| Hotline: 0983.970.780

Du lịch phố cổ mòn mỏi chờ đợi khách Tây trở lại

Thứ Bảy 29/08/2020 , 07:10 (GMT+7)

Khu phố cổ Hà Nội nổi tiếng với những di tích lịch sử, khu phố đi bộ, khu phố ẩm thực, những quán bar, cà phê và những dịch vụ dành cho khách nước ngoài.

Khách sạn đóng cửa vì không có khách du lịch.

Khách sạn đóng cửa vì không có khách du lịch.

Trước khi dịch Covid-19 người ta thường thấy nườm nượp khách Tây đi bộ, vui chơi giải trí tại các khu phố Tạ Hiện hay Lương Ngọc Quyến...

Khó khăn chồng chất khó khăn

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất tiêu cực mọi lĩnh vực kinh tế và đời sống, đối với ngành du lịch thì mức độ có phần nghiêm trọng hơn các ngành khác và đặc biệt là các đơn vị kinh doanh khách sạn, lữ hành và các dịch vụ dành cho khách nước ngoài trong khu vực phố cổ.

Mặc dù sau ngày 22/4 mọi hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế khác dần dần được nới lỏng và bắt đầu hoạt động trở lại nhưng đối với những người kinh doanh khách sạn và lữ hành, hoạt động bình thường vẫn là điều xa xỉ.

Với đặc thù kinh doanh là các sản phẩm dành cho khách du lịch nước ngoài từ phòng khách sạn, tour du lịch, chị Vũ Lan Anh - chủ 1 cơ sở khách sạn trên phố Hàng Đồng là một trong những người mong mỏi dịch Covid-19 sớm hết để được đón những vị khách Tây quay trở lại.

Khu phố cổ Hà Nội vắng vẻ.

Khu phố cổ Hà Nội vắng vẻ.

Trao đổi với tôi, chị cho biết: “Gần 20 năm trong nghề chị chưa từng nghĩ đến ngày phố cổ lại vắng bóng khách Tây như vậy. Khách sạn của chị thường 90% khách đặt là người nước ngoài và chị kết hợp bán tour cho du khách đi Hạ Long, Sapa và một số tuyến điểm ngoài Bắc.

Những sản phẩm này không phù hợp với khách Việt, nên nếu như khách Tây không sớm quay chở lại, chị phải tính chuyển nghề vì mặt bằng thuê tại phố cổ luôn cao hơn các nơi khác 20 - 30%, riêng nhà chị khách sạn có tầm 10 phòng mỗi tháng phải trả tiền thuê 40 triệu đồng, chưa kể tiền đầu tư, sửa chữa, điện nước và nhân viên...". Hiện chị phải bán thêm hàng hoa quả online để duy trì cuộc sống tạm thời.

Cùng quan điểm với chị Vũ Lan Anh, anh Bùi Văn Lượng - CEO Công ty du lịch Penny Travel trên phố Mã Mây chia sẻ, mỗi tháng anh phải trả tiên thuê mặt bằng 20 triệu cho diện tích 12m2 của văn phòng.

Trước dịch, bên anh Lượng khách Tây đặt qua các trang mạng và qua các văn phòng cũng như các khách sạn trong phố cổ rất nhiều. Do đặc thù là các sản phẩm tour chỉ phù hợp với du khách nước ngoài như tour ẩm thực đường phố, tour xe đạp...

Trước dịch Covid-19, anh và 10 nhân viên làm không hết việc, thậm chí còn phải thuê nhiều nhân viên hợp đồng ngắn hạn.

Anh tâm sự: "Nếu như tình hình dịch bệnh không sớm kết thúc anh cũng nghĩ đến việc phải chuyển nghề, hiện tại anh đang làm thêm mảng môi giới nhà đất để qua giai đoạn dịch, còn vợ của anh thì đang bán hàng mỹ phẩm online để trang trải cuộc sống hàng ngày”.

Các công ty lữ hành cũng đóng cửa vì không có khách du lịch.

Các công ty lữ hành cũng đóng cửa vì không có khách du lịch.

Cũng là người gắn bó nhiều năm với phố cổ trong lĩnh vưc du lịch, anh Trần Xuân Chiến lái xe cho các công ty lữ hành.

Anh cho biết: "Gần gần 15 năm trong nghề chưa bao giờ anh mong mỏi khách Tây quay trở lại như lúc này, công việc hàng ngày của anh là đón khách trong các khu phố cổ từ 7h30 đến 8h00 sáng hàng ngày. Những tuyến quen thuộc của anh là Hạ Long, Nình Bình...

Khách Tây khác với khách Việt là ngày nào họ cũng đặt dịch vụ đi tour du lịch và đi với số lượng lớn, còn khách Việt thì phải theo mùa, vì thế anh và các đồng nghiệp của mình có công việc và thu nhập khá ổn định, từ ngày dịch Covid-19 xảy ra , anh đã phải về quê hơn 3 tháng nay, hiện tại chưa lên lại Hà Nội vì chưa có khách Tây sang”.

Mặc dù mới gắn bó với du lịch phố cổ được 5 năm, bạn Nguyễn Thị Hồng là hướng dẫn viên du lịch tự do cho các công ty lữ hành trong phố cổ. Do đặc thù là con gái, bạn không đi được những tour dài ngày, bạn hay chọn đi nhưng tour ngắn ngày như Tam Cốc, tour ẩm thực và xe đạp.

Bạn tâm sự: “Dịch Covid-19 đã gây ra những tác động tiêu cực đến mọi người, các đồng nghiệp giờ chuyển sang bán hàng online, còn em bán chủ yếu về khóa học online, em mong dịch sớm kết thúc để có thể theo đuổi đam mê của mình”.

Vẫn còn nhiều khó khăn phía trước

Theo thống kê từ Bộ Y tế, hiện nay trên thế giới dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nên việc mở cửa đi lại giữa các nước vẫn còn rất hạn chế, đặc biệt là từ những nước như Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Trung Quốc... Đây là những nước có lượng khách du lịch chiếm đến 90% lượng khách đến du lịch nước ta. Các hãng lữ hành hay khách sạn trong nước đáng chịu tổn thất rất nặng nề.

Cuối tháng 7, ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng được phát hiện trong Đà Nãng khiến cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và ngành du lịch trong phố cổ càng khó khăn thêm, cơ hội phục hồi ngày càng xa hơn.

Hiện nay, các chuyến bay thương mại quốc tế đến Việt Nam chưa được nối lại, nếu hết dịch sớm thì hàng không và du lịch cũng cần thời gian dài để hồi phục. Đó là yếu tố gây bất lợi cho các hãng lữ hành và khách sạn, ngành du lịch phố cổ cũng không thoát khỏi quy luật đó.

(Kiến thức gia đình số 35)

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất