| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 08/03/2021 , 10:10 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 10:10 - 08/03/2021

Dữ liệu cá nhân, 'mỏ vàng' cần được bảo vệ

Dự thảo nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân đang được bộ công an đưa ra lấy ý kiến toàn dân.

Theo cơ quan xây dựng dự thảo, thì đây là một nghị định quan trọng để thực thi Chính phủ điện tử. Tại nội dung dự thảo, thì dữ liệu cá nhân cơ bản gồm họ, chữ đệm, tên khai sinh, bí danh, ngày tháng năm sinh, ngày tháng năm chết hoặc mất tích, nhóm máu, giới tính, nơi sinh, nơi đăng ký khai sinh, nơi ở hiện tại, địa chỉ liên hệ, địa chỉ thư điện tử, trình độ học vấn, quốc tịch, số điện thoại, số căn cước công dân, số hộ chiếu…

Thông tin cá nhân, nhất là thông tin cá nhân về các chính khách, các doanh nhân, chủ các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh…được đánh giá là quý như vàng.

Nhưng trên thực tế, trong một thời gian rất dài, cái "mỏ vàng" đó thường được chào bán công khai trên mạng Intenet.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển và ứng dụng Intenet cao nhất thế giới. Số lượng người dùng Intenet hiện là 64 triệu, tương đương với 66% dân số, trong đó có 58 triệu tài khoản Faceboook, 62 triệu tài khoản Google. Điều đó khiến cho việc mua bán dữ liệu cá nhân càng trở nên thuận lợi.

Việc mua bán dữ liệu cá nhân thường được thực hiện theo 2 hình thức. Một là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng, cho phép các đối tác thứ ba tiếp cận các thông tin này nhưng không có những ràng buộc, quy định chặt chẽ về bảo mật, bị các đối tác này lợi dụng, lấy thông tin cá nhân bán cho các đối tác khác.

Và thứ hai, là các doanh nghiệp chủ động thu thập thông tin cá nhân của nhiều người, hình thành kho dữ liệu thông tin cá nhân, tiến hành phân tích, xử lý rồi biến các thông tin cá nhân đó thành món hàng để kinh doanh buôn bán.

Cũng theo xác minh của Bộ Công an, thì hiện tại sđang có tới 60 tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc mua bán dữ liệu cá nhân một cách trái phép, thuộc đủ các lĩnh vực.

Luật an toàn thông tin mạng năm 2015 đã có quy định nghiêm cấm “thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác, lợi dụng sơ hở, điểm yếu của hệ thống thông tin để thu thập khai thác thông tin cá nhân (khoản 5, điều 7)”, đặc biệt là BLHS năm 2015 cũng quy định nếu người nào “xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác” thì bị phạt tới 3 năm tù (điều 159), và mức phạt có thể lên tới 7 năm tù nếu “đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông (điều 288).

Nay nếu Nghị định về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân được Chính phủ ban hành, với mức xử phạt hành chính từ 80 đến 100 triệu đồng cho những hành vi vi phạm về quyền của chủ thể hoặc không áp dụng biện pháp kỹ thuật và xây dựng quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, thì sẽ có thêm chế tài để bảo vệ cái mỏ vàng là dữ liệu cá nhân này.

Bình luận mới nhất