Trước sự quan tâm của xã hội về DA Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành, bên hành lang Quốc hội sáng qua 21/10, ông Đinh La Thăng khẳng định không phải mình là Bộ trưởng Bộ GT-VT nên muốn DA này triển khai. Bộ trưởng cũng là ĐBQH, khi quyết định vấn đề gì cũng phải thể hiện trách nhiệm trước nhân dân. Theo Nghị quyết 49 thì DA này phải thông qua 2 lần trước Quốc hội.
Đặt vấn đề nếu triển khai DA CHK Long Thành thì những DA khác, chẳng hạn như đường sắt Bắc - Nam có ảnh hưởng gì không, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Đầu tư một DA cụ thể về giao thông phải xem xét trên tổng thể tái cơ cấu ngành giao thông và tái cơ cấu ngành cũng phải đặt trong tổng thể tái cơ cấu của cả nền kinh tế. Nên khi tính toán đầu tư một DA, đầu tư hàng không phải gắn với đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và ngược lại. Gắn kết giữa các phương thức vận tải để tạo thống nhất, tổng thể, hiệu quả.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng việc đưa DA CHK Long Thành ra bàn vào thời điểm này là có những khó khăn. Mặc dù trong báo cáo của Chính phủ, nợ công vẫn trong tầm kiểm soát nhưng tốc độ đã tăng nhanh. Do đó việc đầu tư những DA lớn, dài hạn càng phải tính toán một cách thận trọng.
Theo phương án để xây dựng CHK Long Thành cần nguồn vốn khoảng 7,8 tỷ USD và phần nhiều là vốn vay ODA. Do đó, DA sẽ tác động đến nợ công. Về điều này, Bộ trưởng Đinh La Thăng phân tích: Theo tính toán, nếu tôi nhớ không nhầm, tác động đến nợ công chỉ ở mức 0,092. Nhưng khi nợ công đã ở mức phải kiểm soát thì 0,01 cũng là tác động, bởi nhiều cái 0,01 dồn lại nó sẽ thành 1, rồi sẽ thành 10, cho nên đã đến mức phải kiểm soát thì nhỏ cũng phải tính đến.
“Hiện mọi người cứ yêu cầu là phải chính xác nguồn vốn thế nào thì chưa thể có được vì chủ trương thông qua mới có báo cáo khả thi, sau đó mới kêu gọi đầu tư. Quy định là phải xin chủ trương trước. Nếu Quốc hội thông qua thì Chính phủ sẽ chỉ đạo tiếp để thực hiện các bước tiếp theo” – Bộ trưởng Thăng nói.