| Hotline: 0983.970.780

Dứa được mùa kép

Thứ Sáu 27/03/2015 , 09:34 (GMT+7)

Những ngày này, bà con huyện Đại Lộc, Quảng Nam bước vào vụ thu hoạch dứa (thơm), với niềm vui được mùa, được giá. 

Dọc tuyến đường QL 14B, hay những bãi tập kết dứa, tấp nập thương lái đến thu mua tại chỗ, không còn cảnh chất đống như mọi năm.

Ông Đinh Văn Sơn, thôn An Bằng, xã Đại Thạnh đang thu hoạch 10 sào dứa trồng tại xã Đại Chánh cho biết, ngoài số nhân lực gia đình, ông thuê thêm 3 người khác để thu hoạch và vận chuyển dứa bằng thuyền qua lòng hồ Khe Tân bán cho thương lái.

So với năm trước, giá bán cao hơn 10-20.000đ/chục (12 quả). Dứa loại to bán 120.000đ/chục, loại vừa từ 50-100.000đ/chục, còn loại nhỏ 40-50.000đ/chục. “Trồng dứa phân bón ít nên tính ra hiệu quả cao. Như vụ này, trừ chi phí phân bón, công vận chuyển, mỗi sào dứa tôi lãi 3 triệu đồng”, ông Sơn bộc bạch.

Dọc quốc lộ 14B, người dân các xã Đại Sơn, Đại Hồng cũng đang tập kết dứa dọc hai bên đường bán cho thương lái. Dứa được phân ra từng loại, loại to bán giá cao, loại nhỏ bán giá thấp.

Bà Nguyễn Thị Lan, ở xã Đại Hồng, trồng 2ha dứa ở khu vực Khe Hoa, xã Đại Sơn cho biết vụ dứa năm nay thời tiết nắng nóng nhưng dứa vẫn cho quả to, đẹp. Nếu bán theo quả thì loại to 10.000đ/quả, loại nhỏ 4-5.000đ/quả. Mức giá như vậy là cao.

“Thị trường dứa có chiều hướng tăng, bởi ngoài phục vụ chế biến XK, người dân bây giờ có nhu cầu về thờ cúng và ăn tươi. Hơn nữa thời tiết nắng nóng nên nhu cầu dứa tươi cũng tăng cao”, chị Trần Thị Hồng phỏng đoán.

Theo bà Lan, ở đây có khoảng 100 hộ trồng dứa, trong đó gia đình trồng ít thì khoảng 5 sào, nhiều 5 ha. Trồng dứa cho thu nhập cao, nhưng khá vất vả, bởi cây dứa có nhiều gai nên chăm sóc rất cực. Phần nữa, những nơi trồng dứa thường ở những quả đồi xa, chưa có đường qua lại, do đó vận chuyển ra tiêu thụ rất khó khăn.

“Diện tích 1ha đất của tui nằm ở nơi cao, do đó thường xuyên thiếu nước. Nếu trồng ngô, sắn cho năng suất thấp, có nhiều vụ gieo trỉa nhưng mất mùa. Biết được cây dứa dễ trồng, chống chọi với khô hạn tốt nên tui chuyển qua trồng.

Cái hay là cây dứa tốn ít công chăm sóc, chịu hạn tốt nên đã đem lại hiệu quả. Như vụ này, trừ hết chi phí tui lãi hơn 60 triệu đồng”, bà Lan bày tỏ.

Được biết, huyện Đại Lộc có khoảng 1.500 ha đất trồng dứa, chủ yếu tập trung ở những vùng đồi núi của các xã Đại Hồng, Đại Lãnh, Đại Sơn, Đại Tân, Đại Chánh, với số hộ tham gia lên đến vài trăm.

Nhờ năng suất cao, giá thu mua hấp dẫn nên hầu như toàn bộ số diện tích trồng dứa đều cho mức lãi ròng khoảng 70 – 80 triệu đồng/ha.

Chị Trần Thị Hồng, một tiểu thương ở thị tấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc đang thu mua dứa tại xã Đại Sơn, cho biết vào vụ, mỗi ngày chị tiêu thụ khoảng vài tấn dứa, một ít chị bán lẻ tại các chợ ở Quảng Nam, còn lại đưa ra Đà Nẵng và khu vực Tây Nguyên.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất