| Hotline: 0983.970.780

Đưa một số dự án du lịch ra khỏi vùng đệm Di sản Vịnh Hạ Long

Thứ Sáu 30/01/2015 , 10:14 (GMT+7)

Do quá trình phát triển, việc quản lý vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới hiện nay có nhiều khó khăn, thậm chí không thể quản lý được.

Tới đây, Quảng Ninh sẽ xem xét đưa những diện tích đang phát triển đô thị, du lịch ra khỏi vùng đệm.

Cũng vì việc xác định ranh giới bằng phương pháp thủ công nên sau khi rà soát lại thì vùng lõi Di sản hiện nay có diện tích tăng hơn 19km2 so với diện tích khoảng 430km2 của Hồ sơ Di sản.

Từ thực trạng trên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho rằng đối với vùng lõi đã được quản lý tốt thì nay cần phát huy, quản lý tốt hơn nữa. Riêng với vùng đệm, phải rà soát, điều chỉnh lại tính khả thi và thực tiễn; bảo vệ vùng đệm phải có tính khả thi, cái gì quản lý được thì quản lý nghiêm túc, cái gì phát triển rồi thì phải chấp thuận, đưa ra khỏi quy hoạch vùng đệm.

Như vậy, tới đây quy hoạch vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long có thể sẽ giảm về diện tích.

Nhiều diện tích của các dự án phát triển đô thị, du lịch như đề xuất về việc lấn biển xây biệt thự của Tập đoàn Tuần Châu, hay mới đây nhất là các dự án du lịch đang được triển khai của Sun Group... có thể sẽ được đưa ra khỏi vùng đệm Di sản thiên nhiên thế giới.

Tỉnh Quảng Ninh đã có phương án thu hẹp diện tích vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Lý do được đưa ra là ranh giới vùng đệm của Di sản chưa được xác định tọa độ cụ thể, chưa được số hóa trên bản đồ hệ tọa độ VN 2000, chưa đảm bảo tính chính xác nên làm nảy sinh những bất cập trong công tác quản lý các hoạt động kinh tế, xã hội, thực hiện các dự án trong và xung quanh vùng đệm Di sản Vịnh Hạ Long.

Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết phạm vi vùng đệm ở khu vực phía Tây vịnh là toàn bộ khu vực nghỉ dưỡng Bãi Cháy dọc theo quốc lộ 18A tới hồ Yên Lập, nhìn sang phía dưới hạ lưu sông Tranh (thị xã Quảng Yên) và cửa sông Nam Triệu, cộng thêm toàn bộ đảo Cát Bà ( thành phố Hải Phòng); phía Bắc của vịnh, gồm khu dân cư ven Vịnh Hạ Long, giới hạn bởi Quốc lộ 18A từ Cái Dăm (thành phố Hạ Long) đến tận Cửa Ông, Mông Dương (thành phố Cẩm Phả).

Theo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, ranh giới vùng đệm Di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long hiện đang bị chồng lấn với địa giới hành chính của thành phố Hải Phòng (khu vực cửa sông Nam Triệu, đảo Cát Bà - huyện Cát Hải), tỉnh Quảng Ninh không có quyền quản lý.

Phần diện tích vùng đệm nằm ở khu dân cư ven Vịnh Hạ Long dọc theo quốc lộ 18 là nơi đang có nhiều hoạt động kinh tế xã hội đang diễn ra như: hoạt động khai thác than của doanh nghiệp, các dự án phát triển đô thị, du lịch như dự án Khu du lịch Tuần Châu, khu đô thị Hùng Thắng... cũng là điều bất cập trong quản lý di sản.

Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết các bước xác định lại ranh giới vùng đệm Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long gồm Quảng Ninh sẽ rà soát hồ sơ, dự kiến tọa độ cụ thể ranh giới vùng đệm của Di sản (dùng bản đồ hệ tọa độ VN 2000).

Sau đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ báo cáo, xin ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nếu được chấp thuận, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch sẽ có văn bản đề nghị Ủy ban UNESCO Việt Nam có công hàm gửi Trung tâm Di sản thế giới (thời gian gửi hồ sơ trước ngày 1/2 hằng năm).

Sau khi có ý kiến đồng ý của Trung tâm Di sản thế giới, tỉnh Quảng Ninh mới tiến hành xác định và tổ chức cắm mốc ranh giới và công bố khu vực vùng đệm Di sản này.

Vietnam+

Xem thêm
10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất