| Hotline: 0983.970.780

Đưa sân khấu vào trường học

Thứ Ba 10/03/2020 , 08:31 (GMT+7)

Nhiều tác phẩm văn học trong sách giáo khoa như "Số đỏ", "Kỹ nghệ lấy Tây", "Chí Phèo", "Lão Hạc", "Bỉ vỏ" được dàn dựng kịch nói, để đưa sân khấu vào học đường.

Vở kịch

Vở kịch "Số đỏ". Ảnh: SKKHV.

Vở kịch “Số đỏ” vừa được đạo diễn Bảo Châu dàn dựng phiên bản mới cho Sân khấu kịch Phú Nhuận.

So với vở kịch “Số đỏ” cách đây 10 năm, thì phiên bản mới có nhiều yếu tố trẻ trung hơn và vui nhộn hơn, được thể hiện qua dàn diễn viên tuổi đôi mươi như Tú Tài, Phúc Lâm, Gia Ngân, Xuân Huyền, Hoàng Luân, Diệu Mai, Minh Tâm, Thuận Mỹ…

Mục đích của vở kịch “Số đỏ” lần này là chuẩn bị cho chương trình đưa sân khấu vào học đường sau khi chấm dứt dịch Covid-19.

Chương trình sân khấu học đường là một nỗ lực của giới nghệ sĩ và ngành giáo dục TP.HCM trong việc nâng cao thẩm mỹ nghệ thuật cho học sinh. Sau các buổi giới thiệu về đờn ca tài tử và cải lương, thì kịch nói là một chọn lựa tiếp theo của chương trình sân khấu học đường.

Ngoài vở kịch “Số đỏ”, nhiều vở kịch khác có liên quan tới các tác phẩm giảng dạy ở bậc phổ thông như “Chí Phèo”, “Bỉ vỏ”, “Kỹ nghệ lấy Tây” hoặc “Lão Hạc” cũng đang được đưa lên sàn tập để phục vụ khán giả đang ngồi ghế nhà trường.

Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân - bầu show của Sân khấu kịch Phú Nhuận nói về kế hoạch tâm đắc của mình: “Tôi muốn đưa kịch văn học vào trường với những bản dựng được chăm chút về mặt nội dung, hình thức biểu diễn. Thông qua đó lồng ghép vào kịch những thông điệp giàu tính nhân văn.

Để sau mỗi suất diễn, học sinh tương tác với nghệ sĩ, từ đây sẽ giúp các em thẩm thấu nhanh hơn tác phẩm văn học đã được các thầy cô truyền đạt và giúp nghệ sĩ đo được mức cảm thụ nghệ thuật của các em qua vở diễn”.

Vở kịch

Vở kịch "Kỹ nghệ lấy Tây". Ảnh: SKKHV.

Hiện tại, các trường phổ thông trung học và phổ thông cơ sở đều đang tạm đóng cửa để tránh Covid-19, nhưng chương trình sân khấu học đường vẫn nhận được sự ủng hộ tích cực.

Đã có nhiều trường đặt hàng suất diễn bằng những hợp đồng được ký kết rất cụ thể. Chỉ chờ lịch học ổn định trở lại, thì từng vở diễn sẽ mở màn như những giờ ngoại khóa bổ ích.

Đón nhận chương trình sân khấu học đường, Ban giám hiệu nhiều trường học cho rằng, đây là sự kiện hỗ trợ hiệu quả cho học sinh và giáo viên. Không chỉ giúp học sinh và giáo viên hiểu sâu sắc thêm về tác phẩm, mà còn giúp môi trường giáo dục kích hoạt ý thức sáng tạo.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.