Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:41 GMT +7

  • Click để copy
Thứ năm- 14:01, 20/12/2018

Dừa tươi Organic Bến Tre đã có mặt ở hơn 40 quốc gia trên thế giới

Nhu cầu nước dừa tươi trên thị trường thế giới đang tăng 30% mỗi năm. Việt Nam là nước có sản lượng dừa đứng thứ 8 thế giới với 1,2 tỷ trái/năm.
15-11-33_nong_dn_khi_thc_du
Nông dân Bến Tre thu hoạch dừa

Bến Tre có 70.000 ha dừa là một trong những nguồn cung cấp các sản phẩm từ dừa lớn nhất Việt Nam. Từ đây đã có các sản phẩm dừa đạt tiêu chuẩn cao cấp của quốc tế như Cocoxim (Betrimex), Vico (ACP), VietCoco (Cty TNHH chế biến dừa Lương Quới)… Các sản phẩm phong phú từ dừa như nước dừa, sữa dừa, dầu dừa, nước cốt dừa, cơm dừa sấy khô…đạt các tiêu chuẩn quốc tế và tỏa đi phục vụ thị trường của hơn 40 quốc gia trên thế giới.

Bà Châu Kim Yến, TGĐ Cty Betrimex chia sẻ: Nhà máy sản xuất nước dừa và sữa dừa của Betrimex có công suất 37 triệu lít/năm có công nghệ xử lý tiệt trùng tiên tiến nhất hiện nay để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, giữ lại được hương vị tươi ngon và tự nhiên của sản phẩm mà không cần dùng chất bảo quản.

Bà Kim Yến cho biết thêm, song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra đáp ứng các nhu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, Betrimex còn chú trọng cải thiện đời sống kinh tế cho các hộ dân trồng dừa, ổn định an sinh xã hội để bà con gắn bó lâu dài với cây dừa.

Betrimex hỗ trợ bình ổn giá sản phẩm đầu ra cho các hộ nông dân theo mô hình này bằng cam kết phát triển bền vững thông qua việc nâng cao chất lượng trái dừa bằng kế hoạch phát triển 10.000 ha vùng nguyên liệu dừa đạt chuẩn organic để cho ra đời những quả dừa sạch, chất lượng tốt, an toàn khi sử dụng và đảm bảo hệ sinh thái cây trồng. Đến nay, diện tích vùng nguyên liệu dừa organic của Betrimex là 3.700ha.

Bà Nguyễn Thị Diễm Hương, Trưởng bộ phận Phát triển nguyên liệu của Betrimex chia sẻ: Những ngày đầu của chương trình, việc chuyển từ hướng canh tác dừa truyền thống sang làm theo chuẩn hữu cơ khiến người nông dân xứ dừa băn khoăn, lo lắng khi họ phải thay đổi khá nhiều về tập quán canh tác (sử dụng nguồn vật tư hữu cơ đầu vào đúng chuẩn, chăn nuôi tập trung khu vực, bón phân chăm sóc tưới nước định kỳ, kiểm soát sâu bệnh hại bằng thiên địch…).

15-11-33_sf_nuoc_du_betrimex
Dây chuyền hiện đại sản xuất các sản phẩm từ dừa đạt ATTP

Thấu hiểu được vấn đề này, các kỹ sư nông nghiệp của Betrimex đã đến từng hộ dân một để giới thiệu, thuyết phục và hướng dẫn bà con nông dân cách trồng dừa hữu cơ đạt chuẩn. Bên cạnh đó, Betrimex còn tổ chức nhiều chương trình tập huấn kỹ thuật, cung cấp phân bón miễn phí trong thời gian đầu, giới thiệu các nguồn cung cấp phân hữu cơ chất lượng cho nông dân. Ngoài ra, các kỹ sư Betrimex cũng thường xuyên đến thăm hỏi và kiểm tra tại từng hộ dân trong suốt quá trình canh tác. 

Chưa dừng lại ở đó, để giải quyết mối lo cho người dân khi trồng dừa Organic, Betrimex cũng đảm bảo bao tiêu đầu ra cho dừa hữu cơ và thu mua dừa tận vườn với giá cao hơn dừa thường từ 5-10%.

Dần dần, những dấu hiệu tích cực đã xuất hiện khi làn sóng chuyển đổi sang trồng dừa hữu cơ đã được lan truyền rộng rãi trong từng hộ dân tại tỉnh Bến Tre. Đến nay, đã có khoảng 3.700 ha vườn dừa organic được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ theo tiêu chuẩn của Mỹ và Châu Âu. Dự kiến đến cuối năm 2020, Betrimex sẽ có khoảng 10.000 ha diện tích vườn dừa Organic được chứng nhận.

15-11-33_sx_nuoc_du_betrimex
 

Một trong những người đồng hành cùng Betrimex phát triển vùng nguyên liệu dừa Organic từ những ngày đầu là ông Lữ Văn Dũng, thuộc ấp 8, xã Hưng Lễ, Huyện Giồng Trôm, Bến Tre. Ông Dũng cho biết, tham gia chuyển đổi sang phương thức canh tác dừa organic không chỉ được nhân viên kỹ thuật của Betrimex tư vấn hướng dẫn kỹ thuật canh tác tăng sinh trưởng phát triển cây dừa; sử dụng vật tư nông nghiệp đầu vào đúng chuẩn mà còn ổn định đầu ra sản phẩm, giá bán sản phẩm cao hơn giá thị trường. Bên cạnh đó, các hộ nông dân như gia đình ông cũng được hưởng chính sách đầu tư từ công ty như cung ứng 100% vật tư nông nghiệp không hoàn lại năm đầu tiên…

Ông Huỳnh Thanh Hải, TGĐ Cty Chế biến dừa châu Á (ACP) cũng cho biết, không chỉ đầu tư nhà máy có công suất 25 triệu lít một năm, đạt tiêu chuẩn ATTP của USFDA, BRC, Halal, Kosher, FSSC 22000, HACCP. Cty ACP cũng bất đầu đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu organic, hiện đã đạt được diện tích 370 ha.

Bà Kim Yến cho biết thêm, với sản lượng kinh doanh 20 triệu lít nước dừa và sữa dừa Betrimex năm 2018 thì sản phẩm hữu cơ đã chiếm tỉ lệ khoảng 20%, trong đó thị trường nội địa 8% và 92% quốc tế.
Phương Chi - Nguyển Thủy

Tạo 4 nguồn thu nhờ kiên trì theo đuổi cà phê hữu cơ

Tạo 4 nguồn thu nhờ kiên trì theo đuổi cà phê hữu cơ

ĐẮK LẮK Sau 7 năm canh tác hữu cơ, vườn cà phê Vương Thành Công có nguồn thu đa dạng từ các sản phẩm cà phê, trà hoa cà phê, rượu vang cà phê, đồ mỹ nghệ.

Những người viết nên câu chuyện lúa hữu cơ vùng đất lửa

Những người viết nên câu chuyện lúa hữu cơ vùng đất lửa

QUẢNG TRỊ Sản xuất lúa hữu cơ như một cuộc cách mạng. Nhiều nông dân được 'giác ngộ' đã bỏ tập quán canh tác cũ, bước vào một chương mới trong sản xuất nông nghiệp.

Phân hữu cơ sinh học 'hồi sinh' đồi chè thoái hóa

Phân hữu cơ sinh học 'hồi sinh' đồi chè thoái hóa

THÁI NGUYÊN Phân bón Ivan có nguồn gốc tự nhiên có thể phun trên lá hoặc tưới xuống đất trồng chè. Qua đó, phân hủy thuốc bảo vệ thực vật, cải tạo và giải độc đất.

Bắc Hà - điểm sáng nông nghiệp hữu cơ

Bắc Hà - điểm sáng nông nghiệp hữu cơ

Đến hết năm 2023, huyện Bắc Hà đã trở thành địa phương sản xuất nông nghiệp hữu cơ lớn nhất tỉnh Lào Cai với hơn 3.388ha (gồm chè, quế) đạt chứng nhận hữu cơ.

Tập huấn về sản xuất, chứng nhận, chế biến, thương mại thực phẩm hữu cơ

Tập huấn về sản xuất, chứng nhận, chế biến, thương mại thực phẩm hữu cơ

Bình Phước Từ 8/1/2024 -11/1/2024, Mekong Organics và Công ty TNHH Nông Nghiệp Hữu Cơ Việt Hà tổ chức khóa tập huấn 'Sản xuất, chứng nhận, chế biến và thương mại thực phẩm hữu cơ'.

Vườn ổi hữu cơ 5ha trên cù lao không hóa chất

Vườn ổi hữu cơ 5ha trên cù lao không hóa chất

HẢI PHÒNG Vườn ổi lê 5ha trên đảo Bầu được canh tác theo quy trình hữu cơ, 'nói không' với hóa chất, người tiêu dùng có thể hái ăn luôn tại cây.

Trồng dưa hữu cơ, rộng đường xuất khẩu

Trồng dưa hữu cơ, rộng đường xuất khẩu

HẢI PHÒNG Với quy trình sản xuất hữu cơ, tuần hoàn, sản phẩm dưa lưới của Hợp tác xã Sông Giá đã được nhiều đối tác ngỏ ý hợp tác xuất khẩu.

Xem Thêm