| Hotline: 0983.970.780

Đừng cậy người sang làm càn

Thứ Năm 06/08/2015 , 06:20 (GMT+7)

VKSND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng để truy tố Trần Thị Trang, tức người mẫu Trang Trần, về hành vi chống người thi hành công vụ. 

Như vậy, cơ quan công quyền đã thực thi trách nhiệm một cách nghiêm túc, không vì nể nang sự nổi tiếng mà châm chước cho một thái độ ngang ngược.

Vụ việc của người mẫu Trang Trần thật ra rất đơn giản. Vào rạng sáng 27/2, taxi chở Trang Trần đã chạy vào đường cấm bị công an phát hiện và yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Lẽ ra, tài xế sẽ tự giải quyết, nhưng Trang Trần trong trạng thái say rượu đã lao ra chửi bới và hành hung lực lượng chức năng. Sau khi bị tạm giam, Trang Trần đã nhận sai lầm và có lời xin lỗi những người mà mình đã xúc phạm.

Mới đây, một câu chuyện khác cũng khiến dư luận xôn xao: vợ chồng ca sĩ Lệ Quyên đã cho con trai 4 tuổi tiểu vào túi nôn trên máy bay. Dù sự cố xảy ra khi máy bay đang giảm độ cao và thông báo “quý khách lưu ý hạn chế sử dụng phòng vệ sinh vào lúc này”, nhưng điều ấy không đồng nghĩa cho phép tiểu tại chỗ ngồi.

Túi nôn được trang bị trên máy bay cũng không phải dành cho nhu cầu tiểu tiện. Cục Hàng không đã ra quyết định xử phạt vợ chồng ca sĩ Lệ Quyên số tiền 8 triệu đồng.

Hai trường hợp nêu trên, tuy khác nhau về hiện tượng, nhưng lại khá tương đồng về bản chất: ý thức văn minh của người nổi tiếng rất đáng suy xét lại. Bất kỳ ai, dù sang hèn ra sao, cũng cần tuân thủ những quy định ứng xử của xã hội. Nhất ở ở nơi công cộng, người càng có tên tuổi càng cần làm tấm gương tốt đẹp!

Lâu nay chúng ta vẫn có thói quen trọng vọng hơi quá mức dành cho những nghệ sĩ biểu diễn. Sự cảm tình không xấu nhưng lại thành cảm tính, ảnh hưởng đến lý lẽ của sự công bằng. Bởi lẽ, nghệ sĩ hiện thân cho giá trị thẩm mỹ, thì không thể tự bôi nhọ mình trước đám đông. Nghệ sĩ có biểu hiện khiếm nhã sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường xung quanh.

Không ai nỡ khắt khe với nghệ sĩ, nhưng trước hết nghệ sĩ không thể dễ dãi với chính mình. Mỗi lời nói, mỗi hành động của nghệ sĩ, nếu không đạt đến tầm công chúng thán phục, thì cũng đừng để công chúng khinh thường. Mỗi cá nhân đều chịu trách nhiệm về lối sống bản thân. Nghệ sĩ được tôn vinh bao nhiêu thì cũng hồi đáp lại bằng sự mẫu mực bấy nhiêu. Đừng cậy người sang mà làm càn làm quấy!

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, người nổi tiếng luôn có ý thức tôn trọng pháp luật, và pháp luật cũng luôn chế tài quyết liệt người nổi tiếng khi vi phạm. Những ngôi sao Hollywood như Lindsay Lohan hoặc Will Smith đều từng bị xử phạt vì hành vi thiếu kiềm chế của mình.

Không ai muốn dùng cái tâm lý “nhà giàu đứt tay bằng ăn mày đổ ruột” để hào hứng chứng kiến người nổi tiếng sai phạm điều nọ điều kia. Thế nhưng, ở góc độ pháp luật, cần có sự công bằng với tất cả mọi người. Không ai được quyền đứng ngoài những quy chuẩn của xã hội, dù nổi tiếng đến cỡ nào.

Với vụ việc của người mẫu Trang Trần và vợ chồng ca sĩ Lệ Quyên, ít nhiều đã chứng tỏ cơ quan hữu trách đã xử lý đúng mức. Còn những nghệ sĩ nước ngoài đến Việt Nam, chúng ta sẽ ứng phó ra sao?

Nghệ sĩ quốc tế luôn có kiểu… quốc tế khi du lịch hay biểu diễn ở nước ta. Ví dụ, sang Việt Nam lúc đang có dịch cúm gia cầm, tài tử Trần Hạo Dân của Hồng Kong đề nghị khách sạn của anh cư trú trong bán kính 1 km không có ai nuôi gà hoặc nuôi chim. Dĩ nhiên, chúng ta đáp ứng một cách nghiêm túc.

Ngược lại, chúng ta dường như chưa biết cách đòi hỏi ở các vị khách quốc tế. Khi “ông bà Smith” Brad Pitt và Angelina Jolie đến Sài Gòn, họ đã có hành động vô cùng nguy hiểm là chở nhau bằng xe máy trên đường phố. Ơ hay, người Việt Nam nào muốn điều khiển mô tô cũng cần bằng lái, sao Brad Pitt lại được quyền miễn trừ?

Hơn nữa, trong đám đông hò reo, nếu Brad Pitt sơ ý gây ra tai nạn thì sao? Nếu thực thi đúng pháp luật, cảnh sát giao thông phải ngăn chặn ngay hành vi của “ông bà Smith”. Bởi lẽ, khi Brad Pitt va quệt vào một đứa trẻ vô tội thì không bậc phụ huynh nào tự an ủi rằng “con của tôi vinh dự được siêu sao quốc tế lái xe đụng trúng”!

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất