Thứ ba, 18/06/2019 02:19 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Đừng để thảm họa đe dọa người giao thông

24/01/2019, 06:30 (GMT+7)

Vụ xe tải đâm vào đoàn người đi bộ trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn xã Kim Lương, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương khiến 8 người thiệt mạng và nhiều người bị thương, đã làm bàng hoàng cộng đồng.

Chỉ riêng từ Tết Dương lịch đến nay, đã liên tục xảy ra những tai nạn giao thông nghiêm trọng ở những tình huống khác nhau, khiến mức độ ảnh hưởng của nó đáng được xem là một thảm họa trong cuộc sống văn minh.

Hiện trường vụ tai nạn tại Hải Dương

Chưa bao giờ vấn đề giao thông được đặt ra gay gắt như hiện nay. Trạm thu phí thì mọc lên khắp nơi mà chất lượng đường bộ vẫn xuống cấp tệ hại. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị triển khai công tác đường bộ năm 2019, đã phải kêu lên: “Không sửa đường kịp thời để xảy ra tai nạn thì các đồng chí ra tòa!”.

Thế nhưng, vấn đề nghiêm trọng hơn nữa là sự buông lỏng quản lý đối với đội ngũ tài xế. Khi người cầm vô lăng sử dụng ma tuý thì khác gì đùa giỡn với sống chết của đồng loại. Cả tài xế xe tải đâm vào nhóm người đang dừng đèn đỏ ở Long An lẫn tài xế xe tải đâm vào nhóm người đi bộ ở Hải Dương, đều có kết quả xét nghiêm dương tính với chất kích thích. Như vậy, việc tài xế dùng ma túy như một cách đối phó với áp lực công việc chạy xe liên tục mỗi ngày, các chủ xe có biết không? Tài xế gây tai nạn trong hoàn cảnh đầu óc không tỉnh táo, thì chủ xe phủi hết mọi trách nhiệm chăng?

Đã từng có nhiều tiếng nói báo động về thực trạng tài xế sử dụng chất kích thích, nhưng dường như không mấy ai quan tâm. Bây giờ, hàng loạt tai nạn thảm khốc xảy ra, lực lượng cảnh sát giao thông mới phối hợp với Trung tâm giám định ma túy để mở đợt cao điểm kiểm tra ma túy đối với cánh tài xế! Mất bò mới lo làm chuồng, thì phải làm chuồng cho chắc chắn, cho đàng hoàng để những bi kịch không lặp lại! Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - Trương Hòa Bình đã chỉ đạo ngành y tế và ngành công an cùng ra quân chống lại vấn nạn nguy hiểm này. Đặc biệt là những loại phương tiện như xe khách và xe tải, thì chi phí xét nghiệm ma túy lái xe đều do chủ phương tiện chi trả. Với những tài xế sử dụng ma túy, không thể nhân nhượng bỏ qua, mà nhất định phải tước bằng lái xe dài hạn từ 22 tháng đến 24 tháng hoặc tước bằng lái xe vĩnh viễn.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, phải có hành động mạnh mẽ để ngăn chặn tai nạn giao thông. Bởi lẽ, liên hoan và tiệc tùng, sẽ có thêm nhiều ma men cầm lái trên đường. Ma men chạy xe máy đã kinh hoàng, mà ma men chạy ô tô còn khủng khiếp hơn. Không thể nhân danh dịp vui để xem thường pháp luật và xem thường tính mạng của mình cũng như tính mạng người khác. Ngoài các chốt gác thường xuyên, cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra để xử lý nghiêm khắc những trường hợp tài xế có nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

LÊ THIẾU NHƠN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận