| Hotline: 0983.970.780

Dựng lán 'bắt sóng chữ rơi'

Thứ Sáu 17/04/2020 , 05:35 (GMT+7)

Những ngày giữa tháng 4 bầu trời vùng cao Lào Cai ảm đạm, gió mùa đông bắc tràn về rét tê tái cùng những cơn mưa rả rích.

Chiếc lều nhỏ sơ sài là nơi học tập của em Tẩn Thị Dung. Ảnh: Tuấn Ngọc.

Chiếc lều nhỏ sơ sài là nơi học tập của em Tẩn Thị Dung. Ảnh: Tuấn Ngọc.

Tìm chữ từ trên đỉnh đồi

Vượt chặng đường xa với những con dốc dài trơn trượt chúng tôi mới tìm đến được ngôi nhà nhỏ của em Vù A Dũng, dân tộc Mông, lớp 12A, Trường PT Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bát Xát, nhà ở thôn San Hồ, xã Trịnh Tường.

Từ ngôi nhà vách đất nhỏ ở cuối thôn, em Dũng chỉ tay lên phía đỉnh đồi cao chìm trong màn mây mờ ảo bảo nhà em ở trong thung lũng không có sóng điện thoại, không bắt được mạng Internet nên hơn hai tuần nay em ít khi ở nhà mà lên lán trên đỉnh đồi để học bài.

Em Vù A Dũng làm bài tập trong lán trên đỉnh đồi. Ảnh: Tuấn Ngọc.

Em Vù A Dũng làm bài tập trong lán trên đỉnh đồi. Ảnh: Tuấn Ngọc.

Theo chân Dũng và bố em chúng tôi phải mất hơn 30 phút trầy trật ngược dốc đường đất trơn trượt, lầy lội mới đến được vị trí dựng lán.

Thật không thể tin được căn lán nhỏ bằng tre, mái cỏ gianh, xung quanh quây bằng bạt chon von trên đỉnh đồi, xung quanh nhìn đâu cũng chỉ thấy núi non trùng điệp, gió lồng lộng thổi rét tái tê lại là nơi đêm nào em Dũng cũng ngồi dò sóng điện thoại và mạng Internet học bài trực tuyến một mình.

Em Dũng chia sẻ: Buổi tối hàng ngày thầy cô giáo dạy học trực tuyến nên em đi bộ lên lán và ở lại lán học bài. Khó khăn nhất là ở đây không có điện, em phải dùng đèn pin soi, nghe cô giảng bài qua điện thoại và ghi chép vào vở.

Ban ngày em tranh thủ thời gian làm bài tập được giao và gửi cho thầy, cô giáo. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng em sẽ cố gắng hết sức để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới và thực hiện ước mơ đỗ vào đại học ngành quản trị kinh doanh.

Câu chuyện về ý chí vượt qua khó khăn học tập trong mùa dịch của em Vù A Dũng khiến chúng tôi vô cùng khâm phục, nhưng còn xúc động hơn khi trò chuyện cùng ông Vù A Pao, bố em Dũng và biết rằng chính ông đã là người luôn sát cánh cùng con trai, động viên con cố gắng ôn thi.

Ông Pao luôn động viên con cố gắng học tập. Ảnh: Tuấn Ngọc.

Ông Pao luôn động viên con cố gắng học tập. Ảnh: Tuấn Ngọc.

Cách đây 2 tuần, thấy con phải học trực tuyến mà không có sóng điện thoại, không có mạng Internet, ông Pao đã bỏ việc trồng ngô trên nương, lặn lội đi tìm vị trí có sóng và nhờ mượn đất của bà con trong thôn để dựng lều lán cho con.

Phải mất 3 ngày ròng hai bố con vất vả lấy gỗ, tre nứa, cỏ gianh mới dựng căn lán trên đỉnh núi này, nhờ đó Dũng có chỗ học bài qua mạng.

Ông Pao tâm sự: Gia đình tôi dù khó khăn đến mấy cũng quan tâm để các cháu học hành đầy đủ. Hiện nay con gái tôi học ở Trường THPT Chuyên Lào Cai, đang ở nhờ nhà người quen ngoài thành phố nên học tập thuận lợi.

Còn con trai ở nhà không có mạng nên tôi dựng lều giúp con, mong con cố gắng học tập, sau này có tương lai tốt đẹp, không khổ như bố mẹ bây giờ.

Em Dung ôn thi THPT quốc gia môn Địa lý. Ảnh: Tuấn Ngọc.

Em Dung ôn thi THPT quốc gia môn Địa lý. Ảnh: Tuấn Ngọc.

Cũng ở xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, chúng tôi chứng kiến một câu chuyện xúc động không kém về nghị lực vượt khó học tập của em Tẩn Thị Dung, dân tộc Dao, học sinh lớp 12, nhà ở thôn Ná Đoong.

Mặc dù mấy hôm trời mưa và gió rét tràn về, nhưng trong căn lều sơ sài quây bằng bạt thông thống trên mỏm đồi sau nhà, em Dung vẫn miệt mài học, vừa cập nhật những kiến thức mới, vừa ôn thi THPT quốc gia.

Gia đình Dung có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố em mất cách đây 4 năm, một mình mẹ phải làm ruộng nuôi hai chị em ăn học.

Nhà không có xe máy, ti vi, mẹ Dung phải tằn tiện lắm mới đủ tiền mua cho em chiếc điện thoại để học bài trong mùa dịch. Vượt qua muôn vàn khó khăn, cô học trò người Dao đỏ luôn chăm chỉ học tập và là học sinh giỏi môn Địa lý.

Em Dung chia sẻ: Hàng ngày em giúp mẹ trồng ngô và tranh thủ lên lán học bài qua mạng. Cùng với nghe cô giáo giảng bài trực tuyến, em còn tìm những dạng bài hay để tập làm nhằm củng cố và nâng cao kiến thức. Vì lều không kín nên những lúc mưa gió em ngồi học bài vẫn bị ướt và lạnh.

Ở đây sóng có lúc không ổn định nên việc học trực tuyến cũng bị gián đoạn, em mong nhanh hết dịch bệnh để được đến trường học tập cùng các bạn.

Trò chuyện cùng Dung, chúng tôi hiểu chính hoàn cảnh khó khăn và sự quan tâm của mẹ, của cô chú trong gia đình, của các thầy, cô giáo trở thành động lực giúp em vượt lên tất cả.

Ngay như căn lều quây bằng bạt rách này cũng chan chứa tình yêu thương, tình cảm ấm áp bởi được làm bằng bàn tay mẹ và cô chú của Dung.

Cô giáo Phạm Minh Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp em Dung nhận xét: Dung là học sinh chăm ngoan, học giỏi, là tấm gương sáng về ý chí và nghị lực vượt khó để các bạn trong lớp học tập làm theo.

Ý chí vượt qua hoàn cảnh

Không chỉ ở xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, mà đến nhiều thôn, bản vùng cao khác trên địa bàn tỉnh Lào Cai, chúng tôi cũng chứng kiến nỗ lực vượt khó của không ít học sinh. Mặc dù phải nghỉ học ở trường, thiếu thốn phương tiện và điều kiện học tập trực tuyến, nhưng các em vẫn tìm cách vượt qua và không dừng học tập.

Tại trường THPT số 3 huyện Bảo Yên, trong những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc học tập trực tuyến của học sinh rất nan giải vì nhiều học sinh quá khó khăn, nhưng có không ít tấm gương sang về nghị lực vươn lên.

Học sinh thôn Nà Phung, xã Tân Tiến giúp nhau dựng lều ở nơi có sóng điện thoại để học bài. Ảnh: Tuấn Ngọc.

Học sinh thôn Nà Phung, xã Tân Tiến giúp nhau dựng lều ở nơi có sóng điện thoại để học bài. Ảnh: Tuấn Ngọc.

Tân Tiến là xã xa xôi, khó khăn nhất của huyện Bảo Yên. Trong đó, Nà Phung là bản Mông heo hút, cheo leo trên đỉnh núi cao bốn mùa mây phủ. Vậy nhưng, nhìn thấy túp lều đơn sơ của mấy em học sinh phơ phất giữa gió nùi mây ngàn, mờ ảo trong sương mù không ai không khỏi xúc động.

Hàng ngày, em Sùng Seo Sang, dân tộc Mông, lớp 11A3, Trường THPT số 3 Bảo Yên nhà ở thôn Nà Phung vẫn cùng hai bạn khác là Thào Tấn lớp 11A4, bạn Dìn lớp 12A3 đi bộ 3km lên lán để học trực tuyến.

Chỉ có ở căn lán nhỏ giữa đỉnh núi heo hút này các em mới bắt được những “giọt sóng rơi” để vào mạng học bài. Điều đáng nói là từ hôm nhà trường tổ chức dạy trực tuyến, Sang cùng các bạn vẫn đều đặn lên lán học bất chấp mưa gió, sương mù, giá rét, chưa nghỉ buổi học nào.

Những chiếc lán nhỏ sáng ngời ý chí và nghị lực học sinh nghèo vùng cao Lào Cai. Thầy giáo Quan Văn Thưởng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 3 Bảo Yên chia sẻ thêm với chúng tôi nhiều hình ảnh các em học sinh giúp nhau dựng lều lán trên đỉnh đồi chìm trong sương mù, hay những em học sinh ngồi học trong căn lều lá cọ.

Thầy Thưởng cho biết, Trường THPT số 3 Bảo Yên có nhiều học sinh người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo ở những xã, thôn bản vùng cao khó khăn như ở Tân Tiến, Vĩnh Yên, Xuân Hòa…

Chính vì thế việc triển khai học trực tuyến cũng gặp không ít gian nan. Nhưng với tinh thần hiếu học, ý chí học tập cao, nhiều học sinh vẫn cố gắng vươn lên, không đầu hàng hoàn cảnh, là tấm gương sáng để các học sinh khác noi theo.

Chia tay các em học sinh ở xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát) và xã Tân Tiến, Vĩnh Yên (huyện Bảo Yên), câu chuyện đầy xúc động về nghị lực, ý chí học tập của các em học sinh trong mùa dịch khiến chúng tôi không thể nào quên.

Có lẽ chính hoàn cảnh khó khăn lại là nơi ý chí và niềm tin luôn tỏa sáng, giống như ánh đèn pin luôn rọi sáng trang sách và căn lán nhỏ của em Vù A Dũng trong những đêm mưa gió trên đỉnh núi xa kia. Mong rằng các em sớm được trở lại trường, để nụ cười lấp lánh trên môi và những ước mơ của các em sớm thành hiện thực.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Greenfeed Việt Nam công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận bền vững

Greenfeed Việt Nam với những chỉ số tài chính vừa công bố, cho thấy thương hiệu này vẫn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả trên thị trường nông sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, tỉnh Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn và tăng cường tình đoàn kết.