| Hotline: 0983.970.780

Đừng nhìn chồng bằng ánh mắt một nhà cải cách xã hội

Thứ Bảy 08/02/2020 , 08:10 (GMT+7)

Đã nhiều năm rồi, tôi vẫn cứ ám ảnh câu chuyện của đôi vợ chồng mà mình quen biết.

09-58-41_nh_1
Ảnh mang tính minh họa.

Chồng là một công chức mẫn cán, còn vợ là một giám đốc thành đạt. Ở giữa bạn bè hoặc đồng nghiệp, người phụ nữ luôn nói về đức lang quân một cách ấn tượng “bốn rưỡi tan sở, năm giờ kém mười lăm có mặt ở nhà!”.

Rõ ràng, đó là một ông chồng chỉn chu và hiền lành, không có sở thích la cà tụ tập bia bọt. Hành trình quen thuộc của ông chồng chỉ là đoạn đường từ nhà đến cơ quan, và ngược lại.

Thế nhưng, hình ảnh ngỡ bất biến ấy của người chồng lại thay đổi trong thái độ nhìn nhận của người vợ. Ban đầu câu nói kia có hàm ý khen ngợi, rồi chuyển sang xu hướng chán ngán, và dần dần mang màu sắc mỉa mai.

Tôi hiểu, với vị trí của người vợ, mỗi ngày tiếp xúc bao nhiêu quý ông sang trọng, hào hoa và lịch lãm thì cũng dễ xao lòng khi trông lại người chồng quanh năm suốt tháng quẩn quanh một lối sống đơn sơ.

Vài lần, có dịp gặp gỡ cả hai vợ chồng, tôi thấy ánh mắt anh thoáng buồn khi chị nhắc đi nhắc lại cái câu “bốn rưỡi tan sở, năm giờ kém mười lăm có mặt ở nhà”.

Nét cười cợt đầy bông lơn của chị như ngấm ngầm chê bai, rằng khi chồng người mặc comple bàn bạc dự án triệu đô thì chồng mình chỉ hứng thú phương pháp luộc rau muống sao cho ngon lành, rằng khi chồng người lái xe hơi bóng loáng thì chồng mình mâm mê remote tìm kiếm các chương trình giải trí trên tivi, rằng khi chồng người ba ngày một tiệc nhỏ năm ngày một tiệc lớn thì chồng mình an phận cơm canh thường nhật…

Tôi hiểu thêm, dù cả hai không ai có lỗi lầm gì, nhưng giữa họ đã xuất hiện một khoảng cách vô hình, vừa hững hờ, vừa lạnh lùng, vừa éo le!

Có lẽ sự chịu đựng lâu ngày đã khiến người chồng phản ứng tiêu cực. Một buổi chiều, thay vì tan sở về nhà, anh cùng một cô gái lạ đi vào khách sạn. Sau khi thuê phòng, anh chủ động gọi điện cho… công an đến lập biên bản về hành vi mua bán dâm.

Bất ngờ hơn, anh không đưa giấy tờ tùy thân mà yêu cầu lực lượng chức năng: “Đề nghị các anh liên hệ với bà X- giám đốc công ty Y, là vợ tôi, để bảo lãnh tôi!”. Chị cũng đến, im lặng làm các thủ tục cần thiết giải quyết vi phạm hành chính cho chồng!

Tôi không biết vụ “mua bán dâm” trớ trêu có khiến người vợ tẽn tò không, và có khiến người chồng đắc chí không? Chỉ biết, chẳng bao lâu, họ ly dị. Một đoạn kết không có hậu của một cuộc hôn nhân tưởng chừng xứng đôi vừa lứa, đã làm tôi suy nghĩ rất nhiều về phong cách phái mạnh trong đánh giá của phái yếu!

Ở đời, chẳng ai hoàn hảo. Mỗi người đàn ông có một quan niệm riêng và một cá tính riêng để tồn tại. Khi lấy nhau, khế ước ràng buộc giữa vợ chồng, là phải chấp nhận và tôn trọng phẩm chất vốn có của nhau. Tôi cho rằng, người vợ muốn thay đổi chồng đã là một điều khiên cưỡng, mà so sánh chồng với người khác lại là một điều tệ hại.

Thật tuyệt vời, nếu người vợ có cách giúp chồng tránh xa sự đồi bại và khước từ sự bất lương. Thật vớ vẩn, nếu người vợ khuyên chồng đừng đọc sách mà đi đánh golf cho ra vẻ thượng lưu, hoặc đừng ca vọng cổ mà nghe nhạc jazz cho giống thiên hạ. Mỗi người đàn ông đều có một chuẩn mực thẩm mỹ để bày tỏ đam mê, và cũng có một biên độ nhất định để phát triển khả năng.

Người vợ càng có sự nghiệp thì càng có đòi hỏi cao hơn đối với người chồng. Thế nhưng, đức hạnh cao cả nhất và đẹp đẽ nhất của người vợ là sự thấu hiểu và sẻ chia cùng người đầu ấp tay gối: “Chồng em áo rách em thương. Chồng người áo gấm xông hương mặc người!”.

Một người vợ khinh bỉ chồng ra mặt, thì hôn nhân ắt đổ vỡ. Còn một người vợ, dùng ánh mắt khắt khe của một nhà cải cách xã hội để nhìn chồng, cũng không phải cách hữu hiệu để gìn giữ hạnh phúc gia đình. Trong đời sống phu thê, đôi khi phải chấp nhận ưu điểm và chịu đựng khuyết điểm của nhau, trên tinh thần thứ tha và độ lượng!

Cái nhìn của vợ đối với chồng rất quan trọng. Bởi lẽ, ngoài việc tạo dựng giá trị và tôn nghiêm cho chồng, cái nhìn của vợ còn làm tiền đề cho những đứa con nghĩ về người cha. Với một người vợ tốt đồng thời cũng là một người mẹ tốt, thì mai sau những đứa con sẽ thấy rằng: một ông bố hùng biện trước đám đông và một ông bố lặng lẽ tỉa cây cảnh, đều đáng kính trọng như nhau!

(Kiến thức gia đình số 6)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?