| Hotline: 0983.970.780

Đừng sính của ngoại, không tốt tuyệt đối như mình nghĩ

Chủ Nhật 15/03/2020 , 09:13 (GMT+7)

Có một lời khuyên của các nhà khoa học, rằng con người nên ăn những thứ chỉ trong tầm 50km so với chỗ ở của mình mà thôi.

Đừng sính của ngoại, không tốt tuyệt đối như mình nghĩ mà lại quá tốn kém, cháu nhé (Ảnh minh họa).

Đừng sính của ngoại, không tốt tuyệt đối như mình nghĩ mà lại quá tốn kém, cháu nhé (Ảnh minh họa).

Cô Dạ Hương kính mến!

Gia đình nhà chồng cháu có 4 anh chị em, chồng cháu là con trai út. Cháu có nhà riêng ở gần nhà ông bà nội, trước khi cưới, chồng cháu cho lựa chọn hoặc là ở riêng, hoặc là ở chung cùng ông bà. Sau khi suy nghĩ, cháu quyết định chọn ở cùng ông bà, vì chồng cháu là bộ đội, đi công tác quanh năm. Ở cùng ông bà để còn có chỗ dựa, hơn nữa các anh chị đều lập gia đình ở xa.

Cháu là gái nông thôn, lấy chồng trai phố nên cháu cũng không ngại việc gì. Cháu làm nghề giáo viên, còn bố mẹ chồng là công chức nhà nước về hưu, mẹ chồng cháu có tiếng sắc sảo và khó tính. Nhưng bằng tình yêu, sự quan tâm chân thành cháu cũng thích nghi dần với cuộc sống nhà chồng.

Chồng cháu thì tâm lí và chiều cháu lắm cô ạ. Ngày cháu có bầu con đầu tiên, không giữ được thai, ông bà cũng lời ra tiếng vào. Nhưng riêng chồng cháu thì một mặt trấn an tâm lí vợ, mặt khác lại “nhắc khéo” ông bà, không được gây áp lực tâm lí cho cháu. Đến giờ, cháu vẫn thấy mình thật may mắn vì lấy được anh.

Sau lần bị hỏng thai đó, giờ đây cháu cũng sinh được 2 con trai, tuy sinh hơi dày (3 năm 2 cháu), nhưng cháu nghĩ đằng nào cũng vất vả cả thể, lại nhỡ kế hoạch nên sinh luôn. Điều đáng nói ở đây là cách chăm con của cháu và bà nội hơi có sự khác biệt.

Cháu biết, ngày xưa không có điều kiện nên trẻ con cũng cứ thế lớn được như “củ khoai, củ sắn”, nhưng ngày nay trẻ con không thể để “vứt vạ vứt vật” mà lớn được.

Cháu chăm con theo kiểu khoa học lại càng khác các cụ, các bà ngày xưa. Chỉ đơn giản, cháu mua hoa quả ngon cho con ăn như bưởi da xanh, dâu tây, kiwi, cherry, táo... ăn thì ông bà luôn bảo: “Sao phải cho ăn những loại hoa quả đắt tiền thế làm gì? Mỗi ngày ăn hết vài trăm nghìn thế thì tốn quá” và kèm theo liên khúc những câu nói: Ngày xưa thế này, ngày xưa thế kia.... làm con cháu cũng sợ, mỗi lần ăn lại phải lén lút nhìn bà.

Đã nhiều lần, cháu giải thích với bà, trẻ con ăn hoa quả nhiều rất tốt cho sức khỏe, ngoài việc ăn các thức ăn và thực phẩm thông thường, cần phải bổ sung hoa quả để tăng cường vitamin, phát triển toàn diện cho trẻ. Nhưng xem ra bà vẫn không vui cô ạ.

Cháu khó nghĩ quá, cháu cần làm gì để vừa lòng bà mà con cháu vẫn được ăn các loại quả theo sở thích cô nhỉ?

--------------------

Cháu thân mến!

Phải nói rằng cháu may mắn. May mắn có anh chàng quân nhân rất đáng yêu và chúng cháu cũng rất yêu nhau. Và cháu đã có bố mẹ chồng luôn bên cạnh đỡ đần khi thai hỏng và sau đó, đẻ dày, ba năm sinh hai bé. Nhấn mạnh như vậy để thấy, công lao của bố mẹ, nhất là mẹ chồng không nhỏ, khi thai nghén, khi ở cữ, chắc chắn bà đã chăm sóc con dâu hết lòng.

Khi đã có gia đình, với mẹ ruột có thể mình còn hục hặc nữa là. Vì sao người đời cứ đe nẹt mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu hoặc là em chồng – chị dâu? Là vì đàn bà với nhau, thế giới của đàn bà rất nhiều chuyện vụn vặt phức tạp. Và còn vì, cháu biết không, cùng giới tính, cùng dấu nên hay loại trừ nhau, trong khi mẹ vợ lại hay thương rể và bố chồng rất quý và bênh con dâu.

Vì vậy, mẹ chồng cháu nếu dễ tính, cũng vẫn hay xét nét con dâu hơn con gái của bà ấy. Đương nhiên. Cháu đã trụ được, vì yêu chồng, vì cả hai bên cùng yêu những đứa bé là con của cháu cũng là cháu nội cúa người ta (trong khi con trai của người ta luôn đi vắng vì sứ mệnh quân nhân), đúng, mọi người gặp nhau ở tình thương ấy. Và rồi nhất định sẽ êm đẹp dài lâu.

Nên suy xét khi trách móc các cụ, thế hệ ấy, khó khổ cả một đời thơ bé cho đến sau này. Họ không biết một quả táo, hay một trái cherry, trái kiwi…Và có một lời khuyên của các nhà khoa học, rằng con người nên ăn những thứ chỉ trong tầm 50km so với chỗ ở của mình mà thôi.

Vì sao? Vì thổ nhưỡng ấy là cái cây ấy. Ví như trong cô không có vải thiều, người dân không đề cao vải thiều. Cũng như ngoài Bắc không có sầu riêng nên rất nhiều người ghét sầu riêng.

Ăn các loại trái cây ấy theo cô, có vẻ phí. Thi thoảng nên mua, cho cả nhà, táo, nho… cho cả ông bà nội cùng ăn vui vẻ, ép ông bà ăn (họ tiếc tiền thôi vì táo và nho Mỹ rất nhiều tiền, đừng ăn táo và nho tàu nhé).

Cô ở Sài Gòn, cô còn không dám ăn cherry nữa là. Nên cho trẻ con ăn ngô khoai sắn, ăn chuối, cam, thanh long, mít, na, vải, nhãn, dứa…tất tật các thứ của xứ mình. Đừng sính của ngoại, không tốt tuyệt đối như mình nghĩ mà lại quá tốn kém.

Đừng khiến trẻ em ăn trong sợ sệt, rồi sẽ có lúc ăn lén, ấy là hành vi cấm kỵ khi rèn người. Phải bắt chúng có hiếu với ông bà, biết mời ăn, biết sẻ việc, biết han hỏi, dạy thế mới là gái ngoan, vợ khéo, dâu khôn, phúc phận mình sẽ dồi dào, nhé.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.