| Hotline: 0983.970.780

Dùng "tàu thủy buýt" chống kẹt xe ở Sài Gòn

Thứ Năm 14/01/2010 , 15:09 (GMT+7)

Thay vì dùng xe buýt, người dân sẽ được phục vụ "tàu buýt" trên tuyến đường thủy nhằm giảm áp lực kẹt xe, đồng thời tận dụng tiềm lực sông nước tại TP HCM.

Thay vì dùng xe buýt, người dân sẽ được phục vụ tàu buýt trên tuyến đường thủy nhằm giảm áp lực kẹt xe, đồng thời tận dụng tiềm lực sông nước tại TP HCM.

Đây là ý tưởng do một công ty chuyên kinh doanh tàu khách du lịch ấp ủ, nghiên cứu và mong muốn được đầu tư thực hiện dự án với sự hỗ trợ của thành phố về các trạm, bến tàu.

Khu đường sông TP HCM cũng từng kiến nghị thành phố xem xét đến dự án này, phát triển tốt hệ thống đường thủy nội địa. Hiện TP HCM có đến 87 tuyến sông cùng hệ thống kênh rạch chằng chịt, là điều kiện thuận lợi để phát triển giao thông đường thủy. Các tuyến đường sông do thành phố quản lý có 574 km. Trung ương quản 252 km các tuyến sông lớn, ngoài ra còn có gần 147 km đường biển. Tuy nhiên, nhiều năm qua những tuyến đường này đã không được tận dụng tốt trong quy hoạch giao thông.

Vận tải hành khách trên tuyến giao thông thủy tại TP HCM còn bỏ ngỏ, chưa được khai thác hiệu quả

Khảo sát của Khu đường sông, hiện nay hệ thống vận tải đường thủy tại Sài Gòn chủ yếu chuyên chở hàng hóa và một số ít bến đò ngang đưa khách sang sông. Việc đưa đón hành khách công cộng bằng đường thủy còn đang bỏ trống trong khi đường bộ lại kẹt xe, ùn tắc triền miên. Đây là sự lãng phí rất lớn. Nếu hệ thống kênh rạch, sông ngòi của thành phố được tổ chức tốt mô hình vận tải thủy thì có thể chia sẻ áp lực ùn ứ, kẹt xe, ô nhiễm đang ngày một đè nặng lên tuyến giao thông bộ.

Lấy mô hình giao thông thủy tại Thái Lan làm dẫn chứng, đại diện Khu đường sông TP HCM cho hay, vận tải hành khách trên sông có thể tiết kiệm đến 40% thời gian so với trục giao thông bộ và không bị tắc đường.

Trao đổi với PV về mô hình tàu buýt tương lai, Phó giám đốc Khu đường sông TP HCM Phan Hoàng Trí cho biết: "Tiềm năng phát triển dự án tuy rất lớn nhưng thách thức cũng không nhỏ".

Theo ông Trí, trước khi thực hiện mô hình vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy cần có kế hoạch khảo sát cụ thể, tỉ mỉ. Ngoài tiềm năng còn bỏ ngỏ của gần 1.000 km đường thủy còn có 3 thách thức rất lớn cần sự đồng thuận và hợp tác của thành phố, các sở ban ngành, doanh nghiệp và ý thức người dân.

Thách thức thứ nhất, theo ông Trí là cơ sở hạ tầng cho mạng lưới giao thông đường thủy còn kém, thiếu hệ thống bến tàu kết nối đường bộ. 27 trên tổng số 87 tuyến đường sông có độ tĩnh không của cầu (độ cao từ mặt nước lên đến mặt dưới cầu) không đạt tiêu chuẩn theo luồng quy định.

Ông Trí giải thích, nếu một tuyến sông chỉ cần có một cầu không đạt tĩnh không thì xem như thất bại vì tàu thuyền vẫn bị kẹt lại. Ví dụ, tuyến Giồng ông Tố - Rạch Chiếc, hiện phương tiện lưu thông trên sông này rất hạn chế vì cầu Giồng ông Tố có độ tĩnh không chỉ 1,8 m, kém xa so với yêu cầu phải đạt là 6m.

Mô hình tàu buýt tại Thái Lan được nhiều người dân bản xứ sử dụng

Thứ hai, tình hình sạt lở bờ sông và tác động của chế độ thủy triều có biên độ khá lớn khoảng 0,3 m cũng là một trở ngại. Việc sạt lở có thể xây bờ kè kiên cố để khắc phục. Tuy nhiên, độ lên xuống của thủy triều thực tế có sự chênh lệch rất lớn, diễn ra ngày hai lần (còn gọi là bán nhật triều) đòi hỏi phải nghiên cứu đo đạc thật kỹ lưỡng mới đảm bảo xây dựng hệ thống bến bãi phù hợp.

Thứ ba, hiện TP HCM chưa có kinh nghiệm phát triển giao thông thủy: tổ chức tuyến, mô hình, phương tiện thủy, hệ thống đón trả khách trên sông đều không có. Người dân thành phố chưa quen sử dụng giao thông thủy.

Khu Đường sông đã kiến nghị Sở Giao thông vận tải TP HCM cần có kế hoạch song song cải tạo nạo vét luồng, đồng thời nâng cấp các cầu có tĩnh không thấp để không làm hạn chế giao thông thủy.

Riêng Viện trưởng Khoa học thủy lợi miền Nam Lê Mạnh Hùng nhận định, phát triển vận tải hành khách đường thủy tại TP HCM là một hướng đi tốt, khả thi, cần được quan tâm phát triển trong thời điểm kẹt xe. Chuyên gia này cũng dự báo, phát triển vận tải hành khách đường thủy có thể sẽ mở ra tiềm năng du lịch sông nước để ngắm cảnh quan Sài Gòn từ góc nhìn mới.

Tuy nhiên, ông Hùng băn khoăn rằng, người Sài Gòn còn xa lạ với việc đi lại bằng đường thủy là trở ngại rất khó khắc phục. Thói quen đưa tận nơi, đón tận chỗ sẽ cản trở người dân dùng tàu buýt. Bởi lẽ, thời tiết oi bức, vỉa hè teo tóp, thiếu bóng râm, ít cây xanh, khi rời tàu phải đi bộ đến các trạm giao thông trên đất liền rồi mới đến đích.

"Những chướng ngại vật vô hình từ tập tính, thói quen này rất khó loại bỏ, cần phải có thời gian khá dài và dày công để thay đổi", ông nói.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm