| Hotline: 0983.970.780

Được mùa kép, người trồng dưa hấu Gia Lai gỡ lại thất bát vụ trước

Thứ Tư 15/02/2017 , 07:40 (GMT+7)

Vào thời điểm này, những cánh đồng trồng dưa hấu ở Gia Lai đang bắt đầu vào vụ thu hoạch. So với những năm trước đây, mùa dưa năm nay không những được mùa mà còn có giá cao ngất ngưởng khiến ai nấy đều phấn khởi. Tuy nhiên, dưa hấu vẫn là một loại nông sản đầu ra chưa ổn định. Bà con không nên chỉ thấy hiệu quả một lần mà ồ ạt mở rộng diện tích...

Có mặt tại các cánh đồng trồng dưa hấu ở các huyện Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện, chúng tôi chứng kiến một không khí nhộn nhịp với hàng loạt xe tải lớn nhỏ nối đuôi nhau chờ bốc hàng. Dưới những ruộng dưa xanh mướt, hàng trăm con người khắp nơi đổ về thu hoạch dưa và bốc hàng lên xe hồ hởi trò chuyện náo nhiệt cả một vùng.

15-10-02_1
Dưa hấu được mùa, lại bán được giá cao nên bà con nông dân vô cùng phấn khởi.

 

Tay thoăn thoắt chuyển những quả dưa từ ruộng lên cho thương lái, anh Ngô Xuân Thạnh (trú huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) – chủ vườn dưa vui mừng chia sẻ: “Tôi năm nào cũng từ Bình Định lên buôn Kơ Nia (xã Ia Trôk, huyện Ia Pa) thuê đất trồng dưa nhưng chưa năm nào lại cảm thấy vui như thế này. Năm nay thời tiết không ổn định nên vụ dưa thu hoạch muộn hơn mọi năm. Tuy nhiên bù lại vườn dưa nhà tôi và bà con xung quanh lại được mùa, thương lái đến thu mua với giá cao nên ai cũng mừng”.

Cũng theo anh Thạnh, cách đây khoảng 4 tháng, hai vợ chồng anh khăn gói lên Gia Lai thuê 18 sào đất (mỗi sào 500m2) để trồng dưa. Tính từ khi thuê nhân công làm đất, trồng dưa, phân bón rồi thu hái, mỗi sào gia đình anh Thạnh đã đầu tư hơn 7 triệu đồng.

Với năng suất 2,5 tấn/ha và giá bán 9.500 đồng/kg như năm nay, ước tính với vườn dưa này, sau khi trừ các chi phí thì cũng lời được trên dưới 200 triệu đồng. “Đây thực sự là một số tiền lớn với những người nông dân như chúng tôi. Nó không chỉ giúp vợ chồng tôi có tiền lo cho con cái ăn học mà dư lại một phần để mua vài con bò làm vốn đầu tư cho vụ sau”, anh Thạnh nói.

Cũng như anh Thạnh, bên ruộng dưa 40 sào tại cánh đồng xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện vừa mới thu hái xong chuyển về điểm tập kết chờ bốc lên xe, ông ông Trần Văn Đức (trú huyện Tây Sơn, Bình Định) không thể giấu được niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt khi trò chuyện với chúng tôi.

Ông Đức tâm sự: “Mùa dưa năm trước, tôi lên xã Pờ Tó (huyện Ia Pa) thuê đất trồng giống dưa tròn nhưng không may vụ dưa đó gặp gió thổi táp vào làm vườn dưa tan hoang. Giá dưa rẻ, tôi bán tống, bán tháo cũng chỉ gỡ gạc được đôi chút và vẫn chịu lỗ gần 150 triệu.

15-10-02_2
Trên khắp các cánh đồng trồng dưa ở Gia Lai, người dân náo nức bước vào vụ thu hoạch

 

Năm nay, vì không có vốn nên tôi phải chạy vạy khắp nơi vay mượn hơn 200 triệu đồng đầu tư trồng dưa hy vọng sẽ gỡ gạc lại. Tết vừa rồi, cả nhà tôi đều không về quê mà ở lại đây chăm sóc vườn dưa này. Cũng may là trời không phụ lòng người, vụ dưa năm nay thắng lợi, trừ hết chi phí thì tôi cũng lời khoảng 400 triệu, vừa trả được nợ vừa có được số vốn để tiếp tục đầu tư sản xuất vụ tiếp theo”.

Mặc dù mùa dưa năm nay bội thu nhưng theo các nhà chuyên môn thì dưa hấu vẫn là một loại nông sản có đầu ra chưa ổn định. Bà con không nên chỉ thấy hiệu quả một lần mà ồ ạt mở rộng diện tích trồng dưa tránh những hậu quả đáng tiếc. Song song với đó, các cơ quan chức năng cũng cần có những định hướng cụ thể cho bà con nông dân, tránh tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất