| Hotline: 0983.970.780

Dưới bóng mẹ chồng

Thứ Ba 07/06/2022 , 09:58 (GMT+7)

Mẹ chồng cháu cứ để ý cháu và riềng, sợ cháu ỷ rồi lấn lướt. Cháu còn 15 năm nữa mới hưu, mẹ cứ đổ bóng xuống chúng cháu mãi vậy sao?

Cô Dạ Hương kính mến!

Từ khi cưới nhau, vợ chồng cháu được nhà chồng hỗ trợ nhà cửa nên ở riêng luôn. Ba mẹ chồng sống chỉ cách chúng cháu có 2 cây số, ông bà hay ghé qua chỗ con trai với cháu nội hàng tuần, rất tiện. Ban đầu cháu thấy ấm lòng, ấm cúng. Cái nhà là quan trọng nhưng bên chồng lo cho từ sớm, còn mong muốn nào hơn. Ba mẹ cháu ở ngoại thành, có vườn có đất nhưng việc cho cháu cái gì cũng khó khăn hơn bởi dưới cháu còn tới 3 em trai nữa.

Biết gái thuộc nhà chồng nên cháu tự thấy mình lo cái phận dâu con nhờ lộc nhà nội của con mình. Ba chồng của cháu là cán bộ cấp kha khá, mẹ chồng cũng viên chức nhà nước có lương hưu, sau này ông bà có già nữa có lẽ các cháu cũng không phải lo chu cấp gì. Nhưng mẹ chồng cháu thuộc dạng có quyền, ông có uy nhưng bà có quyền. Mẹ đã chăm sóc cháu khi cháu sinh hai đứa con, mẹ quá yêu đứa cháu nội trai của bà, từ đó mẹ cứ phủ cái bóng của mẹ xuống đời sống hôn nhân của chúng cháu. Chuyện ấy nếu mẹ ruột mình thì cháu sướng đúng không cô, tâm lý tự nhiên mà. Nhưng mẹ chồng thì sâu xa cháu thấy bị ức chế, cũng tự nhiên mà cô.

Cũng nhờ ba chồng gửi gắm mà cháu được làm ở chỗ thu nhập cao, bởi cháu có bằng kế toán. Nhưng chồng cháu thì không được như vậy vì anh chỉ là công chức thường, một chức việc nho nhỏ. Anh hay nói Ba mình có lộc rồi, nhà mình né đi, càng leo cao càng té đau, quèn quèn mà yên. Khỏi nói cô cũng biết, mọi thứ nặng nề về kinh tế như lo con ăn học, sửa nhà, mua xe… đều từ thu nhập của cháu.

Cháu cố gắng không biểu hiện gì thái quá. Bởi vì cháu yêu chồng, cháu đồng ý với anh, thời nay leo cao phải có nhóm có bè mà ba của anh đã nghỉ hưu, con của ông không ai đoái hoài đâu. Nhưng mẹ chồng cháu cứ để ý cháu và riềng, sợ cháu ỷ rồi lấn lướt. Cháu còn 15 năm nữa mới hưu, đời công chức của chồng còn dài hơn, mẹ cứ đổ bóng xuống chúng cháu mãi vậy sao?

Phụ nữ giỏi giang, không thể lớn quyền trong chính gia đình mình sao?

Cháu thân mến!

Thế gian này, cô hay xem phim tài liệu về con vật thôi, cô cũng thấy con đực có sứ mệnh tìm mồi. Dĩ nhiên có không ít loài con đực truyền giống xong, nó bỏ mặc hết. Theo quy luật con trống là nóc nhà, là người làm ra miếng ăn (kinh tế) thì mới yên ổn cho cái nhà ấy. Nhưng, có biết bao nghịch cảnh không chỉ thời nay.

Cô từng thấy những ông chồng quần quật nhưng do bản lĩnh kém, cá tính nhạt, hoặc do chỉ số IQ thấp, cực khổ mà vẫn bị vợ thao túng. Dần dần, gia đình ấy tự điều chỉnh, cũng theo quy luật đèn nhà ai nấy rạng, chúng tôi yên ổn kiểu gì cũng được.

Những bà vợ sâu xa đều có chút tai quái. Phụ nữ mà, vốn yếm thế, khi có quyền thì hay thể hiện quyền. Cũng quy luật tâm lý thôi. Đàn ông lớn quyền gọi là gia trưởng, đàn bà có quyền gọi là lộng quyền, riêng hai định nghĩa ấy cũng nói lên bất bình đẳng giới.May mắn của cháu là không phải lo nhà ở.

Xem chừng, ở tây hay ở ta, một cái nhà sở hữu là quan trọng nhất, bởi có nó thì đã xong phân nửa việc đời sống, đi đâu cũng có thể bán để mang đi, chỉ còn lo cơm áo gạo tiền. Lại may mắn nữa mà có lẽ nàng dâu nàng cũng khó ghi nhận: mẹ chồng lo toan cho nhiều thứ những vẫn ao ước giá mà mẹ ruột mình ở vị trí đó. Vì sao mẹ chồng áp vào, là vì văn hóa đạo Khổng, gốc gác cội nguồn, nội hơn ngoại… Rồi cháu sẽ thấy, sau này, con trai cháu lấy vợ, tự nhiên cháu cũng nghĩ mình là bà nội, mình phải lo toan hơn.

Một may mắn mà cháu nên biết là chồng cháu nghĩ ra cách chầu rìa cho xong đời công chức. Ấy là cậu ta hiểu thế thời, từ cha của mình, không cùng nhóm họ diệt mà cùng có khi họ thí mình cho pháp luật nếu bị đưa vào tầm ngắm. Vậy đó, nghèo mà yên. Nhưng cháu đã bù lại bằng thu nhập cao, nghĩ kỹ, nên thương chồng và thông cảm, thậm chí thấu hiểu để dồng hành với nhau đến cuối cuộc đời viên chức quèn quẻn như cậu ấy xác định.

Việc gì cũng hai mặt rành rành, nhất là thời thế giới phẳng. Theo cô, tìm cách “chung sống” với nết hay bao biện của mẹ chồng và thụ hưởng nó. Tìm cách thể hiện sao cho mẹ chồng không lo mình lấn lướt con trai bà ấy. Khi về hưu thì cán cân gia đình sẽ cân bằng, nếu cháu thực sự yêu chồng nên nghĩ, mọi thứ đều phù du, chỉ có tình ta còn mãi, cho chúng ta và cho con cháu. 

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.