Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Tiến độ ì ạch, thi công kiểu chắp vá

Thứ Ba 18/08/2015 , 08:37 (GMT+7)

Sau nhiều lần lỡ hẹn, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông mới đây được “chốt” lại tiến độ hoàn thành vào 30/6/2016.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải vẫn liên tục đốc thúc Tổng thầu Trung Quốc triển khai thi công quyết liệt dự án.

Nguyên nhân của việc dự án này ì ạch trong thời gian dài là do vướng mắc trong quá trình thực hiện Hợp đồng EPC (hình thức chìa khóa trao tay) đã bị đi “chệch hướng” kéo theo hàng loạt các hạng mục thiết kế kỹ thuật, thi công… được làm theo kiểu “chắp vá.”

Hợp đồng EPC bị “chệch hướng”

Theo ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), dự án đến nay có chuyển biển, tuy nhiên so với hợp đồng là chậm tiến độ 19 tháng và khả năng còn phải kéo dài hết năm 2016.

Cụ thể, đến đầu tháng 8/2015, tiến độ đã đạt 58%, hoàn thành 413/419 trụ cầu, 100% trụ nhà ga đã hoàn thành, lao lắp 442/806 phiến dầm giản đơn, 331/1.216 cọc khoan nhồi.

Chỉ ra thực tế việc dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông bị kéo dài, chậm so với hợp đồng, ông Dũng cho rằng, nguyên nhân là do năng lực của Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát không đáp ứng được yêu cầu, nhưng Bộ Giao thông Vận tải không thể thay thế được vì bị ràng buộc bởi điều kiện của bên tài trợ vốn; việc lập hợp đồng EPC trước đây thiếu chặt chẽ, không xác định được khối lượng và giá trị.

Theo ông Dũng, khi ký kết Hợp đồng EPC thì Tổng thầu EPC sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn thành toàn bộ dự án nhưng suốt những năm qua, việc thực hiện hợp đồng EPC đã đi “chệch hướng” và mới chỉ dựa trên hợp đồng tạm tính, chưa có thiết kế kỹ thuật của dự án. Từ năm 2008 đến nay, thiết kế kỹ thuật chi tiết của nhiều hạng mục vẫn chưa thể phê duyệt do Luật Xây dựng của Việt Nam và Trung Quốc là khác nhau.

Cụ thể, hệ thống quy trình, quy phạm thiết kế xây dựng, quản lý khai thác; hệ thống định mức, đơn giá xây dụng và mua sắm các thiết bị của Trung Quốc và nước ta còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ và không thống nhất. Việc quy định sử dụng nhà thầu phụ trong nước ở các dự án đường sắt đô thị có tính chất đặc thù, yêu cầu kỹ thuật cao chưa đạt được hiệu quả do trình độ tay nghề và kinh nghiệm của lao động trong nước chưa đáp ứng yêu cầu.

“Thiết kế kỹ thuật ‘chắp vá’, cái gì Việt Nam có thì đưa theo Việt Nam, cái gì nước ta chưa có thì lại lấy của Trung Quốc nên hai bên không thể duyệt được thiết kế chi tiết. Từ năm 2014 đến nay dù đã tháo gỡ hàng loạt khó khăn, vướng mắc nhưng vẫn chưa thể duyệt được hết thiết kế chi tiết của dự án này,” vị Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông thừa nhận.


Một đoạn tuyến đường sắt đô thị qua quận Hà Đông đã thi công xong phần trụ và lao lắp dầm. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án và chủ đầu tư (Cục Đường sắt Việt Nam) thiếu kinh nghiệm trong quản lý dự án theo hình thức hợp đồng EPC; khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thậm chí có đoạn phải điều chỉnh thiết kế cơ sở cho phù hợp với thực tế tại hiện trường.

“Do những nguyên nhân trên dẫn đến làm tăng đáng kể kinh phí dự án so với ước tính ban đầu, đòi hỏi phải điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư và phải ký bổ sung phụ lục hợp đồng. Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thống nhất xác định bổ sung chi phí dự án tăng thêm là 315 triệu USD đồng thời điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868 triệu USD, trong đó vốn vay Trung Quốc là 669,6 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 198,42 triệu USD,” ông Dũng nói.

Đề cập đến mốc tiến độ hoàn thành vào 30/6/2016, ông Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đến ngày 30/6/2016 phải hoàn thành. Còn chưa thể chốt được thời điểm đưa vào khai thác thương mại vì phải đưa đoàn tàu vào vận hành thử, kiểm tra an toàn, lái tàu, thẩm định an toàn…

“Xây dựng công trình xong không phải cứ nói chạy là được luôn mà còn phải vận hành chạy thử 1-2 tháng. Nếu trục trặc hệ thống vận hành chạy tàu thì tối đa cũng không được quá 3 tháng phải khắc phục xong,” ông Dũng nhìn nhận.

Khoán trọn gói Trung Quốc làm

Đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án, Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Chính phủ xin tháo gỡ, đưa dự án về đúng bản chất của hợp đồng EPC, khoán trọn gói.

Theo đó, phía Việt Nam sẽ không can thiệp vào thiết kế kỹ thuật, dự toán chi tiết mà chỉ quản lý, giám sát chung toàn bộ tiến độ, chất lượng của dự án. Tổng thầu EPC tự thực hiện và tự chịu trách nhiệm về toàn bộ giá thành, chất lượng, tiến độ, an toàn khi đưa và khai thác và an toàn lao động trên công trường.

“Bộ Giao thông Vận tải chỉ thực hiện giám sát đồng thời có những cảnh báo với Tổng thầu về tiến độ, chất lượng công trình. Khi dự án hoàn thành sẽ thuê một đơn vị kiểm định độc lập của nước ngoài vào kiểm định, nếu chất lượng công trình đảm bảo mới cho nghiệm thu,” ông Dũng khẳng định.

Đối với những hạng mục thi công đặc thù, yêu cầu kỹ thuật cao mà nhà thầu nước ta chưa đủ khả năng làm, phía Việt Nam cũng đồng ý với việc sẽ không lấy thầu phụ trong nước thi công mà sẽ để nhân công Trung Quốc sang thực hiện như lao lắp dầm siêu trường, siêu trọng, hàn mối nối đường ray, vận hành hạng mục an toàn giao thông…

Liên quan đến đoàn tàu tuyến đường sắt này, theo ông Dũng, đoàn tàu đang được Tổng thầu và nhà sản xuất chế tạo, dự kiến tháng 10 sẽ có đoàn tàu mẫu về nước. Tháng 9/2015, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cử 1 đoàn sang kiểm tra thiết kế cũng như tiến độ sản xuất đoàn tàu mẫu.

Đề cập về công tác đào tạo nhân lực lái tàu và vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, ông Dũng cho rằng, hiện tại mới đạo tạo được khóa đầu tiên gồm 37 học viên về lái tàu, dự kiến tháng 9/2015 tới đây mới tiếp tục đào tạo một khóa khác./.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được khởi công tháng 10/2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1/2016 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều chỉnh vốn, dự án phải lùi tiến độ đến 30/6/2016 mới chính thức đưa vào vận hành thương mại.

Tuyến đường có chiều dài 13km sẽ đi từ nút giao Cát Linh-Giảng Võ, đi dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc theo dải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông.

Vietnam+

Nổ nồi hơi, chị tử vong, em nguy kịch

Nổ nồi hơi, chị tử vong, em nguy kịch

Xã hội 14/07/2020 - 16:11

Trong quá trình làm bánh, bất ngờ nồi hơi phát nổ như bom, hậu quả khiến 1 người chết, 1 người nguy kịch tại địa bàn thị trấn Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Xe khách lao xuống vực tại Kon Tum: 17 nạn nhân đã xuất viện

Xe khách lao xuống vực tại Kon Tum: 17 nạn nhân đã xuất viện

Xã hội 14/07/2020 - 13:37

17 nạn nhân trong vụ xe khách lao xuống vực ở Kon Tum đã được xuất viện. 17 bệnh nhân khác đang được cứu chữa tích cực, trong đó có 2 bệnh nhân nặng.

Khó khăn khi triển khai các công trình khẩn cấp

Khó khăn khi triển khai các công trình khẩn cấp

Xã hội 14/07/2020 - 09:05

Hết sụt lún do khô hạn rồi đến mưa bão, nước biển dâng... là thực trạng của tỉnh Cà Mau hiện nay. Trong khi muốn triển khai các dự án tu sửa vướng trăm đường.

Bãi tập kết gỗ hàng nghìn m2 cháy dữ dội trong đêm

Bãi tập kết gỗ hàng nghìn m2 cháy dữ dội trong đêm

Xã hội 14/07/2020 - 06:15

Bãi tập kết gỗ của Công ty Hoa Đại, có địa chỉ tại phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng (Hải Phòng) bỗng nhiên bốc cháy dữ dội trong đêm.

Quan hệ bất chính, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường bị cảnh cáo

Quan hệ bất chính, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường bị cảnh cáo

Xã hội 13/07/2020 - 21:31

Theo người tố cáo, mối quan hệ này đã kéo dài hơn một năm và là nguyên nhân chính gây đổ vở một gia đình.

Bí thư Huyện ủy xin nghỉ hưu trước 5 năm

Bí thư Huyện ủy xin nghỉ hưu trước 5 năm

Xã hội 13/07/2020 - 17:22

Bí thư Huyện ủy Tây Giang Bh'riu Liếc có đơn xin nghỉ hưu trước 5 tuổi vì lý do sức khỏe và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chấp thuận.

Nước lũ cuốn trôi nhà, sạt lở nhiều tuyến đường ở Lai Châu

Nước lũ cuốn trôi nhà, sạt lở nhiều tuyến đường ở Lai Châu

Xã hội 12/07/2020 - 19:05

Mưa lớn kéo dài những ngày qua ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông cũng như hoa màu của người dân Lai Châu.

Cứu hộ 19 thuyền viên gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ

Cứu hộ 19 thuyền viên gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ

Xã hội 12/07/2020 - 17:48

Các chiến sĩ đồn biên phòng Bạch Long Vĩ vừa cứu hộ thành công 19 ngư dân gặp nạn khi đánh bắt hải sản trên biên.

Cách ly 37 trường hợp liên quan đến bệnh nhân thứ 370 nhiễm Covid-19

Cách ly 37 trường hợp liên quan đến bệnh nhân thứ 370 nhiễm Covid-19

Xã hội 12/07/2020 - 16:58

Những trường hợp từ F1 đến F4 liên quan đến bệnh nhân thứ 370 dương tính với Covid-19 đều được cách ly theo đúng quy định, không có khả năng lây nhiễm qua cộng đồng.

Biển số màu vàng vẫn được giữ nguyên số khi đổi

Biển số màu vàng vẫn được giữ nguyên số khi đổi

Xã hội 12/07/2020 - 16:02

Thay vì phải đổi biển số mới, tài xế ôtô đang kinh doanh vận tải khi đổi sang biển số màu vàng được lựa chọn giữ số cũ.

Thừa Thiên - Huế: Đã tìm thấy thi thể cháu bé bị mất tích trên biển

Thừa Thiên - Huế: Đã tìm thấy thi thể cháu bé bị mất tích trên biển

Xã hội 12/07/2020 - 14:15

Sau hơn 2 ngày nỗ lực tìm kiếm, thi thể cháu Nguyễn Văn Th. đã được lực lượng chức năng tìm thấy cách hiện trường 2km.

Xe khách lao xuống vực ở Kon Tum: Thêm 1 người tử vong

Xe khách lao xuống vực ở Kon Tum: Thêm 1 người tử vong

Xã hội 12/07/2020 - 09:58

Xe khách lao xuống vực ở Kon Tum đã khiến tất cả 6 người tử vong. Ngoài ra, 5 trường hợp chấn thương nặng đang được điều trị.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
'Cán bộ thú y tâm sáng, vững nghề, giỏi chuyên môn'

'Cán bộ thú y tâm sáng, vững nghề, giỏi chuyên môn'

Sáng 11/7, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Thú y Việt Nam đã diễn ra tại thành phố Hải Phòng.

Nâng cấp thủy lợi Bắc Nghệ An: 11 điểm nghẽn tại dự án 5.000 tỷ

Nâng cấp thủy lợi Bắc Nghệ An: 11 điểm nghẽn tại dự án 5.000 tỷ

Một dự án tầm cỡ với sự đồng hành của đối tác Nhật Bản tiềm năng hiển nhiên nhận được nhiều kỳ vọng lớn lao, tuy nhiên điều đó chỉ đúng về mặt lý thuyết.

Đời xe lôi

Đời xe lôi

Xe lôi là hình ảnh của Nam Kỳ lục tỉnh trăm năm trước và giờ vẫn còn ở TP Châu Đốc, tỉnh An Giang.