| Hotline: 0983.970.780

Duy trì thói quen tích cực sau dịch

Thứ Bảy 16/05/2020 , 06:35 (GMT+7)

Sau khi cơ bản dừng cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, đến nay nhịp sống nhiều nơi đã dần trở lại bình thường…

Nhiều người tự chọn cho mình những góc riêng để tận hưởng cảm giác sau những ngày thực hiện cách ly xã hội. Ảnh: MS.

Nhiều người tự chọn cho mình những góc riêng để tận hưởng cảm giác sau những ngày thực hiện cách ly xã hội. Ảnh: MS.

Khởi động tinh thần làm việc

Không khí thoải mái, lạc quan, vui vẻ hơn đang bắt đầu trở lại trên khắp mọi ngả đường, góc phố... Tuy nhiên, không lơ là, mất cảnh giác, các biện pháp và những thói quen tốt trong phòng tránh dịch bệnh vẫn đang được người dân tiếp tục thực hiện nhằm đảm bảo cho niềm vui không bị dập tắt.

Sáng sớm trên nhiều tuyến đường ở TP.Hồ Chí Minh tiếng còi xe, dòng người hối hả chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Tại công viên, vỉa hè, người dân đã quay trở lại với thói quen đi dạo bộ, tập thể dục buổi sáng, mọi người vẫn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi giao tiếp...

Khác với không khi vắng lặng, đìu hiu khi đang trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, nhiều hàng quán bán đồ ăn sáng, quán cà phê, tiệm làm tóc, shop thời trang, cửa hàng, siêu thị... bắt đầu mở cửa trở lại. Nhiều người có thói quen điểm tâm, cà phê sáng tự chọn cho mình những góc riêng để tận hưởng cảm giác sau những ngày thực hiện cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19.

Là khách quen của một quán cà phê trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đakao, quận 1 (TP.HCM), anh Nguyễn Thanh Phong (Giảng viên Nhạc viện TP.HCM) chia sẻ: “Hết thời gian “cấm cửa” vì dịch Covid mừng quá, giờ đây được cùng anh em bạn bè tranh thủ ngồi nhâm nhi ly cà phê vào mỗi buổi sáng thế này rồi.

Cà phê có thể uống tại nhà nhưng vẫn không sảng khoái như ngồi ở quán thưởng thức, ngắm phố phường nhộn nhịp được. Tất nhiên mình vẫn phải giữ khoảng cách an toàn theo quy định phòng dịch”.

Hào hứng khi được mở quán bán lại sau thời gian thực hiện cách ly xã hội, chị Bùi Thị Hoà, chủ quán phở ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 1) chia sẻ: “Đến lúc này mình mới có thể thở phào nhẹ nhõm vì chẳng còn phải lo lắng sinh kế sau nhiều ngày phải đóng cửa phòng dịch. Lượng khách mối của quán đã bắt đầu đông trở lại mặc dù không được như trước đây nhưng như thế là đã vui lắm rồi”.

Nhiều gia đình 'đổi gió' sau những ngày giãn cách xã hội tại gia. Ảnh: MS.

Nhiều gia đình “đổi gió” sau những ngày giãn cách xã hội tại gia. Ảnh: MS.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (phường An Phú, Quận 2) đã quyết định “đổi gió” sau những ngày giãn cách xã hội tại gia; đồng thời gia đình chị cũng muốn đổi vị ăn nhà hàng thay vì những bữa cơm nhà đơn giản trong mùa dịch Covid-19 vừa qua. 

Theo chị Ánh, đây là dịp để cả gia đình thêm gần nhau và khởi động tinh thần cho tuấn tới bắt đầu đi làm việc trở lại. Các con của chị cũng đang háo hức chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập để trở lại trường học.

Duy trì thói quen tốt

Hiện nay, các biện pháp cách ly xã hội mặc dù đã được nới lỏng nhưng nhiều gia đình, người dân vẫn thường xuyên duy trì các thói quen tốt như hạn chế tụ tập đông người, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà bông sát khuẩn, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở và nơi làm việc...đã góp phần không nhỏ vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Anh Hùng vẫn duy trì thường xuyên việc tập luyện thể dục thể thao sau thời gian cách ly xã hội. Ảnh: MS.

Anh Hùng vẫn duy trì thường xuyên việc tập luyện thể dục thể thao sau thời gian cách ly xã hội. Ảnh: MS.

Anh Đinh Khắc Hùng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, đến nay gia đình anh vẫn duy trì việc tập luyện thể dục thể thao, rửa tay thường xuyên để phòng tránh dịch bệnh.

“Vui vì dịch bệnh được kiểm soát nhưng nguy cơ dịch bệnh vẫn còn trong cộng đồng nên được không chủ quan. Tôi vẫn luôn nhắc nhở cả nhà duy trì việc vận động cơ thể, đi bộ để tăng sức khỏe nâng cao đề kháng, phòng tránh dịch bệnh. Nhất là làm việc gì xong cũng phải rửa tay sạch sẽ...Hy vọng dịch bệnh sẽ qua nhanh và những thói quen tốt sẽ ở lại” anh Hùng chia sẻ.

Cũng trong dịp cách ly xã hội vừa qua, nhiều ông bố, bà mẹ và các bạn trẻ bắt đầu có thói quen vào bếp cũng được họ vẫn duy trì để chăm lo cho những bữa ăn hằng ngày đủ dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị Phạm Thị Tố Uyên (huyện Củ Chi, TP.HCM) vui vẻ bộc bạch: “Tôi tin chắc rằng ai trong chúng ta cũng đã có một khoản thời gian ấm áp, vui vẻ bên gia đình người thân của mình.

Thậm chí có thể nói, chưa bao giờ chúng ta được gần gũi bố mẹ, ông bà, vợ chồng con cái lâu đến như thế và cũng cảm nhận được nhiều điều thú vị đến như thế. Đây cũng là dịp mọi người sống có trách nhiệm hơn với chính mình, gia đình và cộng đồng xã hội”.

Thói quen tốt, tích cực rèn luyện thể dục thể thao, đạp xe, đi bộ...bảo đảm sức khỏe, nâng cao sức đề kháng phòng chống dịch Covid -19 vẫn được nhiều bạn trẻ duy trì. Ảnh: MS.

Thói quen tốt, tích cực rèn luyện thể dục thể thao, đạp xe, đi bộ...bảo đảm sức khỏe, nâng cao sức đề kháng phòng chống dịch Covid -19 vẫn được nhiều bạn trẻ duy trì. Ảnh: MS.

Theo chị Uyên, đến nay dù hàng quán đã mở cửa trở lại nhưng chị vẫn duy trì bữa cơm ở nhà đều đặn, chỉ gặp gỡ bạn bè vào ngày cuối tuần. Đặc biệt, thói quen đeo khẩu trang tại nơi công cộng hay tập luyện thể dục, đạp xe, đi bộ của gia đình chị vẫn không ngừng sau thời gian cách ly xã hội.

Với những thành quả được quốc tế ghi nhận, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia kiểm soát dịch bệnh hiệu quả nhất thế giới. Tuy nhiên, đằng sau nhịp sống sôi động vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Đặc biệt là khi học sinh cả nước đi học trở lại, các biện pháp phòng tránh dịch bệnh cần được duy trì nhằm đảm bảo an toàn.

(Kiến thức gia đình số 20)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất