| Hotline: 0983.970.780

ECB không nâng mức trần tín dụng hỗ trợ khẩn cấp cho Hy Lạp

Thứ Năm 09/07/2015 , 11:47 (GMT+7)

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 8/7 đã quyết định giữ nguyên mức tín dụng hỗ trợ khẩn cấp cho các ngân hàng Hy Lạp.

Đây là lần thứ ba ECB không nâng mức trần hỗ trợ khẩn cấp cho Athens, hiện ở mức khoảng 89 tỷ euro.

Quyết định trên tuy tiếp tục giữ các ngân hàng Hy Lạp "trên mặt nước," song không phải là quyết định được Athens chờ đợi.

Chính phủ Hy Lạp mong muốn ECB bổ sung thêm công cụ tài chính cho các ngân hàng nước này, song thể chế tài chính có trụ sở ở Frankfurt/Main không đồng ý nâng mức trần tín dụng hỗ trợ thanh khoản cho Hy Lạp.

Hội đồng thống đốc ECB có thể sẽ nhóm họp vào đầu tuần tới để bàn về các khoản tín dụng khẩn cấp cho Athens. Các khoản tín dụng của ECB hiện là nguồn tiền duy nhất "nuôi sống" các ngân hàng Hy Lạp.

Ngay sau khi ECB quyết định không nâng mức trần tín dụng thanh khoản cho Hy Lạp, hệ thống ngân hàng ở nước này rơi vào tình thế phải hoạt động cầm cự, như đóng cửa các điểm giao dịch, phong tỏa việc chuyển tiền ra nước ngoài nếu không có giấy phép của ngân hàng trung ương hay Bộ Tài chính, trong khi khách hàng chỉ có thể rút 60 euro/người/ngày.

Hiện có nhiều thông tin cho biết các ngân hàng Hy Lạp sẽ cạn tiền mặt trong một hai ngày tới.

Theo một sắc lệnh được Thứ trưởng Tài chính Hy Lạp Nadja Valavani ký ngày 8/7, hệ thống ngân hàng ở nước này sẽ đóng cửa đến ngày 13/7 do khó khăn về tài chính. Các biện pháp kiểm soát lưu thông nguồn vốn theo kế hoạch trước đó hết hiệu lực từ đêm 8/7.

Tại Hy Lạp, Thủ tướng Alexis Tsipras đang tiếp tục thảo luận với các nhà đàm phán và các bộ trưởng nước này về các đề xuất mới nhằm giải quyết khủng hoảng nợ.

Trong ngày 9/7, Thủ tướng Tsipras có thể đưa ra một đề xuất cải cách mới, chi tiết, trong bối cảnh ông muốn đạt được thỏa thuận với các chủ nợ trước ngày 12/7, thời điểm các nhà lãnh đạo Eurozone họp thượng đỉnh quyết định về khủng hoảng nợ của Athens.

Trong diễn biến liên quan, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde cùng ngày cho rằng Hy Lạp cần tái cơ cấu nợ, trong đó IMF sẽ tham gia đầy đủ vào tiến trình tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng nợ của Athens.

Tuy nhiên, bà cho biết IMF sẽ không có hành động "đặc biệt" đối với Hy Lạp. Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng việc phục hồi kinh tế ở Mỹ vẫn chưa đủ mạnh để có thể tăng lãi suất, đồng thời bày tỏ quan ngại về hậu quả trong trường hợp Hy Lạp phải rời khỏi Eurozone.

Trang tin N24 của Đức dẫn kết quả cuộc thăm dò do hãng tin Reuters thực hiện với 57 nhà kinh tế cho biết có khoảng 55% số ý kiến nhận định Hy Lạp sẽ phải rời Eurozone. Đây là lần đầu tiên có quá nửa số ý kiến trong cuộc thăm dò của Reuters cho rằng Hy Lạp sẽ phải rời khỏi khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu này.

Vietnam+

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm