| Hotline: 0983.970.780

EPA tái xác nhận Glyphosate an toàn và không gây ung thư

Thứ Hai 10/02/2020 , 11:14 (GMT+7)

Cơ quan này đã kết luận “không xác định được bất kì rủi ro sức khỏe nào cho con người khi tiếp xúc với Glyphosate”.

17-15-40_bp
Bayer giữ vững cam kết mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người trồng cây.

Kết luận đưa ra dựa trên nghiên cứu chuyên môn của cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) trong giai đoạn mười năm.

Kết luận mới nhất của EPA về các thuốc trừ cỏ chứa Glyphosate bổ sung thêm vào đánh giá lâu dài của các cơ quan sức khỏe quốc tế hàng đầu về việc các sản phẩm này có thể được sử dụng an toàn và Glyphosate không gây ung thư”, ông Liam Condon, thành viên Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bayer và Chủ tịch nhánh Khoa học Cây trồng cho biết.

Các thuốc trừ cỏ chứa Glyphosate là một trong những sản phẩm được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất. Vì lẽ đó, nông dân trên toàn thế giới vẫn tiếp tục tin dùng các sản phẩm này không chỉ vì khả năng kiểm soát cỏ dại hiệu quả của chúng mà còn giảm thiểu công tác làm đất, giảm khí thải nhà kính, bảo tồn nhiều đất hơn cho môi trường sống bản địa và cung cấp đủ lương thực để đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng gia tăng trên toàn thế giới.

Đánh giá chuyên sâu dựa trên cơ sở khoa học thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia của EPA phản ánh tiêu chuẩn vàng về sự nghiêm ngặt của khoa học được các cơ quan quản lý và nhà khoa học trên toàn cầu tôn trọng.

EPA đã xác nhận quan điểm của mình về Glyphosate vào đầu năm nay. Cùng với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, thay mặt chính phủ Hoa Kỳ, EPA đã đệ trình một bản tóm tắt trong kháng cáo về vụ kiện Roundup của Hardeman. Trong bản tóm tắt này, hai cơ quan đều ủng hộ lập luận của công ty.

Vào tháng 8/2019, EPA đã gửi thư cho những cơ quan phụ trách đăng ký glyphosate, trong đó tuyên bố rằng cảnh báo ung thư trên các sản phẩm có chứa hoạt chất này sẽ “không phù hợp với đánh giá khoa học của EPA về khả năng gây ung thư của sản phẩm” và sẽ là một “tuyên bố dễ gây hiểu lầm”.

EPA đồng thời thông báo trong quyết định rà soát đăng ký tạm thời của mình rằng, “cơ quan đã sử dụng những nguyên tắc khoa học và các phương pháp đánh giá rủi ro hiện hành nhất của mình để hỗ trợ đánh giá đăng ký Glyphosate. EPA đã đánh giá kỹ lưỡng rủi ro đối với con người khi tiếp xúc với Glyphosate từ tất cả các lần sử dụng đã đăng ký và tất cả các lộ trình phơi nhiễm và không xác định được bất kỳ rủi ro đáng lo ngại nào”. EPA cũng nhắc lại kết luận của mình, cũng là đánh giá có tính ủng hộ nhất, rằng “Glyphosate không có khả năng gây ung thư cho con người”.

Các sản phẩm chứa glyphosate là các loại thuốc trừ cỏ được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới, và thông báo của EPA là ví dụ mới nhất về việc một cơ quan quản lý và khoa học khẳng định rằng không gây ung thư.

Kể từ đánh giá của IARC vào năm 2015, các cơ quan quản lý và khoa học đã khẳng định lại kết luận của họ về sự an toàn của các sản phẩm chứa Glyphosate không gây ung thư, bao gồm Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA), Cơ quan Hóa chất Châu Âu (ECHA), Viện đánh giá rủi ro Liên Bang Đức, và các cơ quan quản lý của Úc, Canada, Hàn Quốc, New Zealand và Nhật Bản, cũng như hội thảo kết hợp của FAO và WHO về dư lượng thuốc trừ sâu (JMPR).

Là một phần trong sáng kiến minh bạch của Bayer, công ty đã cam kết cho phép truy cập tất cả các nghiên cứu chuyên sâu về tính an toàn của Glyphosate cũng như các thuốc BVTV khác được gửi cho Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) mà Bayer cho phép tiết lộ trên nền tảng minh bạch của công ty.

Bayer giữ vững cam kết mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người trồng cây và đã công bố năm ngoái về khoản đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ Euro để phát triển các phương pháp bổ sung chống lại cỏ dại trong thập kỉ tiếp theo.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm