| Hotline: 0983.970.780

Formosa chuyển 250 triệu đô bồi thường ban đầu

Thứ Sáu 29/07/2016 , 15:48 (GMT+7)

Bộ Tài nguyên và môi trường đã tiến hành xử lý 53 sai phạm hành chính của Formosa, triển khai kế hoạch toàn diện để khắc phục vi phạm của Công ty này.

Chiều 29/7, báo cáo trước Quốc hội về sự cố biển miền Trung, Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho biết, tính đến ngày 28/7, phía Formosa đã cam kết chuyển số tiền bồi thường ban đầu 250 triệu đô la Mỹ. Các công việc bồi thường hỗ trợ người dân hiện đã được Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành triển khai quyết liệt.
 
formosa-chuyen-250-trieu-do-boi-thuong-ban-dau
Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Ảnh: Bá Đô


Về phía Bộ Tài nguyên - môi trường đã tiến hành xử lý 53 sai phạm hành chính của Formosa, triển khai kế hoạch toàn diện để khắc phục vi phạm của Công ty này, từ chuyển đổi công nghệ, hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải, nước thải, khí thải, cho đến hệ thống quan trắc trực tuyến... Việc đánh giá mức độ ô nhiễm sinh thái môi trường biển cũng đang được cơ quan chức năng tiến hành bài bản.

Ngày 15/8, những kết quả ban đầu về đánh giá mức độ ô nhiễm sẽ được Hội đồng các nhà khoa học xem xét thông qua, trên cơ sở đó để bàn giải pháp cụ thể khắc phục ô nhiễm, phục hồi hệ sinh thái môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết Bộ Tài nguyên đang xây dựng dự án giám sát, quan trắc chất lượng môi trường biển trên toàn bộ các tỉnh miền Trung, mở rộng ra Thanh Hoá và Đà Nẵng. 

"Sau sự cố Formosa, chúng tôi rút được nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý về tài nguyên môi trường, tiêu chuẩu, đánh giá báo cáo tác động môi trường (ĐTM), thanh tra, kiểm tra... đối với các dự án đầu tư có mức độ ảnh hưởng tới môi trường", Bộ trưởng Hà nói.

Về phía Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết đã sớm đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ trước mắt cho người dân 4 tỉnh miền Trung và bổ sung sau đó. Hiện Thủ tướng giao Bộ này thực hiện 2 đề án về hỗ trợ thiệt hại và phục hồi, tái tạo nguồn lợi thuỷ sản.

Tại kỳ họp lần này, báo cáo của Chính phủ gửi đến các vị đại biểu Quốc hội về sự cố môi trường biển đã khẳng định nguyên nhân là do các độc tố Phenol, Xyanua từ nguồn thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Về đánh giá tồn lưu ô nhiễm, kết quả khảo sát bằng hình ảnh cho thấy, vẫn tồn tại lớp huyền phù, màng bám keo tụ tại các khu vực san hô, nền đá cứng và một số khu vực trầm tích dưới đáy biển. Mức độ ô nhiễm và tính chất của hợp chất ô nhiễm sẽ được đánh giá chính xác sau khi có kết quả phân tích mẫu trong tháng 8/2016.

Hiện tượng cá chết hàng loạt khởi nguồn từ một số lồng nuôi cá bè gần khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh), sau đó lan đến Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Cuối tháng 6, Formosa Hà Tĩnh đã thừa nhận là nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố môi trường biển, cam kết bồi thường 500 triệu USD.

 

(vnExpress)

    Tags:
Xem thêm
Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất