| Hotline: 0983.970.780

FRUCOM đề nghị ưu tiên tiêm vacxin cho ngành điều

Thứ Năm 19/08/2021 , 19:20 (GMT+7)

FRUCOM - tổ chức đại diện cho khoảng 250 công ty châu Âu nhập khẩu thực phẩm chế biến, vừa đề nghị Việt Nam ưu tiên tiêm vacxin cho ngành điều.

FRUCOM đề nghị Việt Nam ưu tiên tiêm vacxin cho lao động trong ngành điều. Ảnh: Thanh Sơn.

FRUCOM đề nghị Việt Nam ưu tiên tiêm vacxin cho lao động trong ngành điều. Ảnh: Thanh Sơn.

Trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ngày 18/8/2021, bà Anna Boulova, Tổng Thư ký FRUCOM, cho biết, tổ chức này đại diện cho khoảng 250 công ty châu Âu nhập khẩu thực phẩm chế biến, bao gồm hạt điều.

Theo bà Anna Boulova, các thành viên của FRUCOM đã và đang làm việc với nhiều quốc gia và xuất xứ khác nhau, trong đó có Việt Nam. Việt Nam là một đối tác quan trọng của châu Âu và các quốc gia châu Âu (EU-27) cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam. Từ tháng 5 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021, các nước EU-27 đã nhập khẩu lượng hàng đạt giá trị 36 tỷ Euro từ Việt Nam.

Hạt điều là mặt hàng đặc biệt quan trọng đối với nhiều thành viên FRUCOM và Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu hàng đầu cho sản phẩm này. Vào năm 2020, gần 700 triệu Euro nhập khẩu hạt điều đã bóc vỏ đến từ Việt Nam, chiếm khoảng 75% tổng nguồn cung hạt điều trên thị trường EU và Anh.

Hiện tại, FRUCOM đang gặp phải một vấn đề quan trọng ở Việt Nam có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với nguồn cung hạt điều trong vòng 6-12 tháng tới trong trường hợp không có sự hỗ trợ phù hợp đối với ngành này.

Cụ thể, Việt Nam đã ban hành chỉ thị phong tỏa các tỉnh, thành phía Nam của đất nước, nơi có sản lượng điều lớn nhất. Các nhà máy điều đã phải duy trì số lượng ít công nhân để sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” hoặc ngừng sản xuất. Do đó, sản lượng điều chế biến ở Việt Nam ước tính đã giảm khoảng 30-35%. Chính vì vậy, ngành điều cần được hỗ trợ khẩn cấp bằng việc tiêm vacxin để giữ cho chuỗi cung ứng tiếp tục hoạt động, đặc biệt là ở phía Nam.

Cuối thư, bà Anna Boulova viết “Lĩnh vực này cung cấp thực phẩm cho người dân, tạo thu nhập và thuế cho Nhà nước, cũng như duy trì việc làm liên quan đến chế biến và thương mại trong và ngoài nước, và theo quan điểm của chúng tôi, nó nên được coi là một lĩnh vực ưu tiên. Chúng tôi kính đề nghị ông hỗ trợ các nỗ lực để giúp chuỗi cung ứng rất quan trọng này hoạt động trở lại và vận hành rất nhanh chóng thông qua việc tiêm chủng có mục tiêu”.

Trước đó, vào ngày 3/8, ông Bob Bauer, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm Mỹ, cũng đã gửi thư tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đề nghị Việt Nam ưu tiên tiêm vacxin Covid-19 cho lực lượng lao động, công nhân sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm ở Việt Nam, đặc biệt là ngành điều.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.