| Hotline: 0983.970.780

Gà thả vườn rớt giá

Thứ Hai 19/10/2015 , 07:35 (GMT+7)

Hơn 1 tháng qua, giá gà thả vườn ở Long An liên tục giảm, từ 65.000đ/kg nay chỉ còn 50.000đ, thậm chí 45.000đ/kg mà vẫn khó bán...

Ông Lê Văn Bôn, ấp Bà Thoại, xã Tân Lân (huyện Cần Đước, Long An), đứng ngồi không yên 10 ngày nay với đàn gà 1.000 con. Mỗi ngày 1.000 con gà ăn hết 1 triệu đồng tiền thức ăn, ngóng mãi mà không thấy cánh thương lái vào mua.

Tương tự, bà Kiều Thị Đào, ấp Nhà Trường, Tân Lân cũng có 1.600 con gà cần xuất chuồng 10 ngày nay vẫn không kêu được thương lái đến mua. Trong khi đó giá gà đang có dấu hiệu giảm nữa.

Tân Lân là một trong những xã sống bằng nghề chăn nuôi gà. Chăn nuôi gà ở đây đã thực hiện theo tiêu chuẩn ViepGAP. Nhờ vậy mà toàn bộ số gà đẻ đã được các đơn vị uy tín như Cty Ba Huân, Cty San Hà bao tiêu trứng.

Bà Nguyễn Thị Trinh, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lân cho biết, phần lớn các hộ nông ở Tân Lân nuôi gà lấy trứng, nhưng những hộ kinh tế chưa “mạnh” thì nuôi gà thả vườn.

Toàn xã hiện có gần 50.000 con gà thịt, trong đó có khoảng 18.500 con cần xuất nhưng thương lái từ chối mua với lý do còn tồn đọng rất nhiều gà thả vườn.

Ông Út Giang, hằng ngày lo cám cho 3.000 con gà ăn, trong đó 1.500 con cần xuất chuồng mà lòng trĩu nặng. Ông than thở: "Không thể bớt khẩu phần ăn của đàn gà mà cũng không thể đổi loại cám rẻ tiền hơn. Gà càng ế tôi càng phải chăm cho đẹp mã để khi bán không bị thương lái chê".

Do vậy, mỗi ngày trôi đi là số tiền lỗ tăng lên. Cách đây hơn 1 tháng giá gà thịt là 65.000 đ/kg thì nay chỉ còn 45-50.000 đ/kg...

Từ nay đến cuối năm, Sở NN-PTNT Long An sẽ đẩy nhanh tiến trình nhân rộng mô hình dự án LIFSAP, thành lập tổ hợp tác, đưa sản xuất gà thịt tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất sản phẩm an toàn, bền vững.

Ông Mười, một thương lái thu mua gà cho biết, thị trường thịt gà thả vườn hiện nay cung lớn hơn cầu. Gà thả vườn thường nuôi 3 tháng là bán, nhưng hiện nay rất nhiều hộ nuôi trên 4 tháng vẫn chưa bán được...

Gà rớt giá không chỉ khiến các hộ chăn nuôi khốn đốn mà các DN sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng khó khăn lây. Ông Nguyên Hồ Hoài Linh, đại diện Cty TNHH ANT (Khu công nghiệp Long Định, huyện Cần Đước, Long An) cho biết, từ đầu năm đến nay khi giá nguyên liệu như bắp, bã đậu nành giảm thì giá sản phẩm cũng giảm từ 500-700 đ/kg.

Trước tình trạng giá gà thả vườn giảm và khó tiêu thụ như hiện nay, Cty ANT tiếp tục đưa ra chính sách giảm giá thức ăn cho gà, từ 100-250 đ/kg (tùy loại) để bán được hàng và chia sẻ với nông dân.

Ông Hồ Minh Chí, Trưởng phòng NN- PTNT huyện Cần Đước (Long An) cho biết để giúp người chăn nuôi có đầu ra ổn định, huyện vừa thành lập HTX chăn nuôi gà thịt và làm việc với một số công ty thực phẩm tìm đầu ra.

Bà Đinh Thị Phương Khanh, PGĐ Sở NN- PTNT Long An cho rằng, tình trạng gà rớt giá kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tổng đàn, vì người dân không nuôi nữa. Ngoài việc đời sống của các hộ chăn nuôi gặp khó khăn, còn ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường thịt gà tết.

Trước mắt ngành nông nghiệp tỉnh phải làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh gia cầm, gia súc để duy trì và phát triển đàn gà, đồng thời hướng dẫn các hộ tiết giảm chi phí, mua thức ăn tại gốc..., để giảm giá thành chăn nuôi.

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.