| Hotline: 0983.970.780

Gà “trọc” vẫn ào ạt tràn biên

Thứ Tư 01/08/2012 , 09:25 (GMT+7)

Mỗi ngày, hàng chục xe tải vẫn rầm rập tuồn cả trăm tấn gà lậu thải loại của Trung Quốc từ TP. Móng Cái theo QL18 tuồn về các tỉnh phía Bắc, nghiễm nhiên đi qua các trạm kiểm soát liên ngành như “con voi chui lọt lỗ kim”.

* Tường thuật của PV NNVN tại Móng Cái

Mỗi ngày, hàng chục xe tải vẫn rầm rập tuồn cả trăm tấn gà lậu thải loại của Trung Quốc từ TP. Móng Cái theo QL18 tuồn về các tỉnh phía Bắc, nghiễm nhiên đi qua các trạm kiểm soát liên ngành như “con voi chui lọt lỗ kim”. 

Nhiều ngày lân la ở TP. Móng Cái, mặc cho trời đổ mưa như trút, tôi cũng đã bám đuôi được những chiếc xe min-khơ từ khu vực xã Dân Tiến (TP. Móng Cái) lầm lũi chạy dọc QL18 ngược trở lên phía trung tâm TP. Móng Cái. Qua khỏi cầu KaLong, đoàn xe min-khơ xe nào cũng thồ theo 3 – 4 chiếc thùng nhựa cáu bẩn ngược trở lên khu vực vành đai biên giới gần bến đò Lục Lằm nằm trên sông KaLong, rồi chui tọt vào những con ngõ kín cổng cao tường thuộc địa phận Khu 5, Khu 6 (phường Hải Hòa, TP. Móng Cái).


Một điểm tập kết gà lậu tại Khu 5, phường Hải Hòa (TP. Móng Cái)

Đóng vai một thương lái tìm mối gom gà Trung Quốc về bỏ mối cho các chợ tại Hà Nội, tôi bám đuôi theo chiếc min-khơ mang biển kiểm soát 14K1 – 006.18 khi chiếc xe này vừa mất hút trong một con ngõ tại Khu 5, phường Hải Hòa. Lân la hỏi thăm về các mối cung cấp gà Trung Quốc tại khu vực này, một cửu vạn chỉ mối làu làu: “Mua “gà trọc” phải không? Quanh đây có khoảng 5-6 chủ gom hàng này, cánh nhà ông Trình, nhà Hương, nhà Dũng…, nhà nào cũng có” (“gà trọc” là tên gọi thông dụng mà người dân cửa khẩu Móng Cái quen gọi để chỉ gà thải loại Trung Quốc).

Theo lối chỉ, tôi đánh xe vào nhà một chủ nậu tên Hương tại Khu 6 (phường Hải Hòa). Trong vườn nhà chủ Hương, ngay cạnh lối vào là một dãy chuồng dài dằng dặc, mới đầu cứ tưởng trang trại nuôi gà, sau mới biết, đó là khu vực trữ “gà trọc” chờ tiêu thụ khi hàng dồi dào. Theo tìm hiểu của PV, tại khu vực phường Hải Hòa, có khoảng hơn chục chủ nậu gom “gà trọc”, nhà nào cũng có những dãy chuồng to sồ sồ như thế.

Cuối chiều, trong nhà chủ Hương cũng đã có hai ba chủ buôn khác tay mang túi xách ngồi chễm chệ chờ lấy hàng, vì trời mưa to nên có vẻ ai cũng rất sốt ruột không biết “hàng” có về được không. Đặt vấn đề cần mua “gà trọc” với số lượng lớn để bỏ mối tại chợ ở Hà Nội, chủ Hương lắc đầu nói khó: “Chú chuyển hàng bằng xe khách hay đi chuyến xe tải? Dạo này hàng khan một chút nên nếu đi xe tải loại 3,5 tấn thì phải lấy khoảng 200 thùng, mỗi thùng nhựa ít cũng phải chất được 20 con nên bây giờ chưa đủ hàng. Trong chuồng hiện còn có mấy trăm con thôi, nhưng loại gà xấu, cánh hơi thâm, chị lấy giá mềm 28.000 đ/con, loại 1,7 – 2 kg/con, còn loại đẹp giá 30 nghìn…”.


Tại Móng Cái, gà "trọc" chỉ có giá 30.000 đồng/con (1,7 - 2 kg/con), nhưng về tới chợ Hà Vĩ (Thường Tín, Hà Nội) sẽ có giá 60.000 đồng

Nói đoạn, chủ Hương rút điện thoại bấm nhoay nhoáy cho đệ tử đang chờ nhận hàng trên phía bến Lục Lằm, rồi quay lại chửi thề với mấy bạn hàng. “Đ… mẹ! Hàng đếch về được, dạo này bên kia chắc nó làm căng! Đã thế, mấy thằng “sỏ” còn dằn mình là “tư cách gì mà mua hàng” mới uất chứ”.

“Sỏ” là cách mà những chủ nậu gom “gà trọc” cỡ bình bình như chủ Hương ở quanh khu vực quanh bến Lục Lằm dùng để chỉ những chủ buôn lớn hơn. Các “sỏ” này hầu hết là những tên có thế lực, chúng bao trọn các mối hàng từ phía Trung Quốc cũng như dây chuyền giao hàng về tận các mối ruột tại khắp các tỉnh miền Bắc. Lúc hàng tập kết qua khỏi sông KaLong thì lập tức có xe tải đánh đuôi vào tận bến bốc hàng, sau đó tuồn thẳng về các tỉnh miền Bắc theo QL18. Những chủ nậu gom “gà trọc” kém thế lực hơn tại khu vực phường Hải Hòa vì vậy thường mỗi ngày chỉ gom được có vài nghìn con. Còn nơi tập trung gà lậu chủ yếu nhất tại TP. Móng Cái thì phải kể tới các bến dọc sông Ka Long tại khu vực Lục Phủ (xã Bắc Sơn). Tại đây, hiện có hai bến tập kết “gà trọc” lớn nhất từ Trung Quốc tuồn về qua sông Ka Long là bến ông Lý và bến ông Hoan (tên của hai chủ bến). Con đường duy nhất để có thể tuồn gà lậu từ các bến này ra QL18 nằm tại khu vực Km số 5 trên QL18 hướng Móng Cái – Hạ Long.

Nhiều ngày lân la tại khu vực này, tôi đã bắt quen được với Vĩ – từng là một cửu vạn chuyên bốc gà lậu ở các bến sông khu vực Lục Phủ. Vĩ bảo, muốn đi xem “gà trọc” từ Trung Quốc về như thế nào phải chịu thức đêm, bởi hàng về chủ yếu từ 10h đêm tới 2h sáng. Khoảng 12h đêm, tôi theo chân Vĩ men con đường rậm từ Km số 5 ngược lên các bến sông khu vực Lục Phủ khi những chiếc xe tải cỡ 3,5 – 4 tấn đã chờ sẵn ở các bến trên sông Ka Long chờ bốc hàng.

Dưới ánh sáng lờ mờ, những chiếc thuyền sắt chất đầy các thùng nhựa bên trong nhồi nhét đầy “gà trọc” từ phía bên kia bờ sông Ka Long rầm rập nẹt máy nổ chuyển hàng về các bến sông Lục Phủ. Những chiếc xe tải đánh đuôi sẵn ngay sát mép thuyền sắt, hai cửu vạn phía trên xe lôi, hai cửu vạn phía dưới thuyền đẩy, thoắt cái chỉ vài chục phút, đã chất đầy các thùng nhựa chứa “gà trọc” lên chiếc xe tải 3,5 tấn.

Những chiếc xe tải sau khi chất đầy gà, thùng xe sẽ được bịt kín mít ngay tại bến Lục Phủ. Vì thế khi đi ra tới QL18, sẽ chẳng ai nhận ra xe nào là xe chở “gà trọc”. Tuy nhiên, chỉ hơn một tiếng đồng hồ theo dõi ở khu vực Km số 5 trên QL18, tôi cũng đã kịp thời ghi được biển số của hàng chục chiếc xe tải chở “gà trọc” từ các bến sông tại khu vực Lục Phủ lần lượt trườn ra phía QL18 rồi phóng như bay về phía TP. Hạ Long, đơn cử như: 14C–031.04; 98C-0194; 14P-4340…


Những chiếc “xe lồng” chuyên chở “gà trọc” thế này hàng ngày vẫn nghễu nghện tuồn hàng từ TP. Móng Cái về các tỉnh phía Bắc

Các cửu vạn tại đây cho biết, do các thùng nhựa chứa gà, phía chủ hàng Trung Quốc sẽ cho các chủ hàng phía Việt Nam mượn, nên tới buổi sáng ngày hôm sau, sau khi giao hàng xong thì các chủ hàng phía Việt Nam buộc phải trả “đồ nghề” cho phía chủ hàng Trung Quốc để tiếp tục chạy chuyến mới. Lúc này, do những xe chở gà chẳng cần phải che chắn gì, nên sẽ dễ dàng phát hiện ra những chiếc “xe lồng” này.

Buổi sáng trong chuyến hành trình bằng xe máy theo QL18 từ TP. Móng Cái về TP. Hạ Long, tôi đếm được gần 30 chiếc “xe lồng” cỡ 3,5 – 4 tấn mang đủ biển số từ các tỉnh phía Bắc như Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên… phóng ào ào ngược ra phía TP. Móng Cái. Điều rất lạ, chừng ấy chiếc xe chở “gà trọc” mỗi ngày từ TP. Móng Cái về phía TP. Hạ Long, đều phải đi qua trạm kiểm soát liên hợp tại Km số 15 trên QL18 (thuộc địa phận xã Dân Tiến, TP. Móng Cái), với đầy đủ các cơ quan chức năng như công an, quản lí thị trường, thú y… mà không bị phát hiện. Bởi, bất kỳ chiếc xe tải nào đi qua đây đều phải mở toang thùng chở hàng để các lực lượng này kiểm tra!

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất