| Hotline: 0983.970.780

Gần 100% diện tích mía được bao tiêu

Thứ Năm 13/08/2015 , 07:31 (GMT+7)

Tính đến đầu tháng 8, các DN, nhà máy đường trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã ký hợp đồng bao tiêu gần 100% diện tích mía trong dân, với giá tương đương so với năm 2014.

Theo đó, các DN, nhà máy đường trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã ký hợp đồng bao tiêu với nông dân được 11.225 ha mía, chiếm hơn 96% diện tích mía trong tỉnh. Trong đó, Cty CP Mía đường Cần Thơ (Casuco) đã ký 9.467 ha, Cty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát (Losuco) đã ký 1.785 ha, với giá dự kiến ban đầu dao động từ 750-950đ/kg tùy theo chữ đường mía ở thời điểm thu hoạch, tương đương với giá năm 2014.

Cụ thể, Casuco đưa ra mức giá bao tiêu là 830đ/kg, mía 10 chữ đường, cân tại cầu cảng nhà máy. Đối với Losuco, mức giá thu mua là 750-780đ/kg, thu mua tại ruộng, còn cân tại cầu cảng nhà máy là 950đ/kg, mía 10 chữ đường. Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá sàn ban đầu, giá sẽ còn tăng nếu thời điểm thu hoạch mà giá đường, giá mía nguyên liệu trên thị trường tăng, nhà máy sẽ có mức điều chỉnh tăng hợp lý, có lợi cho người dân.

Điều mà người trồng mía chưa hài lòng, mặc dù các nhà máy đã ký kết bao tiêu đầu ra nhưng chưa có sự thống nhất về thời gian vào vụ ép mía cũng như giá cả thu mua giữa các nhà máy đường.

Theo kế hoạch, Casuco dự kiến vào vụ ép từ ngày 15 - 20/9, (tương đương cùng kỳ năm trước) để mía đạt năng suất và chữ đường tốt nhất, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người trồng mía và DN. Losuco dự kiến vào vụ vào ngày 15/8, vì giống mía chín sớm (ROC 16) năm nay chiếm diện tích khá lớn. Hiện mía gần đạt độ chín và vùng mía của Losuco bao tiêu chủ yếu là vùng trũng, thường bị ngập khi lũ về nên công ty chỉ có thời gian thu mua đến tháng 11 phải dứt điểm.

Nhằm đảm bảo quyền lợi, giá đầu ra có lãi cho người trồng mía, ông Trương Cảnh Tuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị các nhà máy khẩn trương hoàn tất công tác sửa chữa trang thiết bị và cố gắng ký kết hết diện tích mía trên địa bàn tỉnh. Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra công tác thu mua, đo chữ đường khi vào vụ chính thức nhằm đảm bảo tính khách quan và quyền lợi cho người trồng mía.

Về thời gian, thống nhất bắt đầu vào vụ vào ngày 10/9 đối với vùng mía huyện Phụng Hiệp, đây là vùng trũng, khả năng bị ngập lũ rất lớn. Riêng các địa phương còn lại sẽ vào vụ từ đầu tháng 10. Đối với giá thu mua, căn cứ theo mức giá của thị trường khi vào vụ thu hoạch, nhưng phải đảm bảo nguồn lợi nhuận cho bà con. Ngoài ra, các nhà máy đường cũng phải có sự phối hợp để tạo sự thống nhất về giá thu mua.

Niên vụ mía 2015-2016, toàn tỉnh xuống giống được gần 11.500ha, giảm hơn 1.000 ha so với năm 2014. Nguyên nhân gần đây giá đường trên thị trường giảm, kéo theo giá mía nguyên liệu giảm mạnh. Mặt khác, một số vùng trồng mía không đủ điều kiện tránh lũ, không được đầu tư xây dựng ô đê bao khép kín, thường xuyên bị ngập úng. Hơn nữa nông dân thiếu khoa học kỹ thuật, chậm đổi mới giống mía, trồng giống kém chất lượng, dễ nhiễm bệnh, cho năng suất thấp…, dẫn đến sản xuất thua lỗ, họ chuyển sang trồng cây con khác có giá trị kinh tế cao hơn.

Xem thêm
Nhiều mặt hàng nông sản ở ĐBSCL tăng giá

Giá bán nhiều nông sản đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ thông qua sự liên kết với doanh nghiệp và các kênh tiêu thụ từ hệ thống siêu thị.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm