| Hotline: 0983.970.780

Gạo basmati giảm giá mạnh

Thứ Năm 14/05/2020 , 17:07 (GMT+7)

Trái với quy luật thị trường, giá gạo basmati trong tháng cao điểm ăn chay Ramadan năm nay lại bị sụt giá thê thảm.

Hai loại gạo basmati trắng và nâu, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Ấn Độ đều bị giảm giá mạnh vì đại dịch Covid-19 ngay trong tháng Ramadan. Ảnh: ET

Hai loại gạo basmati trắng và nâu, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Ấn Độ đều bị giảm giá mạnh vì đại dịch Covid-19 ngay trong tháng Ramadan. Ảnh: ET

Theo các chuyên gia thị trường lúa gạo quốc tế, sự thông thường vào thời điểm từ tháng Tư đến tháng Sáu thì nhu cầu gạo basmati tại khối các nước Trung Đông tăng mạnh. Cụ thể vào thời điểm này năm ngoái, khi diễn ra sự kiện Ramadan thì giá loại gạo này của Ấn Độ xuất khẩu dao động trong khoảng từ 4 đến 4,5 lakh/tấn, tương đương 571,2 USD đến 642,6 USD/tấn.

“Tuy nhiên hiện giá gạo cùng loại của Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu chủ lực mặt hàng này bị giảm giá chỉ còn bằng phân nửa mức giá trên do thiếu nhân công lao động kéo theo các hoạt động hậu cần, vận chuyển và thủ tục xuất khẩu bị ngưng trệ vì đại dịch Covid-19”, giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ Vinod Kaul cho biết.

Theo Vinanet, trong khi đó, tại các thị trường lúa gạo trọng điểm khác giá gạo trong tuần này không có biến động lớn. Cụ thể giá gạo 5% tấm xuất khẩu tuần này của Việt Nam ở mức 450 USD/tấn, cao nhất trong vòng gần 2 năm, giá tháng trước chỉ ở mức 420 - 430 USD/tấn. Tại Thái Lan, gạo 5% tấm hiện có giá 530 - 556 USD/tấn, cao hơn so với mức 530 - 538 USD/tấn hồi tuần trước.

Đáng chú ý, giá xuất khẩu gạo giống Jasmine của Việt Nam cao nhất đạt 573 - 577 USD/tấn, trong khi đó, gạo Hom Mali 92% của Thái Lan lên đến 1.093 - 1.097 USD/tấn.

Theo ông Vinod Kaul, tổng khối lượng gạo xuất khẩu của nước này trong tháng Tư đã bị giảm từ 50% đến 60% do các container bị ùn ứ tại hai cảng Mundra và Kandla ở bang Gujarat nên phải gánh thêm phụ phí bến bãi, trong khi vẫn không thể đáp ứng được các đơn hàng từ Trung Đông. Một khó khăn khác nữa là nhiều nhà máy chế biến-kinh doanh gạo basmati ở Ấn Độ đang bị khủng hoảng thiếu container do chủ yếu vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc.

Ông Gautam Miglani, chủ doanh nghiệp Haryana LRNK, đơn vị xuất khẩu gạo hàng đầu Ấn Độ cho biết, lượng gạo basmati xuất khẩu bị ngưng trệ kể từ ngày 25 tháng Ba, khi lệnh phong tỏa chống đại dịch Covid-19 ở nước này chính thức có hiệu lực, trong khi giá các loại vật tư và chi phí lại tăng vọt khiến các doanh nghiệp trở tay không kịp.

 “Nếu như trước đây mỗi container 20 ft từ các cảng trong nước đến Dubai chi phí hết khoảng 62.000 Rs thì hiện đã bị đội lên thành 82.000 Rs, tức tăng 32%.  Nếu xa hơn đi châu Âu thì phải mất thêm 30.000 Rs nữa nhưng doanh nghiệp chúng tôi không vì thế mà bỏ cuộc bởi các hợp đồng và tín dung thư (LC) đều đã mở”, ông Gautam nói.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), gạo hạt dài basmati được sản xuất chủ yếu ở Ấn Độ và Pakistan. Gạo basmati có 2 dạng gạo trắng và gạo nâu. Do có chứa ít carbohydrate nên gạo basmati không dẻo và không dính như những loại gạo thông thường khác.

Ước tính mỗi chén cơm nhỏ nấu từ gạo basmati trắng có 205 calories và 0,44g chất béo, còn gạo loại nâu thì có 216 calories và 1,75g chất béo. Gạo basmati trắng lẫn nâu đều không có chứa cholesterol và không phải là nguồn chứa vitamin dồi dào.

Gạo basmati hạt dài. Ảnh: ricemanufacturer

Gạo basmati hạt dài. Ảnh: ricemanufacturer

Do chứa ít potassium và phosphorus nên gạo basmati cả trắng lẫn nâu là sự lựa chọn hàng đầu cho những bệnh nhân gặp các vấn đề về thận hoặc những người cần hạn chế hàm lượng potassium và phosphorus.

Điểm mạnh nhất của gạo basmati chính là chỉ số đường huyết thấp GI (glycemic index) từ 45- 58, nên được đánh giá là thực phẩm rất tốt cho các bệnh nhân tiểu đường.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất