| Hotline: 0983.970.780

Gặp xui vì... thắng kiện

Thứ Năm 15/04/2010 , 10:54 (GMT+7)

Khởi kiện UBND huyện và thắng kiện, nhưng ngay sau đó bà Loan bị sa thải khỏi cơ quan...

Bà Loan bên mảnh đất của mình đã bị thu hồi

Bị thu hồi mảnh đất của cha mẹ để lại mà không được bồi thường, bà Nguyễn Thị Loan (1958) ở khu phố Long Hà, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) khởi kiện UBND huyện Đồng Xuân. Tòa xử huyện sai. Cái giá của bà Loan phải trả ngay sau đó là bị sa thải khỏi cơ quan bà đang làm việc.

Huyện làm ẩu

Bà Nguyễn Thị Loan bức xúc trình bày: "Vào năm 1979, cha tôi là Nguyễn Đại Thắng thuyên chuyển công tác từ tỉnh Nghệ An vào đây làm cán bộ Phòng Thương nghiệp huyện Đồng Xuân. Khi ấy Nhà nước không cấp nhà cho cán bộ công nhân viên, cha tôi tự khai hoang khu đất trống hoang hóa, không có người quản lý, sử dụng tại khu vực Bến Đá, khu phố Long Hà, thị trấn La Hai (Đồng Xuân) lập vườn, làm nhà để gia đình có chốn an cư để ông yên tâm công tác. Năm 1993, cha tôi nghỉ hưu, chuyển về sống tại Nghệ An; ngôi nhà và đất vườn giao lại cho chị em tôi quản lý sử dụng từ đó đến nay, không bị ai tranh chấp". Nhiều người sống ở đây lâu năm đã xác thực việc bà Loan trình bày là đúng.

Ngày 08/9/2005, UBND tỉnh Phú Yên ban hành Quyết định 2037 về việc thu hồi hơn 39.000m2 đất tại khu phố Long Hà, thị trấn La Hai (Đồng Xuân) để xây dựng Nhà máy phân vi sinh và nâng công suất Nhà máy đường Đồng Xuân, trong đó có 726,2m2 đất của bà Loan. Theo trình tự, lẽ ra UBND huyện Đồng Xuân phải ra quyết định thu hồi đất của bà Loan rồi mới tính đến chuyện bồi thường, hỗ trợ, thế nhưng huyện đã “đốt cháy giai đoạn”, ban hành ngay Quyết định số 707 (ngày 24/8/2006) phê duyệt phương án bồi thường.

Theo quyết định này, bà Loan được đền bù cây cối và hỗ trợ tháo dỡ, di dời với số tiền là hơn 10.500.000đ chứ không được khoản bồi thường nào trong hơn 726m2 đất bị thu hồi. Khi ấy bà Loan đang công tác tại Trường Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân. Bất bình vì chuyện tự dưng mất không mảnh đất, bà Loan khởi kiện UBND huyện. Ngày 08/8/2007, Tòa án nhân dân huyện Đồng Xuân mở phiên xét sử sơ thẩm. Sau khi nghe bà Loan và đại diện UBND huyện Đồng Xuân trình bày, Hội đồng xét xử đã tuyên xử: Hủy Quyết định số 707/QĐ-UBND ngày 24/8/2006 của UBND huyện Đồng Xuân. UBND huyện Đồng Xuân thực hiện trách nhiệm công vụ lại, theo đúng trình tự thủ tục quy định của pháp luật và chịu mức án phí 50.000đ.

Mất đất mất luôn việc

Nghe tin bà Loan khởi kiện UBND huyện, hầu hết người dân khu phố Long Hà đều buông lời: Ai đâu mà đi bẻ nạng chống trời. Quả thật, điều người dân bàn tán ứng nghiệm ngay vào cuộc đời bà Loan. Ngày 28/12/2009, bà Loan thảng thốt khi nhận quyết định xử lý kỷ luật (số 2346/QĐ-UBND) của UBND huyện Đồng Xuân với hình thức kỷ luật cảnh cáo về tội: Nhiều lần không chấp hành các quyết định của cấp trên, gây cản trở trong việc đền bù thiệt hại, giải phóng mặt bằng.

Chưa hết ngạc nhiên, ngay ngày hôm sau (ngày 29/12/2009), bà Loan nhận ngay Thông báo số 460/TB-UBND của UBND huyện Đồng Xuân về việc “Chấm dứt hợp đồng lao động” tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân (thời gian chấm dứt hợp đồng lao động kể từ ngày 31/12/2009) với lý do: Vi phạm pháp lệnh công chức. Cùng ngày nhận quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (29/12/2009), bà Loan như đổ sụp khi tiếp tục nhận được thông báo về việc cưỡng chế thu hồi đất. Một tuần sau, không chồng không con, tấm thân như không còn sức sống của bà Loan đành rời bỏ ngôi nhà thân yêu, lê bước liêu xiêu đi về nhà người em trai để xin tá túc cho đến bây giờ.

Bà Loan nói trong tiếng khóc: “Qua tìm hiểu Luật Đất đai hiện hành của Nhà nước, tôi được biết là trước năm 1993, nếu ai ở ổn định trên mảnh đất không bị cản trở, tranh chấp, thực hiện đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước thì vẫn được ngành chức năng cấp sổ đỏ, thế nhưng gia đình tôi đã nhiều lần xin được cấp sổ nhưng không biết vì lý do gì cứ bị ngành chức năng huyện từ chối. Sau đó, qua tư vấn của các luật sư tôi được biết thêm, nếu vì lý do nào đó mảnh đất ấy chưa làm được sổ đỏ thì khi bị thu hồi vẫn được xem xét bồi thường.

Tôi sẵn sàng chấp hành chủ trương thu hồi đất để chuyển mục đích nhằm phát triển kinh tế địa phương của UBND tỉnh Phú Yên, nhưng thu hồi trắng hơn 726m2 đất của tôi mà không bồi thường đồng nào là quá oan ức làm sao tôi chấp nhận được. Đã vậy, khi tôi đấu tranh vì quyền lợi chính đáng thì bị đuổi vệc. Tôi đang tiếp tục khởi kiện việc vi phạm Luật Lao động của UBND huyện Đồng Xuân khi chỉ trong vòng 2 ngày đã liên tiếp ra quyết định kỷ luật và sa thải tôi khỏi trường PTTH Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất