| Hotline: 0983.970.780

GDP của Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ vào 2030

Thứ Ba 29/09/2020 , 14:37 (GMT+7)

Hội nghị của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đang diễn ra nhằm xây dựng Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-25).

Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Xinhua

Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Xinhua

Theo đó, các đại biểu tham dự hội nghị CPC lần này sẽ xem xét báo cáo và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của quốc gia đông dân số nhất thế giới và đề ra mục tiêu cho năm 2035. Hãng tin Tân Hoa xã cho biết, Tổng Bí thư -Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì hội nghị.

Dự kiến sau khi xem xét, tham vấn báo cáo văn kiện sẽ được sửa đổi và trình bày tại Phiên họp toàn thể lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 19 sẽ được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh từ ngày 26 đến 29 tháng 10 tới.

Theo các chuyên gia, Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 hiện đang rất được chú ý do đây sẽ là giai đoạn đánh dấu 5 năm đầu tiên trong hành trình xây dựng một đất nước đi lên xã hội chủ nghĩa hiện đại của Trung Quốc và hướng tới xây dựng một nền tảng vững chắc nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược.

Giáo sư kinh tế Cao Heping (Đại học Bắc Kinh) cho biết, đây là bản kế hoạch quan trọng vào thời điểm quan trọng. “Chúng ta nên nhận thức rõ những thách thức nghiêm trọng cả ở bên ngoài lẫn trong nước và tập trung vào chiến lược nhằm tiến đến sự phát triển theo định hướng đổi mới”, ông Cao nói.

Phát biểu với báo chí, ông Lin Yifu, hiệu trưởng danh dự của Trường Phát triển Quốc gia thuộc Đại học Bắc Kinh cho rằng: "Năm năm tới sẽ chứng kiến ​​những thay đổi lịch sử to lớn. Cho dù tình hình quốc tế và trong nước có như thế nào thì Trung Quốc vẫn sẽ trở thành một quốc gia có thu nhập cao với mức thu nhập bình quân vượt qua ngưỡng 12.700 USD, một khi chúng ta tiếp tục nỗ lực tập trung vào chiến lược và phát huy hết tiềm năng tăng trưởng”.

Ông Lin dự đoán GDP của Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ vào năm 2030, dựa trên tỷ giá hối đoái và có thể sẽ cao gấp hai lần của Mỹ vào năm 2050.

Trung Quốc phấn đấu trở thành quốc gia có thu nhập cao với mức thu nhập bình quân đầu  người vượt qua ngưỡng 12.700 USD. Ảnh: Xinhua

Trung Quốc phấn đấu trở thành quốc gia có thu nhập cao với mức thu nhập bình quân đầu  người vượt qua ngưỡng 12.700 USD. Ảnh: Xinhua

Giáo sư về quản lý công tại Học viện Quản trị Trung Quốc Zhu Lijia nói, trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, sự bất ổn về địa chính trị sẽ vẫn là một thách thức lớn, do căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ vẫn còn. Ngoài ra đại dịch toàn cầu có thể sẽ ảnh hưởng đến đầu tư và thương mại nước ngoài, đặc biệt là vào năm 2021 và 2022.

Chủ tịch Tập Cận Bình gần đây nhấn mạnh rằng, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc hình thành một mô hình phát triển "tuần hoàn kép" mới, trong đó guồng quay kinh tế trong nước đóng vai trò chủ đạo, còn chu kỳ kinh tế quốc tế vẫn tiếp tục được mở rộng và bổ sung.

Giáo sư Zhu cho biết, việc tập trung vào thị trường nội địa dựa trên một thị trường rộng lớn và những lợi thế về quy mô công nghiệp không chỉ tạo thêm động lực cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc mà còn thúc đẩy sự phục hồi kinh tế thế giới trong bối cảnh đại dịch và thách thức của chủ nghĩa bảo hộ.

Theo các chuyên gia, tầm nhìn dài hạn là một dấu hiệu cho thấy lợi thế về thể chế của Trung Quốc, giúp đảm bảo tính nhất quán và sức mạnh của hệ thống chính sách, từ đó mang lại một môi trường ổn định và an toàn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất