| Hotline: 0983.970.780

Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng

Thứ Tư 10/09/2008 , 17:33 (GMT+7)

Lần đầu tiên trong vòng 5 tháng qua giảm xuống dưới 100 USD/thùng...

Ngày 9/9, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã lần đầu tiên trong vòng 5 tháng qua giảm xuống dưới 100 USD/thùng sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho thấy họ sẽ giữ nguyên mức trần sản lượng hiện tại, bất chấp việc giá dầu giảm mạnh và kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

Giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 10 đã có lúc giảm xuống còn 99,04 USD/thùng trước khi ổn định ở mức giá 100,34 USD/thùng tại thời điểm thị trường Luân Đôn đóng cửa. Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 2/4, giá dầu Brent tụt dưới mức 100 USD/thùng.

Tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 10 cũng giảm 3,08 USD để ổn định ở mức 103,26 USD/thùng.

Kể từ sau khi lên đến mức cao kỷ lục 147 USD/thùng hồi tháng Bảy, giá dầu thô thế giới đã có xu hướng đi xuống, tụt dần về ngưỡng 100 USD/thùng mà nó đã lần đầu tiên vượt qua hồi đầu tháng Giêng.

Việc giá dầu Brent giảm mạnh diễn ra sau khi Chủ tịch OPEC, Bộ trưởng Năng lượng Algeria Chakib Khelil dự đoán rằng nhóm các quốc gia cung cấp 40% dầu mỏ thế giới này sẽ không thay đổi mức trần sản lượng. Trước thềm hội nghị OPEC, ông Khelil nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục mức sản lượng hiện tại”.   

Mười ba nước thành viên OPEC đã không thay đổi trần sản lượng chính thức 29,67 triệu thùng/ngày kể từ hội nghị hồi tháng 9/2007.

OPEC ngày càng lớn tiếng kêu gọi hạn chế nguồn cung dầu mỏ do nhu cầu có chiều hướng suy giảm, trong bối cảnh giá cả đắt đỏ và kinh tế tăng trưởng chậm lại.

 

Theo ước tính, OPEC đang cung cấp nhiều hơn 790.000 thùng so với mức trần 29,67 triệu thùng/ngày đặt ra đối với 12 nước thành viên khối này.

 

Phát biểu trước báo giới hôm 7/9, Bộ trưởng Dầu mỏ Ecuador, ông Galo Chiriboga nói rằng các nước thành viên OPEC muốn giữ giá dầu ở mức cao.

 

Ông Chiriboga, quan chức đầu tiên có mặt tại Vienna để tham dự cuộc họp ngày 9/9 của OPEC nói: "Mức giá dưới 100 USD/thùng là không thoả đáng đối với các nhà sản xuất. Giá cả hiện đang phản ứng lại thực tế của các điều kiện cơ bản, chứ không phải là các hoạt động đầu cơ, do đó giá cả hiện đang ở mức phải chăng".

 

Hôm 5/9, giá dầu thô đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua khi được giao dịch ở mức trên 105 USD/thùng, tức giảm gần 30% so với đỉnh cao 147 USD/thùng hồi tháng 7/08.

 

Việc giá cả giảm đã thúc đẩy nhiều bộ trưởng OPEC lên tiếng kêu gọi cần phải tuân thủ chặt chẽ hơn các mục tiêu về sản lượng đã được thống nhất.

 

Trả lời phỏng vẫn báo chí, Chủ tịch OPEC Mohammad Ali Khatibi cho rằng nếu khối này tiếp tục sản xuất ở mức hiện nay sẽ dẫn tới việc dư thừa nguồn cung dầu thô trong nửa đầu năm 2009, gây sức ép làm giảm giá.

 

Tuy nhiên ông cho rằng giá cả không thể giảm xuống dưới 80 USD/thùng bởi đây là chi phí sản xuất tại một số mỏ dầu mới.

 

Cho dù kết quả của cuộc họp tuần này của OPEC có như thế nào, giá dầu có thể sẽ tăng cao trong ngắn hạn do cơn bão mới hình thành đang đe doạ khu vực Vịnh Mexico.

 

Một quan chức Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ ngày 7/9 cho biết cơn bão Ike mạnh cấp 4 dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực sản xuất dầu trên vịnh Mexico.

Một số nhà phân tích cho rằng OPEC sẽ cắt giảm số sản lượng dư dôi, ước chừng 1 triệu thùng. Họ cũng tin rằng Arab Saudia, nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, sẽ vui lòng chứng kiến giá dầu giảm xuống dưới mức 100 USD/thùng để kích thích kinh tế toàn cầu tăng trưởng sau thời gian suy giảm mạnh.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.