| Hotline: 0983.970.780

Gia đình - hàng rào vững chắc nhất

Thứ Bảy 01/06/2019 , 09:10 (GMT+7)

Hội đồng thẩm phán TAND tối cao vừa đưa ra dự thảo nghị quyết về tội xâm hại tình dục trẻ em, được nhiều giới nhiều ngành hết sức quan tâm.

Bởi lẽ, vài năm trở lại đây, loại tội phạm ấu dâm đã trực tiếp đe dọa môi trường bình yên của cuộc sống và nền tảng đạo đức của xã hội.

Ảnh minh họa.

Chánh án TAND tối cao - Nguyễn Hòa Bình chia sẻ: “Dự thảo này anh em đã làm trách nhiệm, gợi mở được nhiều ý tưởng để dư luận có ý kiến. Tuy nhiên, dự thảo này cũng có những điểm chưa thuyết phục lắm hoặc là những khoảng trống thời gian tới phải bàn thêm.

Ví dụ quy định liên quan đến loạn luân, trong dự thảo 1 đang đề cập đến quan hệ cùng huyết thống, người có anh em với nhau... Nhưng đạo đức chúng ta không phải như thế, có những trường hợp cũng có thể xem là loạn luân nhưng lại không cùng huyết thống như là cha dượng với con riêng của vợ, bố với con dâu… Những trường hợp này cũng phải xem. Tất cả những điều này chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện”.

Còn từ thực tế phòng chống tội phạm ấu dâm, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An, cho biết: "Khi điều tra án tại địa phương, điều khó khăn nhất là khái niệm dâm ô chưa được luật giải thích rõ, đặc biệt đối với trẻ em. Hành vi dâm ô trẻ em thường xảy ra ít người biết, chứng cứ rất ít, trong khi cơ quan điều tra muốn chứng minh tội phạm phải thu thập được chứng cứ, không có chứng cứ không xử lý được. Muốn áp dụng biện pháp ngăn chặn như bắt người trong trường hợp khẩn cấp, khởi tố, bắt tạm giam đối tượng thì phải có căn cứ, nếu không Viện Kiểm sát không phê chuẩn”.

Một ví dụ về tội phạm ấu dâm đang nổi cộm là trường hợp Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Đà Nẵng - Nguyễn Hữu Linh có hành vi sàm sỡ một bé gái trong thang máy ở chung cư Galaxy, quận 4, TPHCM. Dù biện giải là “nựng” nhưng ông Nguyễn Hữu Linh cũng đã bị khởi tố hành vi “xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi”. Việc tòa án xét xử bị can Nguyễn Hữu Linh sẽ mở ra một tiền lệ cho cộng đồng có cái nhìn đúng đắn hơn và nghiêm khắc hơn về đối tượng và biểu hiện tấn công tình dục trẻ em.

Ở bất cứ quốc gia nào, trẻ em cũng luôn được ưu tiên bảo vệ. Đặc biệt là sự cảnh tỉnh thường xuyên đặt mức cao nhất khi phát hiện dấu hiệu tội phạm ấu dâm. Câu chuyện diễn viên Minh Béo từng bị bắt giam tại Mỹ chứng minh rằng, đối với tội phạm ấu dâm thì cơ quan hành pháp sẵn sàng dùng biện pháp giăng bẫy để “dụ rắn ra khỏi hang” và xử lý rất quyết liệt.

Dự thảo nghị quyết về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, cho thấy nước ta đang từng bước hoàn thiện hệ thống pháp lý để ngăn chặn và triệt tiêu vấn nạn tăm tối này. Tuy nhiên, chính mỗi gia đình mới là hàng rào vững chắc nhất cho sự an toàn của trẻ em.

(Kiến thức gia đình số 22)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?