Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho hay, do suy thoái kinh tế nên sức tiêu thụ đường trong năm nay dự báo chỉ đạt khoảng 1,3 triệu tấn, trong khi đó, nguồn cung đường lại liên tục tăng cao.
Theo hiệp hội, nguồn cung đường niên vụ 2011-2012 ước đạt 1,6 triệu tấn, trong đó có khoảng 100.000 tấn tồn kho do vụ trước chuyển sang. Mặt khác, lượng đường nhập lậu từ Thái Lan ngày càng tăng, khoảng 200.000-300.000 tấn/năm.
Hiệp hội Mía đường dự báo nguồn cung niên vụ 2011-2012 sẽ thừa khoảng 300.000 tấn (chưa bao gồm lượng đường nhập lậu), trong đó sản lượng trong lưu thông là 50.000 tấn. Nhu cầu tiêu thụ giảm trong khi sản lượng và lượng đường tồn kho liên tục tăng cao đã khiến giá đường xuất xưởng giảm gần 10% so với thời điểm giáp tết. Trước áp lực lãi suất và tồn kho lớn, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã đề nghị Chính phủ cấp hạn ngạch XK năm nay là 250.000 tấn đường chính ngạch và tiểu ngạch.
Ngoài ra, Hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ các nhà máy đường về vốn và lãi suất để các nhà máy thực hiện việc tồn trữ, bình ổn thị trường đường với số lượng 10-20% sản lượng đường của nhà máy từ tháng 2 đến tháng 8/2012. Theo ông Đỗ Thành Liêm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đây là thời gian không sản xuất nhưng vẫn phải dự trữ đường để cung ứng ra thị trường.