| Hotline: 0983.970.780

Giá gà đang ở ngưỡng đẹp nhất!

Thứ Năm 29/01/2015 , 06:15 (GMT+7)

Hiện gà mía lai đang có giá bán dao động từ 62.000 - 68.000 đồng/kg, các giống gà ta lai chất lượng cao, mẫu mã đẹp giá bán từ 70.000 - 80.000 đồng/kg. Riêng những giống gà ta truyền thống, chăn nuôi theo hình thức thả vườn hiện có giá bán từ 85.000 - 100.000 đồng/kg.

Chưa đầy một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Mùi, theo tìm hiểu của PV NNVN, trái với sự đảo chiều tại thị trường phía Nam, người nuôi gà miền Bắc đang khấp khởi hy vọng một cái tết vui bởi giá gia cầm đang giữ ổn định ở ngưỡng đẹp nhất.

Sau một thời gian dài chìm sâu trong thua lỗ, khoảng hai tháng trở lại đây giá gà tại miền Bắc bắt đầu phục hồi và giữ ổn định ở mức người chăn nuôi đang có lợi nhuận khá.

Ông Phạm Công Vân - Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Yên Thế cho biết, hiện tổng đàn gia cầm của Yên Thế và khu vực lân cận dao động trên dưới 1,5 triệu con, tuy số lượng có giảm so với mọi năm song giá bán lại đang ở ngưỡng đẹp.

Cụ thể, hiện gà mía lai đang có giá bán dao động từ 62.000 - 68.000 đồng/kg, các giống gà ta lai chất lượng cao, mẫu mã đẹp giá bán từ 70.000 - 80.000 đồng/kg. Riêng những giống gà ta truyền thống, chăn nuôi theo hình thức thả vườn hiện có giá bán từ 85.000 - 100.000 đồng/kg. Với giá bán này, bình quân mỗi 1.000 gà, người chăn nuôi có lãi từ 20 - 50 triệu đồng sau 3 đến 4 tháng nuôi.

Theo ông Phạm Công Vân, sở dĩ người chăn nuôi gia cầm ở Bắc Giang nói riêng và cả nước nói chung coi giá gà hiện tại là ngưỡng đẹp nhất bởi nếu giá lên quá cao sẽ khiến các hộ chăn nuôi đang bỏ chuồng khác lại nhao nhao tái đàn, vậy là chỉ ba bốn tháng sau cung sẽ lại vượt cầu, giá gà lập tức đao xuống thấp.

Theo chia sẻ của một số lái buôn gà tại Bắc Giang, hiện mặt hàng gà lậu Trung Quốc có về, song không nhiều và chủ yếu về dưới dạng gà đông lạnh đã qua chế biến. Bên cạnh đó, sản lượng gà chip Tàu về khu vực Bắc Giang và lân cận phục vụ dịp Tết Nguyên Đán cũng giảm sụt, không dồi dào như mọi năm do nguồn cung giống trong nước khá dồi dào và giá bán cũng tương đối cạnh tranh.

Hơn nữa, với giá bán như ở thời điểm này sẽ hạn chế gà thải loại hoặc gà nhập lậu từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam bởi lợi nhuận chưa thật sự hấp dẫn trong trường hợp bị bắt nhiều.

Nhưng, trong trường hợp giá gà lên quá cao tới 100.000 - 120.000 đồng/kg như Tết năm 2013 sẽ vô hình chung sẽ khuyến khích gà nhập lậu tràn vào bởi dù có bị bắt đi chăng nữa thì với giá bán đó dân buôn lậu vẫn lãi lớn.

Anh Dương Phương Sáu, một hộ đang nuôi trên 1.000 gà ta lai tại xã Đồng Tâm, huyện Yên Thế phấn khởi khoe: Cách đây hơn 3 tháng khi giá gia cầm đang ở mức không thể thấp hơn, chỉ khoảng 45.000 - 55.000 đồng/kg khiến một loạt những hộ nuôi gà tại Yên Thế bỏ chuồng, gia đình anh lại quyết định vào gà. Anh Sáu nói thật là cũng đánh liều chứ không dự đoán được là đến lúc bán giá lại ổn như hiện nay.

Tuy nhiên, chứng kiến quy luật những năm gần đây khi phong trào nuôi gà phát triển mạnh tại nhiều địa phương thì những lúc nào người dân bỏ chuồng nhiều anh lại nuôi và và không ngờ đều thắng.

Còn theo anh Năng Văn Hùng, ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc, hộ có thâm niên nuôi gà ta lai hơn chục năm tâm sự: “Bà con mình bao nhiêu năm nay vẫn chưa thoát khỏi cái vòn luẩn quẩn, lúc nuôi nhiều gà thì giá thấp, khi giá lên cao phần lớn lại không có gà để bán.

Vì vậy, cái người chăn nuôi gia cầm cần nhất hiện nay chính là thông tin dự báo, định hướng, chứ giá gà lên quá cao chưa chắc người nuôi gà chuyên nghiệp đã thích bằng giá ổn định.”

Ngoài lí do giá gia cầm cách đây 3 - 4 tháng xuống quá thấp khiến người nuôi gà chán nản nên bỏ chuồng, theo anh Diêm Đăng Cương, một hộ nuôi gà ở thôn Trong, xã Tân Trung, Tân Yên, Bắc Giang chia sẻ, phần lớn nguyên nhân là do người nuôi gà khó vay được vốn ngân hàng.

Theo anh Cương, mặc dù có rất nhiều chính sách ưu đãi với người chăn nuôi nhưng để vay được vốn ngân hàng hiện nay cực kỳ gian nan bởi phần lớn người có nhu cầu vay khó vượt qua được “cửa ải” liên quan đến các thủ tục, giấy tờ thế chấp, tín chấp, nợ xấu…từ phía các ngân hàng.

Ngoài tin mừng là giá gà đang ở mức khá cao và ổn định, một tin vui khác đến với người chăn nuôi là theo thống kê của Hiệp hội TĂCN Việt Nam, trong tháng 1/2015 giá thức ăn hỗn hợp cho gà trên thị trường đã lần lượt giảm khoảng 5% so với bình quân giá thức ăn hỗn hợp gà thịt năm 2014 và đều giảm 2% so với giá bình quân tháng 12/2014.

Ông Lê Bá Lịch - Chủ tịch Hiệp hội TĂCN dự báo, lượng thịt lợn hơi, gà hơi ở hai miền Bắc - Nam đều đủ cung cấp cho Tết âm lịch Ất Mùi. Thời gian tới, nếu việc miễn thuế GTGT được triển khai đúng như tinh thần đã nêu trong Luật sửa đổi bổ sung, dự kiến mức giảm giá có thể khoảng 2,5%, qua đó hỗ trợ thêm cho phía người chăn nuôi.

Chị Cao Thị Thanh Thế, lái buôn gà quê ở Bắc Giang đổ gà tại chợ gia cầm Hà Vỹ, Thường Tín, Hà Nội cho hay, giá gà tại miền Bắc đang giữ ở mức khá cao trong thời gian gần 2 tháng nay khiến người chăn nuôi và cả lái buôn đều vô cùng phấn khởi.
Tuy nhiên, khoảng 1 tuần nay gà từ miền Nam và miền Trung bắt đầu tràn ra phía Bắc khiến giá có giảm đôi chút, song vẫn ở ngưỡng người chăn nuôi có lãi.
Theo nhận định của chị Thế, từ nay đến Tết Nguyên Đán giá gà sẽ không có biến động quá lớn bởi nguồn cung chưa đến mức thiếu cũng không quá thừa. Qua đó, hứa hẹn một cái Tết ấm cúng với những hộ đang có gà trong chuồng đợi bán.

 

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất