| Hotline: 0983.970.780

Gia Lai huy động tổng lực phòng chống thiên tai

Thứ Sáu 14/07/2017 , 09:30 (GMT+7)

Với địa hình đồi núi dốc, có nhiều đập thủy điện nên ngay trước khi bước vào mùa mưa năm 2017, tỉnh Gia Lai đã xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để phòng chống thiên tai, mục đích là giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ.

Những năm gần đây, do sự thay đổi mạnh của thảm phủ bề mặt lưu vực, nhất là sự thu hẹp nhanh chóng diện tích và mật độ cây rừng, việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng (giao thông, thủy lợi, thủy điện, đô thị hóa nông thôn...) đã gây nên tình trạng biến đổi khí hậu. Theo đó là cường độ mưa lũ cũng gia tăng mạnh.

15-07-56_huyen_phu_thien_to_chuc_dien_tp_phong_chong_lut_bo
Diễn tập phòng chống bão lụt

Mưa lớn, không còn thảm phủ bề mặt nên hiện tượng lũ quét, sạt lở đất xảy ra với xu hướng ngày càng tăng về số lượng và cường độ, đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, phá hủy các tài sản như cơ sở hạ tầng, nhà cửa, ruộng vườn của người dân. Mưa lũ với tần suất lớn, liên tục cũng làm xói mòn, rửa trôi đất màu mỡ đang canh tác, gây hiểm họa khôn lường đối với những làng mạc nằm gần các sông suối, sườn đồi, sườn dốc...

Để đối phó với thời tiết cực đoan như trên trong mùa mưa lũ năm 2017, nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và của, ngay từ cuối năm 2016, tỉnh Gia Lai đã chủ động duy tu bảo dưỡng, xây dựng mới, kiên cố hóa hệ thống các công trình phòng chống thiên tai. Tính đến thời điểm này, tỉnh đã đầu tư xây dựng được 7 công trình kè chống sạt lở bờ sông, bờ suối dài trên 23km (kinh phí trên 928 tỷ đồng).

Ngoài hệ thống kè chống sạt lở, toàn tỉnh Gia Lai hiện có 147 hồ chứa nước thủy lợi và thủy điện các loại (35 hồ chứa thủy điện và 112 hồ chứa thủy lợi). Ngoài chức năng chính là chứa nước phục vụ phát điện và phục vụ sản xuất nông nghiệp, những công trình này còn có một vai trò đặc biệt quan trọng là điều tiết nước, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du, đặc biệt là trong mùa mưa lũ ở Tây Nguyên.

Ý thức được tầm quan trọng đó nên khi chưa bước vào mùa mưa lũ, những "ông chủ" của các hồ chứa này đã thành lập phương án cụ thể, nhằm ứng phó với mưa lũ thất thường, giảm nhẹ hậu quả thiên tai.

Một trong những "ông chủ" lớn của hồ đập Gia Lai là Cty Thủy điện Ia Ly. Hiện công ty này đang quản lý, vận hành 3 nhà máy thủy điện trên sông Sê San là Ia Ly, Sê San 3 và Plei Krông. Năm nay, công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch chống lũ từ rất sớm với phương châm "4 tại chỗ". Trong 3 nhà máy thủy điện do công ty quản lý, thì Nhà máy Thủy điện Plei Krông có 2 tổ máy với tổng công suất phát điện 100MWh, nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc điều tiết nước, phục vụ phát điện cho gần 10 công trình thủy điện phía hạ du.

Theo đó thì mới đây, đại diện Cty Thủy điện Ia Ly và Nhà máy Thủy điện Plei Krông đã có biên bản làm việc phối hợp tăng cường công tác cảnh báo mưa lũ. Về hệ thống thông tin cảnh báo phía hạ du, Cty Thủy điện Ia Ly đã trang bị, vận hành các hệ thống cảnh báo hiện đại như còi, trạm phát sóng FM. Nhân dân các xã vùng hạ du cũng được chính quyền phổ biến các biện pháp thoát lũ khi cần thiết...

Còn Cty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai đang quản lý, khai thác 12 hồ chứa thủy lợi lớn, cùng rất nhiều hệ thống đập dâng. Để đảm bảo an toàn cho các hồ chứa trong mùa mưa lũ, công ty đã phối hợp với các đơn vị và địa phương, tổ chức kiểm tra hiện trạng các công trình đầu mối, nhằm đánh giá mức độ an toàn. Đồng thời, lập phương án duy tu, sửa chữa những hạng mục đã bị xuống cấp, hư hỏng.

15-07-56_thuy_loi_yun_h
Công trình thủy lợi Ayun Hạ ở Gia Lai

Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các hồ chứa đều đang hoạt động bình thường. Những hư hỏng nhỏ đã được đơn vị khắc phục, đảm bảo vượt lũ. Bên cạnh đó, công ty thường xuyên bảo trì những thiết bị vận hành của từng công trình, bố trí lịch kiểm tra cụm đầu mối và kênh chính...

Theo Chi cục Thủy lợi Gia Lai thì, công tác sửa chữa hư hỏng ở các công trình phải đáp ứng theo Nghị định 72 của Chính phủ về quản lý an toàn đập. Ngành cũng đã chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, sửa chữa những công trình khác, nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm nay...

UBND tỉnh Gia Lai đã có Công văn số 2447/UBND-NL, yêu cầu các đơn vị quản lý, vận hành nhà máy thủy điện phối hợp với chính quyền địa phương, tăng cường cảnh báo cho người dân vùng hạ du khi vận hành điều tiết nước, xả lũ hồ chứa. Thực hiện tốt việc cảnh báo trước khi vận hành điều tiết nước, xả lũ hồ chứa và vận hành phát điện...

Yêu cầu UBND các huyện, TX, TP phối hợp với các chủ đập thủy điện, thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân nhận biết về mức độ nguy hiểm do vận hành điều tiết nước, xả lũ hồ chứa; khả năng phòng tránh đuối nước; quản lý học sinh không tự ý đi lại, bơi lội qua sông suối, hồ và hạ du các nhà máy thủy điện, nhất là khi hồ chứa xả lũ, điều tiết nước...

 

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm