| Hotline: 0983.970.780

Gia Lai xác nhận có 5 ca nghi nhiễm SARS-CoV-2

Thứ Bảy 30/01/2021 , 15:31 (GMT+7)

Tính đến thời điểm hiện tại đã có thêm 3 ca nghi nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số thành 5 ca trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Thị xã Ayun Pa đang được phong tỏa để phòng dịch SARS-CoV-2.

Thị xã Ayun Pa đang được phong tỏa để phòng dịch SARS-CoV-2.

Chiều 30/1, thông báo từ UBND tỉnh Gia Lai cho biết, đến thời điểm này đã xác định 5 ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Cụ thể, 3 trường hợp được xác định dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 đều trú tại thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa. Trong đó, 1 trường hợp là mẹ (53 tuổi)  của vợ chồng được xác định nghi nhiễm SARS-CoV-2, 1 trường hợp nữ (28 tuổi, hàng xóm với vợ chồng nghi nhiễm) và 1 trường hợp khác trú tại xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sáng 30/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch đã chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn với 17/17 huyện, thị xã, thành phố cùng các ngành chức năng nhằm thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch SARS-CoV-2.

Được biết, ngay sau khi nhận thông tin về 2 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng triển khai lực lượng phong tỏa tại 3 điểm: Phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa), Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, và khu vực xã Ama Rơn.

Hiện lực lượng y tế và quân sự cũng đã được huy động để tổ chức phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn tại khu vực có các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2. Đồng thời, lực lượng chức năng tiếp tục truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2, thực hiện cách ly y tế tập trung đối với F1 và cách ly tại nhà đối với F2.

 UBND tỉnh Gia Lai cũng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, các trường hợp tiếp xúc gần với vợ chồng nghi nhiễm với SARS-CoV-2. Ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế, lao động tại Trung tâm y tế huyện Ia Pa.

Đặc biệt, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật nhanh chóng tập trung kích hoạt, trưng dụng để kiện toàn để đưa vào hoạt động 2 đội đáp ứng nhanh (mỗi đội 12 người) được phân chia thành 3 tổ.

Theo đó, tổ 1 thực hiện khoanh vùng, xử lý ổ dịch để triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh, công tác hậu cần, cấp phát khẩu trang... Tổ 2 thực hiện khoanh vùng, điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, hướng dẫn theo dõi sức khỏe, khám sàng lọc, lấy mẫu bệnh phẩm.

Tổ 3 thực hiện xử lý môi trường, phun hóa chất tại các khu vực liên quan có ca nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch cho biết, lực lượng địa phương cùng với sự hỗ trợ của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đang khẩn trương truy vết thần tốc nhằm xác định các trường hợp F1, F2 để xét nghiệm, các biện pháp cách ly y tế. Dự kiến trong chiều 30/1 sẽ có kết quả xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Theo bà Lịch, UBND tỉnh Gia Lai đã xin ý kiến của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Trung ương cũng như Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để công bố về các trường hợp dương tính.

 “Trong công tác phòng chống dịch, chúng tôi luôn luôn xây dựng một phương án cao hơn để khi có tình hình xảy ra sẽ hoàn toàn không bị động, bất ngờ”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thông tin.

Các chốt ra vào tại huyện Ia Pa được kiểm tra nghiêm ngặt.

Các chốt ra vào tại huyện Ia Pa được kiểm tra nghiêm ngặt.

Trước đó báo Nông Nghiệp Việt Nam đã đưa tin,  vào 23 giờ 45 phút ngày 29/1, kết quả xét nghiệm bước đầu theo báo cáo của Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai đã ghi nhận có 2 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 ở thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa.

Trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được xác định là vợ chồng ở phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa. Ngày 17/1, vợ chồng này đến tỉnh Hải Dương và đi chung xe đưa dâu với bệnh nhân 1612 lên huyện Ba Vì (Hà Nội) và trở về cùng xe.

Ngày 20/1, vợ chồng này đón xe khách từ Hải Dương về Gia Lai. Trên xe có tổng cộng 16 người, chủ yếu là về Đăk Lăk, có 5 người về Gia Lai.

Sáng 21/1, đôi vợ chồng xuống xe ở ngã ba Chư Sê, bắt ôtô chạy tuyến Krông Pa để về thị xã Ayun Pa. Sau đó người vợ đi làm bình thường ở Trung tâm Y tế huyện la Pa, chồng dự đám cưới ở xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa.

Gia đình họ có 6 người, gồm bố mẹ chồng, 2 con đang học trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám, thị xã Ayun Pa.

Hiện gia đình không có triệu chứng ho, sốt, đau họng và đang được cách ly tại Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa.

Hơn 11.000 học sinh nghỉ học để phòng chống dịch SARS-CoV-2

Ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai xác nhận, tất cả học sinh của huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa được nghỉ học. Đồng thời, đơn vị đã chỉ đạo các trường học tại huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện phun tiêu độc, khử trùng…

Tại huyện Ia Pa, sau khi nắm thông tin, Phòng GD-ĐT đã có văn bản gửi đến các trường học trên địa bàn huyện thực hiện cho học sinh các cấp được nghỉ học từ ngày 30/1 cho đến khi có thông báo mới. Theo thống kê, trên địa bàn huyện Ia Pa có khoảng hơn 11.000 học sinh nghỉ học vì ảnh hưởng do dịch SARS-CoV-2.  

Tương tự, tại thị xã Ayun Pa cũng đã cho toàn bộ học sinh trên địa bàn nghỉ học cho đến khi có thông báo mới. Đặc biệt, đối với Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (thị xã Ayun Pa, Gia Lai) nơi có con của vợ chồng dương tính với SARS-CoV-2 đang theo học cũng đã nghỉ học để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch SARS-CoV-2.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.