| Hotline: 0983.970.780

Giá trị nhân văn của âm nhạc cộng đồng

Thứ Năm 07/05/2020 , 20:49 (GMT+7)

Các dự án âm nhạc cộng đồng là một sự chọn lựa mới mẻ trong hoạt động văn hóa, nhằm góp phần bồi đắp chân thiện mỹ cho xã hội.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tham gia dự án âm nhạc 'Niềm tin chiến thắng'. Ảnh: MV.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tham gia dự án âm nhạc "Niềm tin chiến thắng". Ảnh: MV.

Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM kết hợp với Đài Truyền hình TP.HCM và Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM thực hiện dự án âm nhạc “Niềm tin chiến thắng” dưới dạng music video, nhằm khẳng định bản lĩnh và vẻ đẹp Việt Nam. Lồng ghép hai chủ đề 45 năm thống nhất non sông và cuộc chiến chống Covid-19, dự án âm nhạc cộng đồng này sử dụng ca khúc “Niềm tin chiến thắng” của nhạc sĩ Lê Quang và ca khúc “Sẽ chiến thắng” của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong.

“Niềm tin chiến thắng” được sự góp mặt của các tên tuổi tiêu biểu trong đời sống nghệ thuật phương Nam như Thành Lộc, Tạ Minh Tâm, Kim Xuân, Thanh Ngân, Lê Thiện, Quế Trân, Vân Khánh, Đàm Vĩnh Hưng, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Nguyễn Phi Hùng, Hiền Thục, Trọng Hiếu, Minh Thư, Dương Quốc Hưng, Võ Hạ Trâm… Sau khi phát hành chính thức ngày 4/5, dự án “Niềm tin chiến thắng” đã lan tỏa tương đối mạnh mẽ trên các diễn đàn âm nhạc.

Tuy nhiên, ý tưởng dàn dựng của musis video “Niềm tin chiến thắng” hơi đơn giản, yếu tố tuyên truyền lấn át nên yếu tố nghệ thuật kém thuyết phục. “Niềm tin chiến thắng” không thể so sánh về mức độ ảnh hưởng khi đặt cạnh vài dự án âm nhạc cộng đồng khác. Ví dụ ca khúc “Thank you - Những chiến binh thầm lặng”, một sáng tác của nhạc sĩ Phạm Việt Hoàng ca ngợi đội ngũ y bác sĩ ngày đêm đẩy lùi virus corona để được nhà sản xuất Nguyễn Hoàng Duy triển khai thành một music video cực kỳ hấp dẫn. “Thank you- Những chiến binh thầm lặng” với sự thể hiện của Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Ngô Kiến Huy, Bảo Anh, Bùi Anh Tuấn… đã gây xúc động mạnh với khán giả. 

Các nghệ sĩ nổi tiếng góp mặt trong 'Thank you- Những chiến binh thầm lặng'. Ảnh: MV.

Các nghệ sĩ nổi tiếng góp mặt trong "Thank you- Những chiến binh thầm lặng". Ảnh: MV.

Các dự án âm nhạc cộng đồng là một sự chọn lựa mới mẻ trong hoạt động văn hóa vài năm trở lại đây. Dự án âm nhạc cộng đồng đầu tiên được chú ý là music video “Đứa bé” của nhạc sĩ Minh Khang, với sự tham gia của 200 nghệ sĩ. “Đứa bé” không chỉ góp tiếng nói bảo vệ trẻ thơ bất hạnh, mà còn kêu gọi từ thiện giúp đỡ cho trẻ em mồ côi, khuyết tật có cơ hội vươn lên để hòa nhập xã hội. “Đứa bé” cũng có cả phiên bản tiếng Anh và tiếng Pháp.    

Từ thành công của “Đứa bé”, dự án âm nhạc “Đạo làm con” với sự tham gia của 300 nghệ sĩ, do diễn viên Mai Thu Huyền khởi xướng, cũng đã trở thành hiện tượng giải trí có sức khơi gợi lòng hiếu thảo của mỗi người dành cho các đấng sinh thành.  

Nhạc sĩ Đỗ Bảo đánh giá về các dự án đã và đang nở rộ hiện nay: “Âm nhạc cộng đồng, nếu có, nếu viết, nếu được tuyên truyền rộng rãi thì phần lớn những tác phẩm đó thường tích cực, đã qua sàng lọc của cộng đồng. Các tác phẩm cũng thể hiện cả bản chất hay chất lượng nhận thức về trách nhiệm cộng đồng thực có bên trong người nghệ sĩ”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất