Thứ hai, 25/03/2019 09:27 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Giấc mơ ô tô của người Triều Tiên

28/02/2019, 08:20 (GMT+7)

Nhiều người dân Triều Tiên vẫn xem việc sở hữu một chiếc xe ô tô là điều xa xỉ, dù hãng xe nội địa Pyeonghwa Motors rao bán chỉ với giá từ 120 đến 360 USD.

18-26-54_o_to_trieu_tien
Giao thông ở Triều Tiên gần như không có tình trạng ùn tắc

Thời gian trước đây, chính phủ Triều Tiên cấm người dân sở hữu ô tô riêng. Gần như toàn bộ trong số 30.000 ô tô lưu hành trên đất nước này đều thuộc quyền quản lý của nhà nước. Theo tài liệu được Bloomberg công bố, tỷ lệ xe hơi trên đầu người của Triều Tiên chưa tới 1%. Các đường cao tốc, thậm chí ngay ở thủ đô Bình Nhưỡng cũng vắng bóng xe cộ.

Kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-un lên nắm quyền, luật pháp Triều Tiên nới lỏng những bó buộc về quyền sở hữu xe hơi cho công dân nước này. Ngoài thương hiệu nổi tiếng Pyeonghwa, người Triều Tiên còn được tiếp cận nhiều hãng xe khác như Sungri, Seongyang hay Neanara. Đáng chú ý, những chiếc xe nội địa được bán với giá rất rẻ, từ 120 đến 360 USD, chỉ ngang một chiếc xe máy hạng trung tại thị trường Việt Nam.

Dù vậy, việc tự lái ô tô vẫn là một giấc mơ với đại bộ phận người dân Triều Tiên. Lý do nằm ở mức thu nhập của họ. Theo tài liệu của Ngân hàng thế giới công bố hồi năm 2018, GDP bình quân đầu người của quốc gia Đông Bắc Á gần như không thay đổi trong khoảng gần 10 năm qua, ở ngưỡng từ 1.500 đến 1.800 USD một năm. Cá biệt năm 2015, GDP đầu người của Triều Tiên tăng trưởng âm. Chính bởi không có nhiều tiền trong tay, người Triều Tiên khó mua ô tô.

Chính sách ô tô Triều Tiên có sự phân biệt rõ ràng giữa người trong nước và nước ngoài. Những công dân nước khác muốn mua ô tô ở Triều Tiên sẽ phải trả từ 10.000 đến 30.000 USD, đắt gấp gần 100 lần so với người bản địa. Họ cũng bị buộc phải trả ngoại tệ để sở hữu xe, với tỷ giá được quy định bởi các ngân hàng Triều Tiên.

Pyeonghwa Motors, hãng xe số một Triều Tiên, được thành lập năm 1999 dưới hình thức liên doanh giữa công ty Pyonghwa Motors của Hàn Quốc và Ryonbong General của Triều Tiên. Năm 2013, toàn bộ quyền sở hữu hãng xe hơi này được chuyển giao cho phía Triều Tiên. Năng suất thực tế của hãng này là một bí ẩn với thế giới, dù các sản phẩm được bán ở nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Thay vì cố tiết kiệm để sở hữu ô tô riêng, người dân Triều Tiên được khuyến khích và có thói quen sử dụng các phương tiện công cộng. Dưới thời Kim Jong-un, hệ thống giao thông công cộng được nâng cấp nhằm tạo thuận lợi và nâng cao mức sống cho người dân. Hệ thống tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng được xây dựng từ năm 1966, và là một trong những hệ thống sâu nhất thế giới, với mức trung bình là 100m dưới lòng đất. Giá vé đồng hạng cho một lượt đi chưa đến 0,2 USD, và phù hợp với đại bộ phận người dân Triều Tiên.

HỒNG PHÚC

Đang được quan tâm

Gửi bình luận