| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 11/09/2008 , 09:57 (GMT+7)

09:57 - 11/09/2008

Giải mã kim ngạch xuất khẩu

Bộ Công thương đang kỳ vọng kim ngạch XK cả năm nay không chỉ đạt mục tiêu 64 tỷ USD (tăng 32% so với 2007), mà còn có thể lên tới 68 tỷ USD (tăng 40% so 2007).

8 tháng đầu năm nay, kim ngạch XK của nước ta đã đạt con số đáng ghi nhận: 43,3 tỷ USD, tăng 39,1% so với cùng kỳ. Với đà này, Bộ Công thương đang kỳ vọng kim ngạch XK cả năm nay không chỉ đạt mục tiêu 64 tỷ USD (tăng 32% so với 2007), mà còn có thể lên tới 68 tỷ USD (tăng 40% so 2007).

Tuy nhiên, sự kỳ vọng trên đang gặp phải một thách thức là đã xuất hiện nguy cơ giảm kim ngạch XK trong những tháng còn lại. Bằng chứng, trong tháng 8 vừa rồi, kim ngạch XK của cả nước là 6,1 tỷ USD, giảm 6,8% so với tháng 7. Điều đáng nói, nguyên nhân sụt giảm trong tháng 8 có phần quan trọng từ việc giảm giá nhiều mặt hàng XK trọng yếu. Điều này cho thấy một thực tế, sự tăng trưởng XK của nước ta chưa bền vững, dựa hơi vào sự tăng giá của các mặt hàng XK chủ lực. Vì nếu không tính tới yếu tố tăng giá, thì tốc độ tăng trưởng XK của nước ta trong 8 tháng đầu năm chỉ đạt mức thấp so với cùng kỳ năm ngoái là 14,8%. Và khi những mặt hàng này bị giảm giá, thì đương nhiên kim ngạch XK cả nước cũng sẽ tụt xuống theo.

Sự “nhờ vả” quá nhiều vào tăng giá XK, cũng khiến cho nhiều ngành hàng XK chủ lực đang mải chạy theo số lượng, đơn hàng, mà bỏ bê chất lượng. Nói cách khác, giá cao càng khuyến khích DN XK các sản phẩm thô, ít hàm lượng công nghệ. Đơn cử như trong nhóm các ngành hàng nông, lâm, thuỷ sản, có rất nhiều mặt hàng được giá cao trong năm nay, nhưng thu nhập của nông dân làm ra các sản phẩm ấy vẫn dậm chân tại chỗ, thậm chí giảm.

Đơn cử, giá lúa gạo lên cao hơn nhiều so với năm ngoái nhưng đồng thời, giá phân bón, thuốc trừ sâu cùng các chi phí đầu vào khác cũng tăng vọt, khiến hiệu quả kinh tế thực sự từ hạt gạo chưa được tăng lên là mấy, và người trồng lúa vẫn chưa ra khỏi chữ “nghèo”. Đã thế, việc giá lúa gạo tăng quá mạnh trong mấy tháng đầu năm, lại vô tình trở thành “cái bẫy” khiến nhiều nông dân đổ xô chặt bỏ những cây khác, lấy đất trồng lúa, để rồi đang phải ngậm ngùi khi lúa không bán được.

Đến bao giờ, các ngành hàng XK chủ lực của ta có thể tăng mạnh kim ngạch nhờ vào việc nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm?

Bình luận mới nhất