| Hotline: 0983.970.780

Giải pháp ‘8 G’ của Thủ tướng giúp ĐBSCL thịnh vượng

Thứ Bảy 13/03/2021 , 15:57 (GMT+7)

Đời sống, kinh tế người dân ĐBSCL đều gắn liền với sông nước nên cần có chiến lược phát triển ‘kinh tế sông’, để phát triển nông nghiệp…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ 3 về Nghị quyết 120 phát triển bền vững vùng ĐBSCL diễn ra tại TP Cần Thơ, sáng 13/3. Ảnh: Hoàng Vũ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ 3 về Nghị quyết 120 phát triển bền vững vùng ĐBSCL diễn ra tại TP Cần Thơ, sáng 13/3. Ảnh: Hoàng Vũ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gợi ý như vậy khi phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ 3 về Nghị quyết 120 phát triển bền vững vùng ĐBSCL diễn ra tại TP Cần Thơ, sáng 13/3.

Hội nghị dành thời gian lớn ghi nhận 13 ý kiến, báo cáo của các bộ ngành và các địa phương. Kết luận Hội nghị, Thủ tướng đánh giá cao nhiều ý kiến tham luận đầy tâm huyết, trách nhiệm, trăn trở về những thách thức và những trải nghiệm từ thực tiễn vượt qua thách thức trong 3 năm qua thực hiện Nghị quyết 120, vì sự phát triển tương lai vùng ĐBSCL thịnh vượng.

Thủ tướng trân trọng ghi nhận những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia và lãnh đạo các địa phương đã nêu lên những vấn đề bức bách đang đặt ra trong vùng, nhất là thời tiết biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Tình trạng xâm nhập mặn vào mùa khô trở thành thách thức đối mặt hằng năm. Nguồn nước ngọt cho vùng ĐBSCL cũng những cần hoàn thiện điều kiện cơ sở hạ tầng cấp thiết trong những năm tới. Đó là những đóng góp ý kiến đó thể hiện tình cảm yêu mến dành cho ĐBSCL của các đại biểu tham dự hội nghị.

Thủ tướng nhấn mạnh: Vùng đất Chín Rồng hay Miền Tây Nam bộ là một phần máu thịt của Tổ quốc Việt Nam yêu thương. Miền Tây đóng vai trò hành chính mang tính chiến lược, có vị trí quan trọng của nước ta. ĐBSCL là vựa lúa chính đóng góp vào giá trị thương mại lúa gạo toàn cầu, góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho châu Á, châu Phi và châu Mỹ La tinh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ 3 về Nghị quyết 120 phát triển bền vững vùng ĐBSCL diễn ra tại TP Cần Thơ, sáng 13/3. Ảnh: Hoàng Vũ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ 3 về Nghị quyết 120 phát triển bền vững vùng ĐBSCL diễn ra tại TP Cần Thơ, sáng 13/3. Ảnh: Hoàng Vũ.

Trong một thập niên qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách, huy động nhiều nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp để phát huy tiềm năng, lợi thế tạo nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội ĐBSCL. Nhất là trong bối cảnh vùng được dự báo chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu.

Nghị quyết 120 của Chính phủ và cũng trên tinh thần ấy, những chính sách, giải pháp của Đảng, nhà nước trong thời gian qua không chỉ đơn thuần là phát triển kinh tế, những giải pháp trong những năm qua còn thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự sẻ chia của của đồng bào cả nước đối với người dân Miền Tây. Những hạt gạo, trái cây, những con cá hằng ngày chúng ta ăn…phần nhiều thông qua đó được lắng đọng từ những hạt phù sa, con nước qua bàn tay cần mẫn của người dân ĐBSCL.

Thủ tướng nhắc lại câu ca dao “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/Ăn gạo nhớ kẻ đâm, xay, dần, sàng”.

Ông gửi lời cảm ơn đến nông dân miền Tây đã cần cù lao động, làm ra các sản phẩm nông sản, bảo đảm an ninh lương thực…

Trong phần kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra gợi ý “8 G” cần thực hiện, để vận dụng trong thực tế thời gian tới. Theo đó, “8 G” là : Giao, Giáo, Giang, Gắn, Giàu, Giỏi, Già, Giới

“Giao” là phát triển hệ thống giao thông. Cần tập trung nguồn lực cho phát triển hệ thống giao thông, thủy lợi và cơ sở hạ tầng gắn với tầm nhìn chung toàn vùng ĐBSCL, nhất là hệ thống đường cao tốc, tạo kết nối thuận tiện, để thúc đẩy giao thương liên vùng.

 “Giáo” là giáo dục. Đây là chìa khóa phát triển bền vững đối với ĐBSCL, vừa là đáp án cho bài toán phát triển ngắn hạn lẫn dài hạn. Thứ nhất là giáo dục phổng thôn, đảm bảo mọi người cần học hết bậc phổ thông, không được phép để trẻ em nào không được đến trường vì hoàn cảnh khó khăn. Tiếp đến là giáo dục dục nghề, đảm bảo người dân có cơ hội tiếp cận việc làm. Giáo dục chuyên sâu để có tay nghề cao, nâng cao về năng suất và thu nhập, bao gồm cả quản lý cao cấp.

Trong phần kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra gợi ý '8 G' cần thực hiện, để vận dụng trong thực tế thời gian tới. Ảnh: Hoàng Vũ.

Trong phần kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra gợi ý “8 G” cần thực hiện, để vận dụng trong thực tế thời gian tới. Ảnh: Hoàng Vũ.

“Giang” là sông. ĐBSCL là vùng sông nước, kinh tế và sinh kế người dân nơi đây đều gắn liền với sông. Cần có chiến lược phát triển "kinh tế sông", phát huy vai trò của hệ thống sông ngòi để phát triển nông nghiệp, lúa gạo, trái cây, thủy sản…

“Gắn” là gắn kết giữa trung ương với địa phương, giữa Nhà nước với thị trường, giữa người dân với doanh nghiệp, giữa trong nước với quốc tế, đặc biệt là liên kết vùng để ĐBSCL phát triển bền vững.

“Giàu” có lên, thu hút người giàu, người khá giả, doanh nghiệp có tiềm lực đến đầu tư phát triển kinh tế địa phương. Cần muốn vậy phải cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh của mỗi địa phương.

“Giỏi” là tập trung thu hút tài năng đến đóng góp chất xám, trí tuệ cho ĐBSCL.  Nên có diễn đàn trí thức ĐBSCL để quy tụ chuyên gia, trí thức, nhà khoa học hàng đầu, có tấm lòng, góp sáng kiến về sự phát triển này.

“Già” hóa dân số và chính sách an sinh xã hội. ĐBSCL đang có mức độ già hóa cao hơn so với bình quân cả nước. Do đó, cần có chính sách chủ động cho vấn đề dân số già hóa và hình thành mạng lưới an sinh xã hội tốt hơn để phục vụ người già và người yếu thế.

"Giới". Cần thúc đẩy bình đẳng giới, tiếp cận cơ hội việc làm, phát huy vai trò, vị trí của người phụ nữ. Do đó, cần có chiến lược đảm bảo cơ hội cho lao động nữ được giáo dục, tiếp cận việc làm…

    Tags:
Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.