| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao chất lượng, phát triển bền vững

Giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm tại chợ trên địa bàn Hà Nội

Thứ Ba 15/11/2022 , 13:19 (GMT+7)

Hội thảo 'Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại chợ trên địa bàn TP Hà Nội' do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức sáng 15/11.

Hiện trên địa bàn Hà Nội có 455 chợ, trong đó có 15 chợ hạng một, 57 chợ hạng hai, 352 chợ hạng ba, 6 chợ đang hoàn thiện hồ sơ phân hạng và 25 chợ không phân hạng do thuộc diện di dời, giải tỏa, đất quy hoạch…

Nguồn hàng thực phẩm cung ứng cho các chợ trên địa bàn Hà Nội phần lớn được nhập từ các tỉnh, TP trên cả nước hoặc sản phẩm của các trang trại, cơ sở sản xuất - kinh doanh mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến của Hà Nội.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đánh giá, những năm qua công tác quản lý, phát triển chợ đã được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đánh giá, những năm qua công tác quản lý, phát triển chợ đã được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo.

Đáng chú ý, một lượng lớn nông sản, thực phẩm tại các chợ đầu mối và có tính chất đầu mối được nhập từ nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc. Trái cây và thủy sản có nguồn gốc từ Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn nhất, hiện được tiêu thụ chủ yếu tại chợ Long Biên và chợ cá Yên Sở.

Trưởng phòng Nghiệp vụ (Sở Y tế Hà Nội) Lê Thị Hằng cho biết: Dễ nhận thấy là tại một số chợ vẫn còn tình trạng thực phẩm đã nấu chín và thực phẩm tươi sống được bày bán cạnh nhau.

Trong đó, thức ăn đã qua chế biến không được che đậy hoặc bày bán trong điều kiện không bảo đảm vệ sinh. Đặc biệt, tại nhiều chợ, cạnh các ki-ốt bán đồ ăn như bún, cháo, chè... là hàng loạt lồng đựng gia cầm sống trên nền đất đọng nước, bốc mùi khó chịu.

Nguyên nhân của tình trạng này là do các gian hàng chật hẹp, thiết bị, dụng cụ để thực phẩm không đạt tiêu chuẩn.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đánh giá, những năm qua công tác quản lý, phát triển chợ đã được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo. Tuy nhiên, ngoài một số chợ đã được đầu tư xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp, còn nhiều chợ tạm, chưa bảo đảm yêu cầu VSATTP.

Sự hiểu biết các quy định về VSATTP của một số đơn vị quản lý chợ và cơ sở kinh doanh thực phẩm còn hạn chế. Bên cạnh đó còn thiếu các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về các chỉ tiêu ATTP đối với sản phẩm, nhất là các sản phẩm chế biến, phối chế, hỗn hợp.

(Bài viết có sự phối hợp với Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản)

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất