| Hotline: 0983.970.780

Giải pháp quản lý dịch hại hồ tiêu

Thứ Sáu 05/08/2016 , 14:10 (GMT+7)

Với những vườn hồ tiêu ở Tây Nguyên hiện nay, các loại dịch hại như tuyến trùng, bệnh chết chậm, chết nhanh, bệnh thán thư... làm cây chết hàng loạt, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà vườn.

Trước tình trạng trên, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển hồ tiêu Gia Lai (thuộc Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên-WASI,) phối hợp với Cty Syngenta Việt Nam và Cty Khử trùng Việt Nam (VFC) đã đưa giải pháp quản lý dịch hại trên cây hồ tiêu vào các nhà vườn. Sau 3 năm thực hiện, các vườn tiêu đã cho kết quả khả quan.

Giải pháp quản lý dịch hại trên cây hồ tiêu đảm bảo năng suất, chất lượng và canh tác bền vững thông qua các mô hình áp dụng công nghệ Tervigo quản lý tuyến trùng, công nghệ Lok và Flo quản lý hiệu quả bệnh thán thư, giúp cây xanh lá, công nghệ Ridomil Gold hoặc giải pháp quản lý dịch bệnh tổng hợp cho toàn bộ bệnh hại chính. Giải pháp được áp dụng với gần 50 hộ nông dân của 3 tỉnh: Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông.

Vườn tiêu nhà ông Lê Văn Cảnh ở thôn Tam Điệp (xã H'Neng, huyện Đak Đoa- Gia Lai) có 1.000 trụ. Trước đây, vườn tiêu thường xuyên bị dịch bệnh, cho năng suất thấp. Năm 2013, ông áp dụng giải pháp quản lý dịch hại trên cây hồ tiêu. Đến nay, vườn tiêu đã cho thu hoạch 3,7 kg/trụ tiêu, tăng gần gấp đôi sản lượng so với khi chưa áp dụng giải pháp này.

Ông Cảnh cho biết: “Tôi thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh trên vườn tiêu nhà mình, từ đó phát hiện sâu bệnh để phòng trừ kịp thời và hiệu quả. Bên cạnh đó, việc áp dụng biện pháp phòng trừ dịch hại bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học là hướng phát triển cây trồng bền vững, giảm thiệt hại cho vườn cây. Giải pháp của Syngenta và VFC đã góp phần giải quết được bệnh chết nhanh chết chậm, từ đó tăng chất lượng vườn cây, tăng năng suất, hiệu quả sản xuất và hạn chế rủi ro chết vườn hàng loạt”.

Tại các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, giải pháp quản lý dịch hại trên cây hồ tiêu cũng cho hiệu quả cao. Nông dân Nguyễn Xuân Văn (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) chia sẻ: “Ba năm trước, tôi từng nghĩ đến việc bỏ luôn vườn tiêu vì dịch hại hoành hành. Nhưng từ khi được tiếp cận, áp dụng giải pháp quản lý dịch hại hồ tiêu, vườn cây của tôi đã xanh tươi trở lại, cho năng suất cao. Qua tìm hiểu, tôi biết hiệu quả đã được thẩm định bởi cơ quan chuyên môn nên càng yên tâm hơn để áp dụng lâu dài”.

10-51-04-20160722-091212122345778

 

Mới đây, trong buổi hội thảo đầu bờ tại huyện Đak Đoa, các nông dân của 3 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông đã được tham quan, chia sẻ những mô hình áp dụng giải pháp quản lý dịch hại trên cây hồ tiêu hiệu quả.

Ông Phạm Tỷ (huyện Chư Sê, Gia Lai) vui vẻ nói: “Tôi trồng tiêu nhiều năm rồi, nhưng năm nào cũng đau đầu vì chi phí đầu vào và công lao động thì cứ tăng, chất lượng hạt tiêu thì bấp bênh, cây không khỏe mạnh. Thấy mô hình áp dụng giải pháp quản lý dịch hại trên cây hồ tiêu này cho hiệu quả cao, tôi sẽ áp dụng cho vườn tiêu 1.200 trụ của nhà mình”.

Trước những thách thức từ việc canh tác không bền vững như việc độc canh, thiếu thảm phủ, sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật theo kinh nghiệm từng nông hộ, áp lực dịch bệnh ngày càng tăng... thì việc áp dụng "Giải pháp quản lý dịch hại trên cây hồ tiêu" đã mang lại hiệu quả sản xuất cho nông dân từ việc chi phí đầu vào hợp lý, năng suất và chất lượng hạt tiêu tăng lên do quản lý hiệu quả tuyến trùng và thán thư, giúp giảm tỷ lệ chết nhanh chết chậm...

TS Tôn Nữ Tuấn Nam, nguyên chuyên viên nghiên cứu Viện KHKT Nông lâm nghiệp Tây Nguyên cho biết: "Giải pháp quản lý dịch hại trên cây hồ tiêu đã được thực hiện trên nhiều mô hình vườn cây của người nông dân. Từ đó tôi đã đối chứng thực tế. Tôi và nông dân đều nhận thấy rằng việc quản lý bệnh đạt hiệu quả, các dịch bệnh đều giảm hẳn, cây xanh tươi, cho năng suất cao. Việc quản lý bệnh được chặt chẽ qua giải pháp phòng bệnh có hiệu quả và được đông đảo người trồng tiêu chấp nhận".

 

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Tỷ lệ tiêm phòng vacxin tăng, nguy cơ bệnh dại sẽ giảm

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình đang tập trung, dồn lực tăng cường quân số về các địa phương hỗ trợ tiêm vacxin phòng, chống bệnh dại.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất