| Hotline: 0983.970.780

Giảm 18 cơ quan báo chí

Thứ Bảy 28/12/2019 , 11:58 (GMT+7)

Theo Ban Tuyên giáo Trung ương, tình trạng "báo hóa" tạp chí điện tử diễn ra còn phức tạp. Việc quy hoạch báo chí chưa đảm bảo tiến độ.

Ông Võ Văn Thưởng - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các đại biểu tại hội nghị.

Sáng 28/12, tại Hải Phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Giảm 18 cơ quan báo chí 

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, trong năm 2019, báo chí đã phản ánh đậm nét, trung thực, kịp thời những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Nội dung thông tin phong phú, toàn diện, có tính phản biện xã hội cao, tập trung vào các vấn đề lớn, quan trọng của đất nước.

Một số cơ quan báo chí đã mở chuyên mục, tăng cường và nâng cao chất lượng thông tin về nội dung, số lượng, chất lượng các chuyên mục, chương trình, tin bài mới đã tăng lên… được cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận, tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội.

Báo chí ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải trí của người dân, trong đó có nhiều chương trình có tính giáo dục, tính thẩm mỹ, tính văn hóa cao. Nhiều cơ quan báo chí đổi mới mạnh mẽ trong đầu tư nâng cao chất lượng bài báo, trang báo, chương trình, kênh chương trình, tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị, có tác động xã hội lớn, đạt hiệu quả về thông tin tuyên truyền, tạo ra nhiều sản phẩm nội dung thương hiệu Việt được đông đảo dư luận quan tâm, hoan nghênh.

Trong 11 tháng đầu năm 2019, cả nước đã giảm 18 cơ quan báo chí so với năm 2018. Tính đến ngày 30/11/2019, cả nước có 850 cơ quan báo chí, trong đó có 179 cơ quan báo, 648 tạp chí, 23 cơ quan báo chí điện tử độc lập; có 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh truyền hình với 2 đài quốc gia, 64 đài địa phương, 5 kênh truyền hình.

Năm 2019, Đài PTTH Quảng Ninh và Đài PTTH Bình Phước đã được sáp nhập với cơ quan báo Đảng của tỉnh, trở thành cơ quan báo chí thực hiện đủ cả 4 loại hình báo chí.

Cả nước hiện có trên 41.000 người đang công tác tại các cơ quan báo chí, trong đó có 20.400 người đã được cấp thẻ nhà báo.

Ông Lê Mạnh Hùng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Báo cáo đánh giá công tác báo chí 2019.

Tình trạng "báo hóa" tạp chí điện tử diễn ra phức tạp

Bên cạnh những ưu điểm, thành tích là cơ bản, hoạt động báo chí vẫn tồn tại một số khuyết điểm, hạn chế kéo dài, nhất là: Thông tin không đúng tôn chỉ, mục đích được quy định trong giấy phép, tập trung chủ yếu ở tạp chí điện tử thuộc tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội.

Thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân vẫn chiếm tỷ lệ còn cao.

Tình trạng cơ quan báo chí đưa tin, bài thiếu thận trọng, nhạy cảm về chính trị, chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo về thông tin, đưa quá nhiều thông tin liên quan đến vấn đề tiêu cực, mặt trái của xã hội.

Vẫn còn tình trạng gỡ, sửa tin bài, cá biệt có một số trường hợp việc sửa tin, bài có dấu hiệu tiêu cực; thông tin không chính xác, hoặc sai sự thật, gây bức xúc trong dư luận xã hội, tập trung nhiều ở báo chí điện tử...

Tình trạng “báo hóa” tạp chí điện tử còn diễn biến phức tạp; việc xử lý tình trạng “báo hóa” tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp chưa quyết liệt, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Việc triển khai Quy hoạch báo chí chưa bảo đảm tiến độ. Một số sai phạm của cơ quan báo chí chưa được chủ động phát hiện sớm để xử lý nghiêm, kịp thời; việc xử lý kỷ luật hội viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp chưa tương xứng với mức độ vi phạm, chưa thực sự có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh.

Một số cơ quan chủ quản chưa tích cực chấn chỉnh, xử lý kỷ luật hoặc xử lý không nghiêm đối với những sai phạm của cơ quan báo chí trực thuộc; một số văn phòng đại diện, phóng viên thường trú vượt quá chức năng, nhiệm vụ được giao...

Xem thêm
Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Acecook Việt Nam - Những dấu ấn bước đầu trong phòng chống thiên tai

Những năm qua, Acecook Việt Nam và Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa giúp cộng đồng nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.