| Hotline: 0983.970.780

Gian nan giữ rừng dịp Tết

Thứ Sáu 22/01/2021 , 18:00 (GMT+7)

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán hàng năm là thời gian các đối tượng khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản tăng cường hoạt động về quy mô, mức độ, thủ đoạn mới.

Ứng trực 24/24

Tỉnh Khánh Hòa có diện tích 237.787 ha rừng. Hiện tỉnh này đang bước vào mùa khô hanh, lại là dịp cận Tết Nguyên đán nên các đối tượng khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản tăng cường hoạt động. Đây là thời điểm lực lượng quản lý, bảo vệ rừng, chủ rừng “căng mình” giữ rừng, không một chút lơ là.

Ông Trần Minh Thu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa cho biết: Hàng năm, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các đối tượng khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản tăng cường hoạt động về quy mô, mức độ và ngày càng có nhiều hình thức, thủ đoạn mới. Từ đó làm cho tình hình kiểm tra, kiểm soát, quản lý lâm sản diễn ra khá phức tạp cho lực lượng kiểm lâm.

Đáng chú ý, nhiều khu vực nổi cộm về khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật như: khu vực rừng dọc tuyến đường đèo Khánh Lê (quốc lộ 27C) hay các khu rừng tại xã cánh Tây huyện Khánh Vĩnh; rừng Căm xe Ninh Tây (TX Ninh Hòa); rừng Dốc Mỏ (huyện Vạn Ninh).

Các phương tiện vận chuyển trái phép chủ yếu là dùng ô tô núp bóng xe du lịch, xe hết hạn sử dụng, xe độ chế để vận chuyển gỗ lậu. Khi phát hiện, các đối tượng sẵn sàng chống trả lực lượng làm nhiệm vụ và bỏ phương tiện để trốn chạy…

Lực lượng quản lý bảo vệ rừng tạm nghỉ giữa trưa trong quá trình tuần tra rừng. Ảnh: QT.

Lực lượng quản lý bảo vệ rừng tạm nghỉ giữa trưa trong quá trình tuần tra rừng. Ảnh: QT.

Trước tình hình trên lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm toàn tỉnh, trước, trong và sau Tết Tân Sửu tăng cường các biện pháp, nhằm giảm thiểu tối đa các vi phạm về khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản trên từng địa bàn, nhất là các khu vực đã nêu ở trên.

“Chúng tôi đã triển khai quyết liệt các giải pháp bảo vệ rừng và phát triển rừng. Chẳng hạn như hỗ trợ tích cực cho các chủ rừng nhà nước bảo đảm việc tự bảo vệ lâm phần của mình. Cũng như tổ chức lực lượng tuần tra, truy quét các tụ điểm có khai thác, tàng trữ lâm sản trái phép...

Đặc biệt, trong thời gian trước ngày 15/1 cho đến sau Tết Nguyên đán, chúng tôi cho biệt phái nhiều công chức Kiểm lâm từ các Hạt Kiểm lâm cho Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng tại Khánh Vĩnh để ứng trực 24/24, sẵn sàng cơ động giải quyết các hành vi xâm hại rừng, cháy rừng.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, đặc biệt là lực lượng Công an chính quy các xã sẵn sàng cơ động để kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các đối tượng vi phạm rừng ngay tại địa bàn…”, ông Thu chia sẻ.

Lập chốt giữ rừng

Ghi nhận chúng tôi tại Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa, một chủ rừng được nhà nước giao và quản lý hơn 41.000 ha, trong đó khoảng 33.000 ha đất có rừng. Những ngày này, để bảo vệ rừng không bị xâm hại Công ty này đã lập thêm 2 chốt giữ rừng trên tuyến đèo Khánh Lê và 4 chốt khác tại các xã Khánh Thành, Khánh Phú, Khánh Thượng.

Đồng thời Công ty còn cho lực lượng quản lý, bảo vệ rừng tăng cường, hoạt động cả ngày lẫn đêm để tuần tra, truy quét những khu vực có nghi vấn khai thác gỗ trái phép trên tuyến đèo Khánh Lê và các xã Khánh Thượng, Khánh Phú.

Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa đã lập thêm chốt để giữ rừng dịp Tết. Ảnh: KS.

Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa đã lập thêm chốt để giữ rừng dịp Tết. Ảnh: KS.

Trực tiếp chỉ huy các chốt quản lý bảo vệ rừng, ông Lê Xuân Lý, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa, cho biết: Với đặc điểm rừng của Công ty quản lý gần khu dân cư sinh sống, lại có tuyến đường Khánh Lê với chiều dài khoảng 30 km xuyên qua giữa rừng.

Vì vậy, các đối tượng khai thác rừng trái phép dễ lợi dụng sơ hở để xâm phạm rừng, gây áp lực phần nào cho lực lượng quản lý, bảo vệ rừng của Công ty. Song với quyết tâm giữ rừng bằng mọi giá, chúng tôi không một chút lơ là, ngày đêm phân công nhau trực và mỗi tuần mỗi anh em chỉ nghỉ 1 ngày, ngay cả dịp Tết.

Hàng ngày lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty Lâm sản Khánh Hòa tuần tra khắp cánh rừng nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi xâm phạm rừng. Ảnh: KS.

Hàng ngày lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty Lâm sản Khánh Hòa tuần tra khắp cánh rừng nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi xâm phạm rừng. Ảnh: KS.

Tương tự, ông Đặng Quang Thành, Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa cho biết, để bảo vệ khoảng 53.000 rừng và đất rừng được nhà nước giao quản lý, đơn vị đã lập 5 trạm bảo vệ rừng, 7 chốt và 1 đội cơ động tổ chức trực 24/24, thường xuyên kiểm tra rừng tại gốc, kiểm soát tốt khu vực được phân công, cương quyết không để xảy ra điểm nóng phá rừng.

Như vào ngày 15-16/1, vừa qua đơn vị đã phối hợp lực lượng công an, quân đội xã Ninh Sơn đi truy quét, phá đường, cầu do các đối tượng lâm tặc làm để chuẩn bị khai thác gỗ khu vực tiểu khu 44.

Anh Lê Xuân Nghĩa, một cán bộ quản lý, bảo vệ rừng với 22 năm công tác tại Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa cho biết, nhiệm vụ hàng ngày các lực lượng bảo vệ rừng mang theo cơm đùm, cơm nắm rong ruổi khắp các cánh rừng để tuần tra. Mỗi ngày mỗi người đi từ 5-10 cây số đường rừng, rất vất vả. Việc làm đêm, thêm giờ, anh em được hưởng theo chế độ quy định của nhà nước, chứ không còn chế độ gì khác.

Xem thêm
Siết chặt quản lý gây nuôi động vật rừng, hoang dã

Sóc Trăng Việc kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở gây nuôi động vật rừng, hoang dã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ quy định pháp luật cho các hộ nuôi.

Hơn 61.000 người được hưởng lợi từ dự án VFBC

Dự án đã huy động và ghi nhận đầu tư hơn 33 triệu USD từ các doanh nghiệp thân thiện bảo tồn, giúp hơn 61.000 người được hưởng lợi từ dự án.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất