| Hotline: 0983.970.780

Gian nan hành trình 'lật đổ' Ban Quản trị chung cư 'thay lòng đổi dạ'

Thứ Sáu 13/09/2019 , 11:10 (GMT+7)

Ban Quản trị (BQT) Cụm chung cư Bắc Hà C14 (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm - Hà Nội) từng góp công “đòi” lại được quyền quản lý quỹ bảo trì “mười mấy tỷ đồng” từ chủ đầu tư. Song từ ngày đấy, BQT lại có nhiều hoạt động “mập mờ”...

Cụm chung cư Bắc Hà C14 (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm - Hà Nội).

Khi BQT “thay lòng đổi dạ”

BQT Cụm chung cư Bắc Hà C14 (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm - Hà Nội) từng góp công “đòi” lại được quyền quản lý quỹ bảo trì “mười mấy tỷ đồng” từ chủ đầu tư. Song từ ngày đấy, BQT lại có nhiều hoạt động “mập mờ” trong quản lý, vận hành, sử dụng quỹ bảo trì và chây ỳ không tổ chức Hội nghị nhà chung cư (HNNCC) bất thường - theo tố cáo của nhiều cư dân.

Cư dân viết đơn tố cáo BQT đã chi vài trăm triệu đồng vào việc thuê luật sư, tiếp khách…  không đúng với mục đích chính của quỹ bảo trì là dành cho việc duy trì hoạt động quản lý vận hành chung cư, bảo trì các thiết bị hạ tầng chung, đảm bảo cho chung cư hoạt động bình thường.

Những biên bản họp, những báo cáo tài chính đều không có con dấu của BQT, không có chữ ký của Trưởng hay Phó BQT.

Và quan trọng nhất là, BQT đã lâu không đủ số người để hoạt động theo quy định của pháp luật, nhưng vẫn tự ý quyết định và thực hiện những việc mà theo quy định phải thông qua HNNCC: định ra mức phí dịch vụ và lựa chọn đơn vị quản lý vận hành.

Đơn của cư dân đề nghị UBND phường Trung Văn tổ chức HNNCC bất thường.


Những điều này làm mâu thuẫn giữa BQT và cộng đồng cư dân của Cụm chung cư Bắc Hà - C14, càng ngày càng nghiêm trọng, gây nên tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự tại chung cư.

Dù làm sai, BQT chung cư cũng khó bị khởi kiện

Pháp luật hiện nay quy định, những người trong BQT chung cư chỉ là đại diện cho ý chí của cộng đồng cư dân. Vì thế, theo luật sư Nguyễn Thế Truyền - Công ty Luật Thiên Thanh, thì: “Dù các thành viên BQT làm sai, thì cũng rất khó để khởi kiện, vì chưa có cơ chế cho kiện, bởi BQT đang chỉ là đại diện ủy quyền theo nghị quyết HNNCC. Vì nghị quyết chỉ là một căn cứ, chưa phải quyết định hoặc giấy tờ mang giá trị pháp lý, nhưng nó lại thể hiện ý chí của toàn bộ cư dân đã ủy quyền, giao cho BQT. Nếu BQT sai, thì rõ ràng bao gồm cả cư dân".

Việc kiện cáo sẽ rất phức tạp và khó khăn.

Pháp luật cũng quy định: Để thay BQT, nếu trùng với HNNCC thường niên, thì sẽ phối hợp vào đó; còn trong các trường hợp cấp bách, bức xúc thì có thể tổ chức HNNCC bất thường.

Theo quy định, HNNCC sẽ do BQT tổ chức, dự thảo rồi lên chương trình. Tuy nhiên có khó khăn là, nếu liên quan tới việc bãi nhiệm, bãi miễn BQT, thì BQT đương nhiệm sẽ chống đối quyết liệt, không chịu tổ chức cả HNNCC thường niên và bất thường. Khó thứ hai là khi cộng đồng cư dân áp dụng điều khoản về việc đề nghị chính quyền hỗ trợ và đứng ra tổ chức HNNCC bất thường, thì chính quyền nhiều nơi thường thờ ơ, né tránh, rồi khuyên các bên cố gắng thỏa thuận với nhau. Nhưng thỏa thuận sao được khi quyền và lợi ích các bên đã bị xung đột nghiêm trọng? Và mâu thuẫn kéo dài, càng trở nên trầm trọng.
 

Cần vai trò tích cực của UBND cấp phường, cấp quận

UBND phường Trung Văn đã vài lần triệu tập cuộc họp mời BQT và các Trưởng tầng đại diện trực tiếp cho cộng đồng cư dân, để ra các văn bản yêu cầu BQT không được tăng giá dịch vụ, đổi đơn vị quản lý vận hành khi chưa có được thống nhất của cộng đồng cư dân.

Và cũng nhiều lần phường yêu cầu BQT khi không tự tổ chức được, thì có văn bản đề nghị phường đứng ra tổ chức HNNCC bất thường

Tuy nhiên, BQT không thực hiện những chỉ đạo đúng luật của UBND phường.

Ông Đặng Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn cho biết: “Hiện nay, uỷ ban phường cũng đã nhận được đơn kiến nghị của trên 50% tổng số cư dân. Căn cứ theo Thông tư 02 và Thông tư 05 năm 2016 của Bộ Xây dựng, uỷ ban phường đã có đủ điều kiện để đứng ra tổ chức HNNCC bất thường.

Ông Đặng Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn.

Theo luật thì trong vòng 1 tháng nhưng UBND phường sẽ cố gắng trong vòng 10 ngày, tính từ ngày nhận được đơn, tổ chức thành công Hội nghị Cụm nhà chung cư bất thường, để cộng đồng cư dân bãi miễn BQT hiện tại và bầu ra BQT mới, nhằm ổn định tình hình, đảm bảo an ninh trật tự và quyền lợi chính đáng của cộng đồng cư dân.”

Phóng viên đã liên lạc và phỏng vấn Trưởng BQT - bà Đặng Kim Ngân:

PV: Số lượng thành viên BQT của Cụm chung cư Bắc Hà - C14, có đủ theo quy định của Thông tư 02 (Bộ Xây dựng), không chị?

Trưởng BQT Đặng Kim Ngân: Theo quy định thì số lượng tối thiểu các thành viên của BQT cụm chung cư là 6. Hiện số thành viên BQT bọn chị là 5, nghĩa là chỉ thiếu 1 thôi. BQT đã tổ chức 2 hội nghị nhà chung cư và lấy phiếu bầu để bổ sung nhưng mà không thành công vì không đủ số cư dân dự.

Thế thì theo quy định, thì BQT cần phải đề nghị phường đứng ra tổ chức ngay Hội nghị bất thường nhà chung cư (không phụ thuộc số người dự nữa), để Hội nghị lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành, chứ chị?

Không phải tổ chức ngay. Và trong tình trạng khẩn cấp, BQT được quyền quyết định lựa chọn công ty quản lý vào vận hành.

Vâng, “tình trạng khẩn cấp” là căn cứ theo điều nào, khoản nào…?

Theo điều có trong thông tư 02 và trong cái Quy chế Nhà chung cư của bọn chị.

Cảm ơn chị!

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất