| Hotline: 0983.970.780

Giáo dục- đào tạo: Nóng từ mầm non đến...đại học!

Thứ Sáu 25/11/2011 , 09:48 (GMT+7)

Bước sang ngày thứ hai của phiên chất vấn, hội trường QH nóng ran vấn đề chất lượng giáo dục từ bậc mầm non đến đại học.

Bước sang ngày thứ hai của phiên chất vấn, hội trường QH nóng ran vấn đề chất lượng giáo dục từ bậc mầm non đến đại học.

Mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, ĐB Phan Văn Tường (Thái Nguyên) đặt câu hỏi: “Tuyển sinh năm 2011 điểm sàn không tăng so với năm trước, nhưng nhiều ngành, nhiều trường không tuyển đủ sinh viên, có trường nguy cơ phải đóng cửa, trong khi đó sinh viên đi học ở nước ngoài ngày càng tăng. Phải chăng chất lượng đào tạo trong nước quá thấp?”

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn

Trả lời việc không tuyển đủ sinh viên, ông Luận lí giải có 3 nguyên nhân: Một là, xã hội vẫn cần nhưng chế độ đãi ngộ thấp, khó khăn về đầu ra (nông lâm ngư nghiệp, xã hội nhân văn, sư phạm…). Hai là, một số trường ĐH không đảm bảo chất lượng về cơ sở trường lớp, thiếu giáo viên (Hà Hoa Tiên- Hà Nam). Ba là, từ khi giao quyền chủ động, tự chủ cho các nhà trường thì các ngành nghề của các nhà trường đào tạo rất giống nhau. Cộng với sự lựa chọn ngày càng thực chất hơn, ngày càng nghiêm ngặt hơn của thị trường lao động tác động vào ý thức của học sinh, tự lựa chọn những trường, những ngành có điều kiện tốt để học và họ từ chối những trường, những ngành không đảm bảo chất lượng.

Về vấn đề sinh viên đi học nước ngoài theo Bộ trưởng Luận là một dấu hiệu đáng mừng của thành quả đổi mới xuất phát từ điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân tăng nên mới có điều kiện để hội nhập thế giới.

Không đồng tình với kiến giải “tách bạch” vấn đề của Bộ trưởng Luận, ĐB Tường ví von: “ Trong nước không tuyển đủ, mặc dù điểm sàn rất thấp. Học sinh lại đổ xô đi học nước ngoài. Tôi hình dung ra ngay 2 cửa hàng phở ở gần nhau, một thường xuyên  đông đúc, một thưa thớt, ít người. Chắc rằng sự lựa chọn của khách hàng là có lý”. Và theo ĐB Tường, mọi người đang chờ sự tính toán đột phá của “ông chủ” cửa hàng ít khách. 

Tiếp nối vấn đề chất lượng đào tạo ĐH trong nước, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) lo ngại: Hiện số sinh viên ra trường có bằng giỏi, bằng khá chiếm tỷ lệ rất cao. Nhưng trên thực tế chất lượng sinh viên ngày càng thấp, nhiều trường học cung cấp hàng nhái, hàng giả cho xã hội. Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp để cải thiện chất lượng giáo dục đại học ngay trong năm học tới?

 Thừa nhận thực trạng có khoảng cách giữa kiến thức và kỹ năng với điểm số xếp hạng trên văn bằng, ông Luận cho biết, hiện nay, Bộ đã tăng cường kiểm tra, kiểm định chất lượng chương trình đào tạo. Thực hiện gắn thương hiệu, uy tín và trách nhiệm xã hội của nhà trường với những văn bằng nhà trường phát ra để xã hội đánh giá nhằm điều chỉnh việc dễ dãi trong đào tạo.

Bám sát nội dung trả lời của Bộ trưởng, ĐB Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) đề nghị cho biết trong thời gian qua Bộ đã kiểm tra được bao nhiêu phần trăm các trường và qua kiểm tra có phát hiện sai phạm hay không, kết quả xử lí thế nào?

Trả lời, Bộ trưởng Luận cho biết hiện chưa thể đưa ra số liệu thống kê cụ thể, tuy nhiên trong năm 2010, Bộ đã tiến hành kiểm tra và dừng tuyển sinh của 2 trường đại học. Năm 2011, Bộ đã ra quyết định đình chỉ tuyển sinh, đóng ngành tuyển sinh tiến sỹ đối với 101 chuyên ngành không đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng. "Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra như đã báo cáo với Quốc hội là, đối với 5 trường đã có kết luận và đang triển khai tiếp ở 20 trường, sau đợt này sẽ có thông báo xử lý công khai đối với trường không đảm bảo chất lượng" - Bộ trưởng Luận nói.

Không chỉ chất vấn Bộ trưởng Phạm Vũ Luận về chất lượng giáo dục bậc đại học, nhiều đại biểu đặt vấn đề cả với chất lượng đào tạo học sinh PTTH và mức độ quan tâm của Bộ đối với cấp học Mầm non. ĐB Trương Thị Ánh (TPHCM) băn khoăn vì sao các trường mầm non không nhận các cháu từ 3 tháng tuổi theo qui định trong khi nhu cầu xã hội đang rất cần, đặc biệt ở các khu CN, KCX? Và chế độ chính sách cho GV mầm non còn thiệt thòi vì vừa phải giảng dạy vừa làm bảo mẫu cho các cháu?

 Còn ĐB Trần Minh Diệu (Quảng Bình) tỏ ra nghi ngờ: “Năm 2007 tỷ lệ tốt nghiệp chỉ là 66,7%, trong đó nhiều trường có tỷ lệ dưới 30%, đến năm 2011 tỷ lệ tốt nghiệp là 95,72%, trong đó có hàng trăm trường tốt nghiệp 100%. Dư luận xã hội băn khoăn và nghi ngại thực chất của kết quả nói trên?”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Luận lập tức bác bỏ nghi ngờ của ĐB Diệu. Ông khẳng định  vấn đề này Thủ tướng Chính phủ cũng có chỉ đạo ngành cần phải đánh giá, kiếm tra lại xem có vấn đề gì bất thường hay không và Bộ đã thành lập đoàn kiểm tra, phúc khảo, phúc tra lại kết quả thi cho thấy kết quả thi tốt nghiệp của năm 2011 phù hợp với kết quả của bài thi.

Về bậc học mầm non, theo Bộ trưởng Luận, chúng ta chưa giải quyết được đủ các trường mầm non, kể cả các lớp 5 tuổi, 4 tuổi trong điều kiện khó khăn như vậy thì khó khăn nhiều nhất lại dồn về bậc học nhỏ tuổi, 3 tháng tuổi trở lên cho đến 1 năm, muốn nhận được các cháu này thì phải có các điều kiện về cơ sở vật chất, về thầy cô giáo cao hơn nên việc này trước mắt sẽ phụ thuộc ngân sách địa phương.

Đối với chức danh bảo mẫu, Bộ trưởng xin tiếp thu ý kiến của đại biểu để thảo luận với Bộ Bội vụ xem xét, tính toán chức danh này trong nhà trường.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Ký kết giao ước thi đua ngành nông nghiệp các tỉnh, thành vùng ĐBSCL

Hội nghị nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đẩy mạnh phong trào thi đua vùng ĐBSCL năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

21 lưu học sinh nhận bằng cử nhân tại Trường Đại học Cửu Long

21 lưu học sinh Lào và Campuchia tốt nghiệp hệ đại học chính quy niên khóa 2020 - 2024, vừa được trao bằng cử nhân tại Trường Đại học Cửu Long sáng 29/3.

Bình luận mới nhất