Trạm thu phí IC 16 trên địa bàn tỉnh Lào Cai |
Cụ thể, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra phiếu cân tại trạm cân đặt ở nút IC16 (Trạm thu phí IC 16) của Cty quản lý và khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Chỉ trong vòng 4 ngày, từ 20 - 23/11, đã có 1.366 xe được cân tải trọng tại nút giao này. Kết quả thật bất ngờ khi có tới 1.129 xe (chiếm hơn 80%) bị phát hiện vi phạm về tải trọng. Đáng chú ý, trong số này có rất nhiều xe chở quá tải trên 56% khối lượng cho phép. Đây đều là những xe tải chở quặng, lưu thông trên tuyến QL 279, qua nút IC 16 để vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Nhiều năm qua, sự việc xe tải chở quặng “băm nát” QL279 đã quá quen thuộc với người dân sống dọc tuyến. Đặc biệt là đoạn đường từ cầu Khe Lếch, thuộc xã Sơn Thủy (Văn Bàn, Lào Cai) tới nút giao IC 16. Hằng ngày, hàng trăm lượt xe chở quặng lưu thông khiến tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên. Đây đã trở thành “điểm đen” về ùn tắc, tai nạn giao thông của huyện Văn Bàn nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung.
Tại hội nghị, phân tích kỹ hơn về vấn đề này, Đại tá Giàng Ly Pao, PGĐ Công an tỉnh Lào Cai cho biết, một phần nguyên nhân là do doanh nghiệp bán hàng, các chủ xe chưa nghiêm chỉnh chấp hành quy định về vận tải. Thứ hai, các doanh nghiệp được Chính phủ cho phép xuất khẩu quặng cũng chưa chấp hành, chỉ muốn đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành chỉ tiêu, kiếm nơi khác làm tiếp.
Một câu hỏi đang được dư luận đặt ra là: Liệu có hay không việc tiếp tay cho xe chở quặng “thông” trạm thu phí. Vì sao cả nghìn lượt xe quá tải lại dễ dàng qua mặt lực lượng chức năng như vậy. Vai trò, trách nhiệm của trạm cân tại nút IC 16 này tới đâu?
Từng hàng dài xe tải chở quặng hạng nặng nối đuôi nhau trên QL 279 |
Được biết, đơn vị quản lý đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng đã cam kết “nói không” với xe quá tải. Ông Phạm Duy Long, PGĐ Cty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) phụ trách tuyến Nội Bài - Lào Cai cho biết: TCty đường cao tốc lắp đặt trên các trạm thu phí hệ thống cân tải trọng, sau đó giao cho các đơn vị quản lý. Cân này được kiểm định 2 lần/năm tại Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam (Bộ KH-CN). Bởi vậy, việc hoài nghi tính chính xác của những chiếc cân đặt tại các trạm thu phí là không có cơ sở. Liên quan đến con số xe quá tải được Công an tỉnh Lào Cai cung cấp, ông Long lý giải rằng, là do Bộ GT-VT vẫn chưa thống nhất được cách tính tải trọng đối với xe 5 trục, việc đó được thể hiện qua những thông tư chồng chéo.
“Nếu như trước đây, vẫn cái xe đấy mà lắp thùng thì được phép chở 48 tấn, cộng thêm 10% sai số là thành 52 tấn. Nhưng nếu theo thông tư 46, tất cả xe ben đó cân theo trục chỉ được chở 40 tấn, cộng thêm 4 tấn % sai số là 44 tấn. Theo yêu cầu của Bộ GT-VT sẽ phải cập nhật tất cả phần mềm đó vào hệ thống cân điện tử. Theo như số liệu tại trạm cân, có những lúc 100% xe qua đây là quá tải. Nhưng sau đó, Bộ GT-VT chỉ đạo vẫn cho thực hiện theo đăng kiểm khi xe về nên các xe này vẫn được chở 52 tấn như quy định cũ”, ông Long giải thích.
Liên quan đến vấn những con số bất ngờ này, ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, cần phải có sự thống nhất cách cân trọng tải giữa VECS và lực lượng CSGT. Quan điểm của tỉnh là sẽ xử lý nghiêm nếu có việc hơn một nghìn xe chở quặng vi phạm tải trọng.
QL 279 thường xuyên bị ách tắc, xuống cấp và là điểm đen TNGT |
Ông Dương khẳng định, cơ quan chức năng phải phối hợp với nhau, điều tra, đối chiếu số liệu để làm rõ cho được con số hơn một nghìn lượt xe vi phạm này. Nếu đúng là vi phạm, phải ra ngay thông báo, cưỡng chế cho các xe này rời khỏi Lào Cai. Đồng thời tịch thu, truy thu, xử phạt số quặng vượt tải để nộp vào ngân sách Nhà nước. Tỉnh Lào Cai sẽ làm mạnh tay, không có chuyện đánh trống bỏ dùi!