| Hotline: 0983.970.780

Gieo hạt giống, gặt tương lai

Thứ Năm 15/10/2015 , 09:30 (GMT+7)

Đầu tư vào các nhà khoa học, nhà quản lý nông nghiệp trong tương lai chính là cách mà Tập đoàn Monsanto cam kết đầu tư lâu bền ở Việt Nam…

Mới đây, Tập đoàn Monsanto và Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chính thức công bố danh sách và trao học bổng Monsanto-VNUA năm học 2015 – 2016. 

5 sinh viên xuất sắc và 4 nhóm nghiên cứu đã vượt qua quá trình “thử lửa” một cách nghiêm ngặt để giành quyền được cấp học bổng trong năm thứ hai của chương trình.

Tiêu chí lựa chọn là sinh viên năm thứ 2 trở lên của Khoa Công nghệ sinh học; Có kết quả học tập tốt (điểm tổng kết năm học đạt từ 3,20 trở lên);  Có năng lực tiếng Anh tốt (có chứng chỉ hoặc qua phỏng vấn); Bài viết giới thiệu về bản thân, kế hoạch học tập và các dự định sau khi tốt nghiệp… Ưu tiên sinh viên tham gia nhóm nghiên cứu khoa học.

Học bổng Monsanto - VNUA là chương trình hợp tác nhằm nuôi dưỡng và khuyến khích các tài năng trẻ tham gia vào công tác nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học tiên tiến phục vụ cho nông nghiệp và nông dân Việt Nam.

Đây là học bổng trực tiếp bằng tiền mặt có trị giá lớn nhất từ trước tới nay dành cho sinh viên công nghệ sinh học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam với mức hỗ trợ trị giá 42,5 triệu đồng cho mỗi sinh viên và quỹ nghiên cứu trị giá 26,5 triệu đồng cho mỗi nhóm nghiên cứu.

Số tiền rất quý đặc biệt là đối với những sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam bởi đa số em xuất thân từ gia đình nông dân nghèo và hiếu học.

Ngoài yếu tố tài chính, các sinh viên được trao giải còn có cơ hội thực tập tại Tập đoàn Monsanto Việt Nam, được tiếp cận những khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất về nông nghiệp của thế giới.

Nhận định về đợt trao học bổng năm nay, Tiến sĩ Harvey Glick, Giám đốc Chính sách và pháp chế vùng châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Monsanto  cho biết, sáng tạo luôn là nền tảng cho mọi tiến trình phát triển. Các tài năng trẻ được trao học bổng hôm nay đang góp phần tạo ra những tiền đề cho ngày mai thông qua các hoạt động nghiên cứu và phát triển, từ đó hứa hẹn sẽ giúp tạo ra các giải pháp thiết thực giải quyết các thách thức chúng ta đang phải đối mặt.

"Với học bổng này, chúng tôi muốn tiếp thêm động lực cho các sinh viên trẻ vươn đến thành công, đồng thời xây dựng nền tảng vững chắc để các tài năng Việt theo đuổi sáng tạo mới cho công nghệ sinh học”, Tiến sĩ Harvey Glick nói.

Với mục đích hỗ trợ cho những sinh viên ưu tú nhất của ngành công nghệ sinh học phát triển tiềm năng trong học tập, Tập đoàn Monsanto tài trợ cho 5 sinh viên, mỗi sinh viên 2.000 USD/năm học trong 5 năm. Học bổng được xét và trao hàng năm trên cơ sở hồ sơ xin học bổng. Học bổng Monsanto - VNUA được công bố chính thức vào tháng 9/2014.

Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sĩ Nguyễn Đức Bách, Phó trưởng Khoa Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đánh giá cao những tác động tích cực của học bổng Monsanto – VNUA khi thúc đẩy tinh thần học tập, nghiên cứu và sáng tạo của sinh viên. 

Chương trình đã góp phần tạo nên những sinh viên ưu tú và mở ra cho các em những cơ hội mới để phát triển năng lực bản thân và đóng góp cho ngành công nghệ sinh học Việt Nam trong tương lai.

Nhân dịp này, Khoa Công nghệ sinh học và Tập đoàn Monsanto đã trao đổi để xây dựng chương trình hợp tác dài hạn nhằm giúp nhiều sinh viên được học hỏi từ môi trường chuyên nghiệp của Cty Dekalb Việt Nam (Tập đoàn Monsanto) hơn nữa, cũng như sớm tiếp cận với ruộng đồng và người nông dân qua các chuyến khảo nghiệm định kỳ.

Học bổng Monsanto - VNUA tiếp nối định hướng lâu năm của Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong hỗ trợ các ý tưởng đột phá và có tính khả thi cao từ sinh viên, đặc biệt với công nghệ sinh học.

Trong năm cấp học bổng đầu tiên (2014), hai sinh viên được nhận học bổng trở thành những người xuất sắc nhất của học viện. Nhờ nguồn hỗ trợ tài chính thiết thực từ học bổng, các sinh viên nhận giải khác cũng đã có điều kiện tiếp cận với tài liệu học tập và nghiên cứu chuyên sâu, từ đó tiếp tục được tham gia các khóa học tập tại nước ngoài.

09-59-00_ts-glick-hrvey-gim-doc-chinh-sch-v-php-che-vung-chu-thi-binh-duong-monsnto
Tiến sĩ Harvey Glick phát biểu

Monsanto là tập đoàn đa quốc gia hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyên về hóa chất nông nghiệp, hạt giống cây trồng và công nghệ sinh học trong nông nghiệp. Tập đoàn đã có mặt tại hơn 60 quốc gia với trên 20.000 nhân viên trên toàn thế giới. 

Phát biểu tiếng Anh làu làu, phản biện, dẫn chuyện tự tin chính là những ấn tượng của tôi về các sinh viên nhận học bổng lần này. Trong số các sinh viên xuất sắc của lứa cấp học bổng Monsanto – VNUA năm 2014, em Nguyễn Đức Chính đã thu hút sự chú ý của mọi người bằng lối dẫn chuyện hóm hỉnh: “Thực tập ở Monsanto rất vui. Monsanto tựa như một gia đình với các thành viên là anh chị em rất gắn bó. Làm sao để em có thể là thành viên ở trong đó?”.

Chính là một sinh viên gây ấn tượng tốt cho Hội đồng xét duyệt bằng nghiên cứu “Sản xuất nhiên liệu sinh học từ tảo lục nước ngọt (Scenedesmus sp.)” mang tính khả thi cao.

Những nghiên cứu như sinh viên này thực hiện đã thể hiện sức sáng tạo mới trong công nghệ sinh học khi chú trọng công nghệ tái tạo và bảo tồn tài nguyên. Chính cũng đã có cơ hội thực tập tại Cty Dekalb Việt Nam để tìm hiểu quy trình canh tác ngô, công nghệ hạt giống và các kênh phân phối trong nông nghiệp, cùng lúc nghiên cứu thêm về tình trạng cỏ dại và sâu bệnh trên ruộng ngô.

Là một điển hình cho các sinh viên khóa sau, Nguyễn Đức Chính giữ vai trò trưởng nhóm Câu lạc bộ tiếng Anh, Khoa Công nghệ sinh học, hỗ trợ các bạn trong khoa trao đổi và gặp gỡ thường xuyên để cải thiện kỹ năng và kiến thức tiếng Anh chuyên ngành.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm