| Hotline: 0983.970.780

Giới dân chủ Hồng Kông đòi Nhật cân nhắc chuyến thăm của lãnh đạo Trung Quốc

Thứ Bảy 06/06/2020 , 10:43 (GMT+7)

Nhà hoạt động dân chủ Hoàng Chi Phong nói luật an ninh quốc gia Hồng Kông không chỉ là việc ủng hộ hay chống Bắc Kinh mà nó là vấn đề “đúng- sai”.

Ba nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông tại buổi họp báo. Ảnh: TWN

Ba nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông tại buổi họp báo. Ảnh: TWN

Theo đó ba nhân vật trẻ tuổi đại diện cho giới hoạt động dân chủ ở Hồng Kông gồm Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), Agnes Chow và Au Nok-hin vừa tổ chức một cuộc họp báo trực tuyến ở Tokyo và hối thúc chính phủ Nhật Bản cần xem lại việc mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức nước này.

Động thái của giới dân chủ Hồng Kông được loan đi ngay sau khi nổ ra các cuộc biểu tình lan rộng trên lãnh thổ đặc khu hành chính, bày tỏ lo ngại về luật an ninh quốc gia được Bắc Kinh ban hành đối với Hồng Kông. Theo đó, bộ ba lãnh đạo dân chủ trẻ tuổi Hồng Kông đã tổ chức sự kiện tại Câu lạc bộ phóng viên quốc tế Nhật Bản (FCCJ) để đưa ra các ý kiến xung quanh vấn đề hiện nay và cho rằng, chuyến đi theo lịch trình của ông Tập đến Nhật Bản là "không phù hợp" với tình hình ở Hồng Kông.

Tại buổi họp báo, nhà hoạt động dân chủ Hoàng Chi Phong cho biết rất hy vọng các nhà lãnh đạo thế giới nhận ra vấn đề của Hồng Kông, chứ không đơn thuần chỉ là thể hiện sự ủng hộ hay phản đối Trung Quốc. Cựu thủ lĩnh sinh viên cũng nói rằng, đây là vấn đề lựa chọn giữa "đúng và sai", cũng như đảm bảo hiện trạng của trung tâm tài chính toàn cầu và đặc khu hành chính Hồng Kông.

Chow, phó tổng thư ký của nhóm hoạt động dân chủ Hồng Kông, Demosisto, cũng yêu cầu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và giới chức Tokyo bác lại đạo luật an ninh mới. Bà Chow cũng cho hay, Bắc Kinh đã bị chỉ trích vì vi phạm nhân quyền và chính phủ Nhật Bản cần "xem xét thận trọng" về lời mời nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Trước đó, hãng tin Kyodo News dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi xác nhận, chuyến thăm của ông Tập sẽ diễn ra vào tháng 11 tới sau khi buộc phải hoãn lại do đại dịch Covid-19 lan ra toàn cầu. Ông Motegi nhấn mạnh, chuyến thăm sẽ có lợi cho cả hai quốc gia và điều cốt yếu đối với Nhật Bản là phải có sự chuẩn bị.

Theo giới quan sát, nếu sự kiện này diễn ra theo đúng lịch trình thì sẽ là chuyến công du chính thức lần đầu tiên trong vòng hơn một thập kỷ vừa qua của một nhà lãnh đạo Trung Quốc đến Nhật Bản.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.