| Hotline: 0983.970.780

Giới siêu giàu Trung Quốc 'mua sắm trả thù' sau kiểm dịch

Thứ Ba 17/11/2020 , 10:24 (GMT+7)

Đó là hiện tượng kỳ lạ do đại dịch gây ra, nơi những người tiêu dùng bị kìm nén nhu cầu trong nhiều tháng bắt đầu chi tiêu, mua sắm thoải mái sau kiểm dịch.

David McIntyre, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Quốc của Lotus Cars.

David McIntyre, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Quốc của Lotus Cars.

"Mặc dù các phòng trưng bày đã đóng cửa và người mua không thể lái thử, họ vẫn tích cực mua siêu xe", David McIntyre của Lotus Cars cho biết.

McIntyre cũng là người tin rằng Châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô.

Ở Trung Quốc, nhu cầu mua sắm “điên cuồng” của giới siêu giàu đã và đang thúc đẩy sự phục hồi của hàng xa xỉ ở quốc gia này.

“Khi các hạn chế được dỡ bỏ ở đây vào tháng 4, chúng tôi ngay lập tức thấy những gì họ gọi là ‘mua trả thù’”, David McIntyre, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Quốc của Lotus Cars, nhận xét.

“Nhu cầu mua sắm đã bị dồn nén trong vài tháng là động lực thúc đẩy mọi người đổ xô mua hàng xa xỉ”.

Tạp chí thương mại thời trang WWD thậm chí còn báo cáo rằng Hermes, chẳng hạn, đã đạt doanh thu hàng ngày cao nhất là 2,7 triệu USD tại cửa hàng hàng đầu ở Quảng Châu một ngày sau khi mở cửa trở lại vào tháng 4. Đây cũng được cho là một kỷ lục đối với bất kỳ nhà bán lẻ nào ở Trung Quốc.

“Các trung tâm mua sắm chật kín, quán bar mở cửa, nhà hàng mở cửa, người ta mua xe hơi”, McIntyre, người có trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc, nói thêm.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Công ty Tư vấn Quản lý toàn cầu Bain & Co dự đoán doanh số bán hàng xa xỉ trên toàn thế giới sẽ giảm tới 100 tỷ USD trong năm nay - ít hơn một phần ba so với mức chi 300 tỷ USD cho hàng xa xỉ vào năm 2019. Và “doanh số bán hàng có thể không phục hồi như năm 2019 cho đến năm 2023”, theo Bain.

Nhưng Lotus tự tin trong kéo lại một ít doanh số trước khi năm kết thúc.

Mua xe xịn mà không cần lái thử

McIntyre lưu ý: “Chúng tôi vẫn tiếp tục bán ô tô ngay cả trong thời kỳ đại dịch với các phòng trưng bày đóng cửa và khách hàng không thể lái thử ô tô”.

Ông cho rằng điều này một phần là do Lotus sửa đổi chiến lược kỹ thuật số của mình trong thời gian ngừng hoạt động và tương tác với khách hàng thông qua giao tiếp thường xuyên qua Facebook, Instagram, Weibo, WeChat và các kênh xã hội khác.

Ai là những người mua những chiếc xe thể thao mà họ thậm chí không nhìn thấy?

“Ở Trung Quốc đại lục, đó là những người có xu hướng từ 25-35 tuổi, nhìn chung là các doanh nhân trẻ”, McIntyre cho biết một số còn trẻ ở độ tuổi 18 và 19. “Họ có xu hướng liên hệ thường xuyên với  nước ngoài nên biết tới các thương hiệu xa xỉ quốc tế. Họ thực sự thích lái xe và họ muốn thứ gì đó tùy biến cá nhân hơn một chút".

Ở Nhật Bản, đó là một câu chuyện khác.

“Những người mua siêu xe già hơn - ở độ tuổi 40, 50 và thậm chí 60 tuổi; họ đã kiếm được tiền và họ đang tự thưởng cho mình. Nhật Bản là một thị trường xe thể thao rất trưởng thành và họ hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa xe thể thao.

“Đó thực sự là thị trường lớn nhất của chúng tôi trên thế giới và ở đó họ rất tôn trọng lịch sử của Công thức 1 và đua xe thể thao. Chúng tôi thậm chí còn có rất nhiều nhà sưu tập sở hữu những chiếc xe Công thức 1 và Công thức 2 cũ”, McIntyre, một người đam mê đua xe, người đã giành được danh hiệu vô địch China GT nghiệp dư 2017 trong giải đua GT4 và là Á quân China GT 2018 phân tích.

Hình ảnh một chiếc Lotus Exige Sport 350 (có giá lăn bánh vào khoảng 82.000 USD).

Hình ảnh một chiếc Lotus Exige Sport 350 (có giá lăn bánh vào khoảng 82.000 USD).

“Theo quan điểm của chúng tôi, châu Á - Thái Bình Dương đang có vị thế rất mạnh so với nhiều khu vực khác trên thế giới. Trung Quốc đang trên đà phát triển và theo quan điểm của nhiều người, đây là một trong số ít quốc gia trên thế giới sẽ cho thấy mức tăng trưởng kinh tế tích cực trong năm nay.

Mười tháng sau khi Vũ Hán lần đầu tiên bị đóng cửa trong đại dịch toàn cầu tàn khốc, sự phục hồi của Trung Quốc tiếp tục tăng nhanh và Lotus thấy mình đã trở lại đúng hướng để đạt được các mục tiêu năm 2020 - ít nhất là ở Trung Quốc.

“Tôi cảm thấy năng lượng tích cực ở thị trường Trung Quốc. Tôi cảm thấy điều đó chỉ có thể tốt cho phần còn lại của châu Á - Thái Bình Dương bởi vì các thị trường trong khu vực này liên kết rất nhiều với Trung Quốc.

Vì vậy, tôi tin sự hồi sinh này ở Trung Quốc trong ba đến bốn tháng qua sẽ tích cực cho toàn bộ khu vực”, McIntyre khẳng định.

Xem thêm
Cần thêm các số liệu vacxin tả lợn châu Phi của Trung Quốc

Cần thêm các số liệu vacxin tả lợn châu Phi của Trung Quốc

Quan điểm này được đưa ra sau khi Viện Nghiên cứu Thú y Cáp Nhĩ Tân ở Trung Quốc tuyên bố đã nghiên cứu phát triển một loại vacxin tả lợn châu Phi (AFS) mới.

Ca tử vong đầu tiên sau 8 tháng, Trung Quốc lại 'sốt vó' chống dịch

Ca tử vong đầu tiên sau 8 tháng, Trung Quốc lại 'sốt vó' chống dịch

Việc Trung Quốc xác nhận ca tử vong đầu tiên sau 8 tháng, đúng một năm coronavirus chết chóc xuất hiện đã khiến giới chức Bắc Kinh tiếp tục siết chặt chống dịch.

Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán với Hàn Quốc để cứu vãn Chương trình xe tăng Altay

Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán với Hàn Quốc để cứu vãn Chương trình xe tăng Altay

Chương trình Altay có từ giữa những năm 1990, nhưng phải đến tháng 11/2018, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ mới trao hợp đồng trị giá hàng tỷ USD cho BMC.