Thứ tư, 22/05/2019 04:28 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Giới trẻ đang đọc gì?

17/03/2010, 10:59 (GMT+7)

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ đang quan tâm đến sách và dễ dàng nhận thấy, văn hóa đọc đang dần được hình thành một trào lưu mới. Tuy nhiên, giới trẻ đang đọc những gì?

Một tác phẩm từ văn học mạng

Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ đang quan tâm đến sách và dễ dàng nhận thấy, văn hóa đọc đang dần được hình thành một trào lưu mới. Tuy nhiên, giới trẻ đang đọc những gì?

VẮNG BÓNG… “SỐC, SEX, SẾN”

Cách đây khoảng 4 năm, những cuốn sách chứa 3 yếu tố “sốc, sex, sến” bao giờ cũng bán chạy hơn cả, có thể kể đến những cuốn như Bóng đè (Đỗ Hoàng Diệu); I am… đàn bà (Y Ban)…, còn văn học nước ngoài là Lụa, Tình ơi là tình… Chưa xét đến yếu tố nghệ thuật ở những cuốn sách “đắt hàng” này nhưng ít ai phủ nhận đươc, “sốc, sex, sến” ít nhiều là cầu nối giữa độc giả và cuốn sách.

Tuy nhiên, vào năm 2009 cho đến đầu năm nay, những cuốn sách ra thị trường đều ở dạng văn hiện thực, phản ánh lối sống, xã hội hiện đại và bất ngờ là những cuốn sách này đều đắt hàng. Theo lí giải của nhà văn Thu Trang, “Sex trong văn học cũng như mọi trào lưu khác trong nghệ thuật nói chung, mà đã là trào lưu thì cũng có lúc thoái trào. Dùng sex để dẫn giải câu chuyện, tình tiết có thể hiện nay để hơi cũ và không có nhiều bạn trẻ khoái những thể loại này”.

Lí do để sex không còn hiện diện nhiều ở thị trường sách, còn là sự nhàm chán của các nhà văn. Họa sĩ Phan Minh Bạch cho biết: “Tôi là người yêu sách nhưng công nhận bắt những Y Ban hay Đỗ Hoàng Diệu viết về sex mãi thì cũng nhàm bút. Sex không hẳn là cái gì to tát nhưng người Việt Nam có quan niệm khá dè dặt nên mua sách còn là nhu cầu tìm hiểu, khi những Internet, báo, tạp chí… thỏa mãn được nhu cầu trên thì sách cũng ít hẳn đi. Vậy thôi”.

Còn nhà văn Y Ban cho biết quan điểm: “Đề tài nào dù hấp dẫn đến mấy mà được khai thác nhiều cũng trở nên nhàm chán. Nếu một nhà văn không tự làm mới mình thì sẽ không có độc giả dù có là món ăn lạ đến mấy, nhưng độc giả phải ăn đến lần thứ hai thì họ sẽ thấy nhàm. Xu hướng bây giờ của người đọc là cần đến những cái biến động của xã hội, chứ không chỉ là những câu chuyện tình.”

THỜI CỦA VĂN HỌC MẠNG

Thời của những áng văn, thơ, những câu chuyện “đậm chất” công nghệ bắt đầu cách đây được vài năm và cho đến giờ. Xuất bản văn học trên mạng vẫn phát triển dù các nhà quản lý có lên tiếng, trách nhiệm của những nhà văn thời @ này.

“Phát súng” đầu tiên cho trào lưu này là Trang Hạ với Xin lỗi, em chỉ là con đĩ. Thành công của Trang Hạ chính là sự cổ vũ cho Hà Kin, Keng (Nguyễn Thùy Linh), Ngọc Bích hay Gào (Nguyễn Phương Thanh) liên tục cho ra mắt những tập sách kiểu này.

Keng với 3 tác phẩm đã xuất bản trên thị trường Truyện của Keng, Dị bản, Đôi mắt không còn ướt nước cho biết: “Mạng là nơi để quảng bá và cũng là nguồn ý tưởng phong phú, những sáng tác kiểu này hợp với lối sống gấp gáp của phần lớn giới trẻ ngày nay. Cuộc sống văn phòng như tôi khó để phô diễn những nghệ thuật cao sang, văn của tôi chỉ thích phản ánh lối sống hiện đại”. Khi được hỏi về nghị định quản lý văn học trên mạng thì Keng cũng cho biết: “Vấn đề đây là văn của tôi, tôi thích để đâu thì để, xuất bản đâu thì xuất bản. Miễn là tôi không viết gì trái với thuần phong mỹ tục và vi phạm pháp luật là được.”

Hoàng Khánh (Bà Triệu, Hà Nội) cũng cho biết: “Đọc trên mạng là một cách thử, nếu hay thì đi mua sách. Văn học mạng ngoài những tính năng hiện đại, đó còn là một phép thử của người tiêu dùng. Thời buổi bây giờ, bỏ tiền ra mua cái gì cũng phải xem có hay hay không đã. Tôi thích đọc Chuyện tình New York của Hà Kin và từ văn học mang, tôi mới mua sách thật bên ngoài.”

Theo Ngọc Bích, tác giả của Phía sau một cô gái nói rõ: “Văn học mạng có ưu điểm là dễ đọc và độ lan tỏa nhanh nhưng cũng có mặt trái, không nhiều tính nghệ thuật vì hầu hết đều là các tác giả nghiệp dư và thời gian, không gian sách tạo hạn hẹp. Tuy vậy, nếu phát triển rầm rộ, trào lưu này cũng sẽ đem lại nhiều cung bậc vì văn… là người mà, dù hình thức chuyển tải có là cái gì đi chăng nữa.”

Văn là người nhưng ý thức của người viết cũng như người đọc là điều quan trọng hơn cả. Một tác phẩm sống được lâu trong lòng công chúng, phải vượt qua được định kiến trào lưu và tìm được tiếng nói chung trong cuộc sống.

Giới trẻ đang hình thành văn hóa đọc, đó là tín hiệu khả quan vì hơn ai hết, văn học luôn nuôi dưỡng tâm hồn con người, trả con người đúng về bản năng của những xúc cảm chân thật nhất.

TRỌNG NGUYỄN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận