| Hotline: 0983.970.780

Giọng ca vàng hát dòng nhạc đỏ

Thứ Hai 31/07/2017 , 09:15 (GMT+7)

Không chỉ vào các dịp lễ kỷ niệm, mà những ca khúc cách mạng ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong đời sống âm nhạc. 

Đó là một tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ dòng nhạc đỏ vẫn có sức chinh phục thế hệ sinh ra và lớn lên trong hòa bình. Đặc biệt, khi những ca sĩ nổi tiếng chọn dòng nhạc đỏ để biểu diễn, thì sự lan tỏa những giá trị thẩm mỹ gắn bó với tinh thần cha ông lại mở rộng thêm biên độ chinh phục công chúng!

16-37-37_dm_vinh_hung
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc đỏ trên sân khấu

Một thực sự không thể phủ nhận, suốt giai đoạn chiến tranh giữ nước trong thế kỷ 20, nền âm nhạc Việt Nam đã sản sinh ra những nhạc sĩ tài năng. Rất nhiều ca khúc, đã vượt qua sứ mệnh tuyên truyền, để trụ vững với thời gian như những tác phẩm nghệ thuật thực sự. Không thể kể tên hết những nhạc sĩ tài danh, từ Lưu Hữu Phước, Hoàng Việt, Hoàng Vân cho đến Nguyễn Đức Toàn, Hoàng Hiệp, Phan Nhân… Chắp cánh cho những ca khúc ấy là những ca sĩ Quốc Hương, Quý Dương, Thanh Hoa, Tân Nhân, Trung Kiên… Với độ lùi của năm tháng, những bản thu âm cũ có thể còn được lưu giữ, nhưng sân khấu đòi hỏi những ca sĩ mới với những kỹ thuật mới. Đó là lý do quan trọng nhất để khán giả cổ vũ những giọng ca vàng của thị trường âm nhạc hôm nay gắn bó với dòng nhạc đỏ.

Một đóng góp không thể phủ nhận của chương trình “Giai điệu tự hào” trên sóng VTV1 chính là làm thức dậy những rung cảm của dòng nhạc đỏ. Dù quá trình dàn dựng các tiết mục hoạt cảnh minh họa cũng như hòa âm phối khí theo thị hiếu trẻ trung cũng còn tồn tại nhiều bất cập, nhưng “Giai điệu tự hào” vẫn xứng đáng biểu dương một sân chơi âm nhạc có chất lượng. Rất nhiều ca sĩ đang ăn khách như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Quang Dũng, Hà Anh Tuấn… đã góp mặt trên “Giai điệu tự hào” để hát ca khúc cách mạng. Chính cơ sở ấy, những ca sĩ ngỡ chỉ phù hợp với đám đông huyên náo đã mạnh dạn đầu tư những album hoặc những music video về dòng nhạc đỏ.

Mỗi người có một sự chọn lựa riêng. Thế nhưng, dòng nhạc đỏ không thể a dua theo trào lưu như dòng nhạc bolero. Và muốn thành công với dòng nhạc đỏ cũng không đơn giản. Ngoài những ca sĩ ở các đoàn nghệ thuật được nuôi dưỡng bằng ngân sách, thì những ca sĩ tự do muốn hát dòng nhạc đỏ phải cần bản lĩnh nhất định. Ca sĩ hát nhạc đỏ để được mời tham gia các sự kiện chính trị thì không khó lắm, nhưng ca sĩ hát nhạc đỏ để quyến rũ công chúng bình thường thì cực kỳ khó. Những ca sĩ thành danh với dòng nhạc đỏ được thị trường chấp nhận, chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay như Trọng Tấn, Anh Thơ, Thanh Thúy, Việt Hoàn… Tuy nhiên, điều đó chưa đáng mừng bằng những ngôi sao đang có hàng ngàn người hâm mộ tuổi đôi mươi như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Đoan Trang… lại trổ tài với dòng nhạc đỏ.

Cứ thử lấy trường hợp ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng làm ví dụ. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng xuất thân là thợ hớt tóc, không học qua trường lớp nào và cũng không thuộc biên chế đơn vị nào. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chỉ chuyên trị nhạc sôi động và nhạc trữ tình. Album “Chiếc vòng cầu hôn” được đầu tư khá bài bản nên bán chạy không thua gì những album khác của Đàm Vĩnh Hưng. Tùy sự yêu ghét mà có những đánh giá hay dở, nhưng việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hát lại “Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh” hoặc “Anh Ba Hưng” đã tạo ra một làn sóng hưng phấn trên các diễn đàn âm nhạc.

Một trở ngại của các giọng ca vàng khi hát dòng nhạc đỏ trên sân khấu chính là trang phục. Diêm dúa quá cũng hỏng, mà sơ sài quá cũng hỏng. Đã xưng danh “ông hoàng nhạc Việt” hoặc “họa mi tóc nâu” mà mượn quân phục với mũ tai bèo để trình diễn chốc lát, thì hơi… giả tạo. Cái khó là làm sao vẫn giữ được phong cách của họ, nhưng truyền tải được vẻ đẹp của dòng nhạc đỏ. Vì vậy, giọng ca vàng hát dòng nhạc đỏ vẫn còn mang tính thử thách cho những ca sĩ ngôi sao.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.