| Hotline: 0983.970.780

Giống hàu rời

Thứ Hai 10/09/2012 , 10:29 (GMT+7)

Sau nhiều năm nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III đã SX thành công giống hàu rời (hàu đơn) chất lượng cao.

 

* Có thể SX hàu trong trại tôm

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, sau nhiều năm nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III (Viện III) đã SX thành công giống hàu rời (hàu đơn) chất lượng cao.


Giống hàu rời SX thành công tại Viện III

Trên thế giới đang tồn tại hai phương pháp SX giống hàu, đó là SX giống hàu chùm (nhiều con giống bám chùm vào một vật bám) và SX giống hàu rời (hàu giống rời từng con một). Phương pháp SX giống hàu rời ra đời sau, thể hiện nhiều ưu điểm hơn; được các nước phát triển như Mỹ, Úc, Canada... đang áp dụng rộng rãi.

Các nước và vùng lãnh thổ châu Á như Nhật, Đài Loan, Trung Quốc... chủ yếu dùng phương pháp SX giống hàu chùm để tạo con giống cho nuôi. Viện III hiện đang làm chủ công nghệ nhân giống hàu rời để SX giống hàu Thái Bình Dương và hàu muỗng tại các cơ sở SX giống ở  Bình Định, Khánh Hòa… cho ra con giống cấp 1, có kích thước 10 mm có giá 70-80 đ/con.

Theo ThS. Phùng Bảy, Viện III, thành viên của Hiệp hội Hàu thế giới cho biết: “Ý tưởng SX giống hàu của chúng tôi bắt đầu từ năm 2007 trên cơ sở học hỏi công nghệ SX giống từ Mỹ, Canada, Úc cùng với thực tiễn tại VN đã xây dựng được quy trình SX giống hàu rời. Kết quả cuối cùng của quy trình công nghệ này chính là những con hàu giống rời chất lượng cao".

Cho đến nay Viện III đã SX được khoảng 20 triệu con hàu giống đưa ra nuôi khắp vùng miền, tỉ lệ thành công từ 80-90%. Ưu điểm của giống hàu rời là nuôi nhanh lớn, tỷ lệ sống cao, hình dáng hàu thương phẩm đẹp, thịt nhiều và thơm ngon… Hơn nữa việc vận chuyển con giống từ nơi SX giống đến nơi nuôi thương phẩm cũng rất dễ dàng.

"Hàu được nuôi ở hầu khắp các vùng biển nước ta, tuy nhiên con giống chưa đáp ứng đủ nhu cầu nuôi thương phẩm. Hơn nữa chất lượng giống lại chưa tốt. Vì vậy việc SX thành công giống hàu rời không chỉ mở ra triển vọng cho người nuôi bởi giá trị kinh tế cao, mà còn có ý nghĩa về mặt môi trường. Bởi vì hàu cũng như vẹm xanh được xem là cỗ máy lọc sinh học giúp cải thiện môi trường nước", Ths Bảy cho biết thêm.

Hiện trên thế giới có trên 60 nước nuôi hàu, chứng tỏ loài thủy sản này có giá trị kinh tế cao. Hàu đang được nuôi theo 3 hình thức: Nuôi giàn, nuôi bè và nuôi lồng. Nuôi giàn kỹ thuật đơn giản, chi phí thấp nhưng chất lượng hàu không cao. Nuôi bè dễ quản lý, chăm sóc, cho hiệu quả kinh tế cao nhưng chi phí đầu tư cao hơn nuôi giàn.

Còn nuôi lồng tốc độ tăng trưởng của hàu nhanh, cho năng suất cao, nhưng chi phí đầu tư cao nhất so với các hình thức khác. Tùy vào điều kiện người nuôi mà chọn lựa hình thức nuôi phù hợp.

Đó cũng là khẳng định của ông Phùng Bảy, bởi theo ông kỹ thuật SX giống hàu rời đơn giản, bà con có thể thực hiện được nếu được tập huấn ngắn hạn. Tuy nhiên khái quát về quy trình SX giống hàu rời này bao gồm các bước kỹ thuật như tuyển chọn hàu bố mẹ, nuôi vỗ, kích thích cho đẻ, nuôi ấu trùng nổi, cho bám đơn, sau đó ương con giống cấp 1, 2 và cấy tảo làm thức ăn.

Thời gian cho một chu kỳ SX giống khoảng 40-50 ngày. Hiện nay giống hàu rời mới có tại nước ta, nên bà con nuôi chưa nhiều. Các tỉnh Bình Định, Bến Tre, Khánh Hòa đang nuôi thử nghiệm. Kết quả, tỷ suất lợi nhuận đạt từ 50-80%. Tuy nhiên đối với hàu, sau thời gian nuôi khoảng 6-7 tháng, hầu thương phẩm đạt kích cỡ khoảng 80-90 mm, tương đương với 10-12 con/kg. Giá hàu thương phẩm khoảng 30.000 đ/kg. Như vậy trung bình nếu thả nuôi khoảng 5 vạn giống hàu cỡ 30-35 mm, thu được 3 tấn hàu thương phẩm, doanh thu 90 triệu đồng, lãi khoảng 40 triệu.

"Mục tiêu lâu dài và sắp tới của Viện III là chuyển giao quy trình công nghệ SX giống hàu rời đến từng địa phương có nhu cầu, thực nghiệm xây dựng các mô hình nuôi nhằm xác định khả năng phát triển giống nhuyễn thể có triển vọng này tại Việt Nam", ThS Phùng Bảy.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm